Thị trường phiên Á: JPY tăng trước đồn đoán BoJ thảo luận điều chỉnh YCC

Thị trường phiên Á: JPY tăng trước đồn đoán BoJ thảo luận điều chỉnh YCC

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

09:45 28/07/2023

Đồng Yên thoái lui đà tăng khi giới đầu tư chuẩn bị cho quyết định của Ngân hàng trung ương Nhật Bản, với khả năng các quan chức thảo luận về việc điều chỉnh chính sách tiền tệ.

JPY tăng phiên thứ năm liên tiếp khi thị trường đón nhận báo cáo Nikkei rằng BOJ có thể thảo luận về việc điều chỉnh chính sách kiểm soát đường cong lợi suất tại cuộc họp thứ Sáu. Lợi suất trái phiếu 10 năm của quốc gia lần đầu tiên vượt quá giới hạn của ngân hàng trung ương kể từ tháng 3.

Chỉ số Topix và Nikkei 225 giảm 1%, dẫn đầu đà giảm của chứng khoán châu Á. Thị trường Hồng Kông cũng giảm điểm, với công ty xe năng lượng mới Evergrande của Trung Quốc giảm 68% khi được phép giao dịch trở lại sau một năm bị cấm.

Trong khi hầu hết các nhà kinh tế dự đoán BOJ giữ nguyên lập trường vào thứ Sáu, Nikkei đưa tin ngân hàng trung ương sẽ xem xét nâng giới hạn lợi suất 10 năm từ mức 0.5% hiện tại. Tin tức được đưa ra trong phiên New York, đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc lên cao và khiến chứng khoán Mỹ lao dốc.

Sự điều chỉnh của BOJ có ý nghĩa quan trọng đối với dòng vốn toàn cầu. Các nhà đầu tư Nhật Bản là những người nắm giữ nhiều trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ nhất, đồng thời sở hữu một lượng lớn trái phiếu châu u và Úc, cùng nhiều tài sản khác. Một số nhà đầu tư lo ngại rằng lợi suất cao hơn trong nước có thể khiến các tổ chức Nhật Bản bán tài sản nước ngoài, hồi hương dòng tiền.

“Những thị trường đó sẽ đuối sức, ít nhất là trong ngắn hạn,” Brad Gibson, người đứng đầu bộ phận trái phiếu châu Á Thái Bình Dương tại AllianceBernstein cho biết, đề cập đến những thị trường mà các nhà đầu tư Nhật Bản nắm giữ lượng lớn chứng khoán. “Ta đã thấy lần trước khi BOJ điều chỉnh chính sách khiến JPY và lợi suất biến động mạnh.”

USD đi ngang trong phiên Á, lợi suất trái phiếu Mỹ 10 năm ít thay đổi ở mức 3.99% sau khi tăng 13 điểm cơ bản vào thứ Năm. Lợi suất trái phiếu 10 năm của Úc tăng 12 điểm cơ bản, trong khi lợi suất New Zealand tăng 9 điểm cơ bản.

Các trader cũng tăng cường phòng hộ trước kịch bản đồng Yên tăng, với risk-reversal 1 tuần của USDJPY, phản ánh kỳ vọng của thị trường quyền chọn về hướng đi của cặp tiền trong 1 tuần, giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm.

Trong khi đó, lạm phát ở Tokyo tăng nhanh hơn so với dự báo của các nhà kinh tế, khiến thị trường đặt nhiều câu hỏi về nhận định của BoJ rằng lạm phát sẽ không tăng bền vững.

Theo Win Thin, trưởng bộ phận chiến lược FX toàn cầu tại Brown Brothers Harriman & Co., tháng 10 nhiều khả năng là thời điểm BOJ điều chỉnh chính sách.”Dự báo vĩ mô được cập nhật cũng sẽ được công bố, và báo cáo cho thấy họ có thể nâng dự báo lạm phát lõi năm tài chính 2023 nhưng hạ của năm 2024.”

Chứng khoán Mỹ tăng khi GDP tăng vượt kỳ vọng thứ hai, trong khi doanh số bán nhà đang chờ xử lý bất ngờ tăng trong tháng Sáu. Tuy nhiên, thị trường nhanh chóng đảo chiều vào cuối phiên

Vàng trượt dốc sau các dữ liệu, nhưng sau đó đã phục hồi nhẹ trở lại. Dầu giảm, nhưng vẫn hướng tới chuỗi tuần tăng dài nhất trong hơn một năm do triển vọng kinh tế vĩ mô được cải thiện và dấu hiệu của thị trường thắt chặt.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu u Christine Lagarde cho biết các quan chức có “quan điểm cởi mở” về những việc cần làm tiếp theo sau khi tăng lãi suất thêm 25bp. EUR suy yếu sau quyết định.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"

Giá thuê nhà ở Úc đã tăng lên mức đỉnh kỷ lục trong tháng 4 khi một số thành phố ghi nhận ​​đà tăng trưởng mới, một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA), vốn có khả năng sẽ tăng lãi suất lên mức đỉnh trong 12 năm vào tuần này nhằm kiểm soát lạm phát.
Cập nhật thị trường phiên Á 06.05: Chứng khoán châu Á tăng nhẹ trước thời điểm thị trường Trung Quốc quay trở lại
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 06.05: Chứng khoán châu Á tăng nhẹ trước thời điểm thị trường Trung Quốc quay trở lại

Chứng khoán châu Á ổn định đầu phiên Á khi nhà giao dịch chờ đợi thị trường Trung Quốc quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ dài. Kỳ vọng về chính sách hỗ trợ từ Bắc Kinh tiếp tục củng cố tâm lý thị trường, hứa hẹn về đà tăng trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ