Thị trường lo ngại lạm phát trong khi Fed lại thờ ơ

Thị trường lo ngại lạm phát trong khi Fed lại thờ ơ

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:45 08/03/2021

Fed có thể phải thực hiện 2 nhiệm vụ, nhưng tại thời điểm này, họ đang tập trung nhiều hơn vào việc đạt được toàn dụng lao động. Lý do là chúng ta đã không có lạm phát ít nhất là kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 - và điều đó vẫn đang xảy ra.

Đặc biệt, không có sự tăng trưởng trong thu nhập cá nhân. Như biểu đồ bên dưới cho thấy, thu nhập trung bình mỗi giờ trong tháng (average hourly monthly earnings) không đổi khi không tính đến thời gian đại dịch. Và theo suy nghĩ của Fed, không có tăng trưởng thu nhập có nghĩa là không có áp lực về giá.

Thu nhập trung bình mỗi giờ trong tháng (average hourly monthly earnings) không đổi khi không tính đến thời gian đại dịch

Nhưng các thị trường nhìn thấy sức ép về giá ở những thứ mà Fed cho là không quan trọng. Chỉ một ví dụ là hợp đồng tương lai giá xăng dầu tăng cùng với sự tăng vọt của hợp đồng tương lai giá dầu thô. Bất kể Fed có quan điểm như thế nào về việc đó, người tiêu dùng chắc chắn nhận thấy khi phải trả nhiều hơn ở máy bơm xăng và sẽ phản ứng với nó.

Hợp đồng tương lai giá xăng dầu (xanh) và lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm (trắng)

Cùng với việc giá thực phẩm và nhà ở tăng cao hơn, người tiêu dùng đang cảm nhận thấy lạm phát mà các ngân hàng trung ương không nhìn ra. Áp lực giá cả đã và đang tìm đường đi vào cuộc sống hàng ngày của người dân. Các số liệu của dịch vụ ISM cho thấy giá vật liệu đã tăng lên 71.8 trong tháng 2, mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2008.

Vấn đề là, sự khác biệt trong những gì Fed nhìn thấy và những gì thị trường nhìn thấy có thể sẽ tiếp diễn trong ngắn hạn, nhưng nếu giá năng lượng, nhà ở và thực phẩm tiếp tục tăng, Fed cuối cùng sẽ phải đáp trả. Đó là điều mà các nhà giao dịch cổ phiếu sẽ không muốn nghe, nhưng các nhà giao dịch trái phiếu đã dần phản ánh lên thị trường.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ