Thị trường lao động Hoa Kỳ tiếp tục tăng trưởng bất chấp dự báo tiêu cực

Thị trường lao động Hoa Kỳ tiếp tục tăng trưởng bất chấp dự báo tiêu cực

20:42 08/12/2023

Các nhà tuyển dụng ở Mỹ đã tạo thêm nhiều việc làm hơn dự kiến ​​và tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ giảm trong tháng 11, điều này càng làm khẳng định quan điểm của Cục Dự trữ Liên bang về việc giữ thềm lãi suất ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.

Báo cáo của Cục Thống kê Lao động cho thấy số lượng việc làm phi nông nghiệp đã tăng 199,000 vào tháng trước. Sự trở lại của công nhân ngành ô tô sau đợt đình công kéo dài đã giúp tăng số lượng lao động lên 30,000 người, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3.7% và tỷ lệ tham gia lực lượng lao động tăng lên. Tăng trưởng lương theo giờ cũng cao hơn dự báo.

Chăm sóc sức khỏe, giải trí và khách sạn, hoạt động tuyển dụng của chính phủ, cùng với sự phục hồi trong ngành sản xuất sau khi giải quyết được cuộc đình công của Công nhân United Auto, đã thúc đẩy bảng lương phi nông nghiệp tăng mạnh.

Tăng trưởng lương thể hiện trong bảng lương lần này trái ngược với các báo cáo gần đây cho thấy tốc độ tuyển dụng đã bớt nóng - một kết quả mà có lẽ Fed sẽ hài lòng hơn, vì nó giúp kiềm chế nhu cầu cũng áp lực giá cả.

Sức mạnh bất ngờ này hỗ trợ mong muốn của các nhà hoạch định chính sách là giữ chi phí đi vay ở mức cao để đảm bảo lạm phát quay trở lại mục tiêu, thậm chí bảng lương tăng ổn định có thể khiến các quan chức nghiêng về một đợt tăng lãi suất khác.

Hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán giảm, lãi suất trái phiếu kho bạc tăng và đồng đô la mạnh lên ngay sau tin, nhưng sau đó đồng loạt đảo chiều

Lợi suất Trái phiếu chỉnh phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm (Ảnh: DB-Pro)

Giá vàng quét 2 chiều (Ảnh: DB-Pro)

Derek Tang, nhà kinh tế của LH Meyer/Monetary Policy Analytics, cho biết: “Nhìn chung, kỳ vọng Fed hạ lãi suất ngay quý đầu tiên sẽ giảm xuống. Các nhà hoạch định chính sách của Fed sẽ dựa vào số liệu này để kêu gọi giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn"

Yelena Shulyatyeva, nhà kinh tế cấp cao thị trường Hoa Kỳ tại BNP Paribas, cho biết: “Dữ liệu sẽ cho phép Fed kiên nhẫn để đảm bảo lạm phát đang quay trở lại mục tiêu”.

Thu nhập trung bình mỗi giờ tăng 0.4%, phù hợp với mức tăng hàng tháng lớn nhất trong năm nay và tăng 4% so với tháng 11 năm 2022. Thu nhập của nhân viên không giám sát, những người chiếm đa số trong lực lượng lao động, cũng tăng 0.4%.

Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động - tỷ lệ dân số đang làm việc hoặc đang tìm việc - tăng lên 62.8%. Đối với những người ở độ tuổi 25-54, tỷ lệ tham gia không thay đổi. Nguồn cung lao động tăng thêm có thể giúp giảm bớt mức tăng lương.

Báo cáo việc làm bao gồm hai cuộc khảo sát: các hộ gia đình và các doanh nghiệp. Cuộc khảo sát hộ gia đình cho thấy số lượng việc làm tăng vọt lên 747,000, bù đắp nhiều cho sự sụt giảm trong tháng trước.

Bảng lương tăng, kết hợp với mức lương tăng mạnh hơn và số giờ làm việc tăng lên, đã khiến thước đo chung về sức khỏe thị trường lao động tăng 0.7%, cao nhất kể từ tháng 6. Hơn nữa, thước đo mức lương mang về nhà tăng 0.3%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ