Thị trường quá mua sẽ vẫn còn tiếp tục quá mua

Thị trường quá mua sẽ vẫn còn tiếp tục quá mua

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

14:09 29/02/2024

Khi các chỉ số chứng khoán có dấu hiệu quá mua, chúng sẽ thường có hiệu suất tốt hơn. S&P 500 và Nasdaq hiện đang ở mức quá mua và có rất ít yếu tố cản trở điều này tiếp diễn.

Đỉnh và đáy thị trường có bản chất hoàn toàn khác nhau: đỉnh là cả một quá trình, trong khi đáy thường là một sự kiện xảy ra đột ngột. Nếu đỉnh thị trường tồn tại trong một thời gian dài và vẫn còn dấu hiệu tăng thì điều đó có nghĩa là thị trường có thể tiếp tục trở nên quá mua hơn cho đến khi đảo chiều.

S&P hôm nay đang có dấu hiệu quá mua. Lợi nhuận hàng năm của chỉ số này có xu hướng trở lại mức trung bình. Rủi ro thị trường đang ở mức thấp khi độ lệch chuẩn gần bằng 1, nhưng như biểu đồ dưới đây cho thấy thị trường vẫn có thể trở nên quá mua hơn. Điều đó đặc biệt xảy ra khi thị trường phục hồi từ tình trạng quá bán, như S&P 500 đã xảy ra vào cuối năm 2022.

Chỉ số RSI 14 của S&P cũng đang dao động dưới vùng 70 (trên 70 và thị trường thường được coi là quá mua).

Nếu chúng ta nhìn vào tỷ suất sinh lợi kỳ vọng khi chỉ số RSI dao động trên vùng 70 điểm, chúng ta có thể thấy lợi nhuận trong 3 tháng gần bằng với mức trung bình, trong khi lợi nhuận kỳ hạn 6 và 12 tháng cao hơn mức trung bình.

Tình trạng quá mua không phải là trở ngại cho sự tăng giá tiếp theo, điều này có thể được thấy rõ nếu chúng ta xem xét các chỉ số con của RSI, tức là tỷ lệ phần trăm cổ phiếu S&P 500 có RSI trên vùng 70. Thước đo này đã đạt mức cao vào cuối năm ngoái, tuy nhiên, nó không dẫn đến một đợt bán tháo. Thay vào đó thị trường lại hoạt động tốt hơn.

Đồng thời, thị trường cho thấy xu hướng không còn quá mua theo thước đo này, với tỷ lệ cổ phiếu có RSI trên vùng 70 giảm xuống còn 15%.

Khi thị trường xảy ra tình trạng quá mua theo thước đo RSI, nó hoạt động kém hơn một chút trong vòng ba tháng, ổn định trong khoảng sáu tháng và sẽ có hiệu suất tốt hơn trong 12 tháng.

Điều tương tự cũng xảy ra khi chọn một thước đo khác biểu diễn tình trạng quá mua, đó là tỷ lệ phần trăm cổ phiếu trong S&P giao dịch trên đường MA200.

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 của BoJ được công bố vào thứ Năm, nhiều thành viên Hội đồng quản trị đồng thuận rằng lãi suất dài hạn của Nhật Bản nên do thị trường quyết định. Thậm chí, một số thành viên còn đề xuất BoJ nên giảm tốc độ mua TPCP Nhật Bản (JPG) trong tương lai.
Dow Jones tăng nhẹ sau phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Dow Jones tăng nhẹ sau phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell

Chỉ số Dow Jones tăng vào hôm thứ Tư (01/05), sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell gần như loại trừ khả năng tăng lãi suất của ngân hàng trung ương, giúp xoa dịu lo ngại của nhà đầu tư về việc Fed đang mất kiểm soát lạm phát. Tuy nhiên, thị trường chung lại suy giảm do đà lao dốc của cổ phiếu thuộc các công ty sản xuất chip gây áp lực lên chỉ số S&P 500.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ