Thị trường sáng nay: Châu Âu đứng trước bờ vực khủng hoảng năng lượng, chứng khoán toàn cầu đỏ lửa

Thị trường sáng nay: Châu Âu đứng trước bờ vực khủng hoảng năng lượng, chứng khoán toàn cầu đỏ lửa

07:50 05/09/2022

Các chỉ số chứng khoán tại châu Á chịu áp lực và đồng euro trượt dốc đầu ngày thứ Hai, khi cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng trầm trọng ở châu Âu làm tăng thêm lo ngại về nền kinh tế toàn cầu vốn đang đối mặt với lạm phát cao và làn sóng thắt chặt tiền tệ.

Cổ phiếu giảm ở Nhật Bản và tăng khiêm tốn ở Úc và Hàn Quốc. Hợp đồng tương lai chứng khoán châu Âu chìm trong sắc đỏ trong khi các chỉ số chứng khoán Mỹ đi ngang, sau tuần tồi tệ nhất đối của thị cổ phiếu toàn cầu kể từ tháng 6.

Đồng đô la đứng vững khi nhóm các đồng hàng hóa, đồng yên và đồng euro cùng nhau giảm. Dầu thô vượt 88 USD/thùng trước cuộc họp OPEC+ về nguồn cung.

Gazprom PJSC vào tuần trước một lần nữa đã ngừng vô thời hạn đường ống dẫn khí đốt quan trọng của châu Âu, sau khi các nhà lãnh đạo G7 người đồng ý thực hiện áp trần giá dầu của Nga

Các bộ trưởng châu Âu sẽ thảo luận về các biện pháp đặc biệt để kiềm chế chi phí điện tăng cao, từ giới hạn giá khí đốt đến việc tạm ngừng giao dịch các sản phẩm điện phái sinh. Đức - nước bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi việc cắt đứt đường ống Nord Stream - đã công bố gói hỗ trợ 65 tỷ USD nhằm bảo vệ người tiêu dùng.

US real yields are back in positive territory and continue to rise

Lợi suất thực tại Mỹ tiếp tục tăng mạnh

Các cơ quan quản lý tiền tệ bao gồm cả ngân hàng trung ương của Châu Âu sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong tuần này để chống lạm phát, bất chấp triển vọng kinh tế toàn cầu đang tối tăm do những rủi ro như thiếu khí đốt tự nhiên và sự hạn chế của Covid ở Trung Quốc. Đà tăng mạnh của lợi suất thực - đại diện cho chi phí đi vay thực sự - đang gây trở ngại cho nhiều loại tài sản rủi ro.

“Phản ứng của Nga đối với kế hoạch áp trần giá dầu của G7 là đóng cửa đường ống Nord Stream 1, chúng ta đang ở thời điểm mà thị trường đang đặt ra rất nhiều câu hỏi rằng mọi thứ sẽ leo thang như thế nào, và bây giờ câu trả lời đã rõ ràng hơn". Chris Weston, trưởng nhóm nghiên cứu của Pepperstone viết trong một ghi chú.

Thị trường cũng đối mặt với nhiều bất ổn hơn do căng thẳng Mỹ-Trung, chính quyền ông Biden đang xem xét hạn chế đầu tư của Mỹ vào các công ty công nghệ Trung Quốc và sẽ cho phép tiếp tục áp thuế nhập khẩu hàng hóa thời Trump.

Trung Quốc đã mở rộng phong tỏa các quận của siêu đô thị Thành Đô, và xét nghiệm trên diện rộng nhiều hơn, trong bối cảnh quốc gia này đang cố gắng ngăn chặn sự bùng phát của Covid.

Ở Anh, các thành viên Đảng Bảo thủ dự kiến ​​sẽ chọn Liz Truss làm lãnh đạo, dọn đường cho bà trở thành thủ tướng. Kế hoạch "tăng tốc" nền kinh tế của bà bằng cách cắt giảm thuế đã khiến các nhà đầu tư lo lắng trong bối cảnh lạm phát hai con số. Đồng bảng Anh suy yếu so với đồng bạc xanh.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ