Thị trường lao động Anh tiếp tục nới lỏng, báo hiệu lạm phát hạ nhiệt

Thị trường lao động Anh tiếp tục nới lỏng, báo hiệu lạm phát hạ nhiệt

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

15:06 24/10/2023

Nền kinh tế Anh tiếp tục mất đi việc làm, đánh dấu giai đoạn việc làm giảm dài nhất kể từ sau đại dịch và là dấu hiệu cho thấy áp lực lạm phát có thể đang giảm bớt.

Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) cho biết biên chế việc làm giảm 82,000 từ tháng 6 đến tháng 8 sau khi giảm 133,000 từ tháng 5 đến tháng 7, giai đoạn giảm thứ 3 liên tiếp đầu tiên kể từ năm 2021.

ONS đã thay đổi cách tính toán các số liệu sau khi trì hoãn báo cáo “để đưa ra những ước tính tốt nhất có thể.”

Bức tranh toàn cảnh cho thấy thị trường lao động đang nới lỏng, làm giảm áp lực tăng lương khiến BoE lo ngại. Một số nhà kinh tế hiện lo ngại rằng thất nghiệp tăng có nguy cơ đẩy nền kinh tế vốn đã trì trệ vào suy thoái.

Các số liệu mới làm phức tạp câu chuyện của các nhà hoạch định chính sách, những người từng lấy số liệu từ ONS làm lý do tạm dừng tăng lãi suất. BoE sẽ họp vào tuần tới, sau khi cho biết lãi suất có thể tiếp tục tăng.

Theo Gabriella Dickens, chuyên gia kinh tế tại Pantheon Macro Economics, “chúng tôi thấy đủ bằng chứng xác thực để cho rằng số liệu thống kê chính thức về thị trường lao động đang báo hiệu tình trạng trì trệ sâu hơn.”

GBPUSD tăng sau khi báo cáo được công bố lên gần 1.2300, trước khi thoái lui xuống 1.2260. Thị trường hạ kỳ vọng BoE tăng lãi suất trong tương lai, hiện ở mức 50% vào tháng 2/2024.

Tỷ lệ thất nghiệp đạt 4.2%, cao nhất trong gần hai năm.

BoE dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên gần 5% vào quý 3/2026 do lãi suất tăng làm chậm nhu cầu trong nền kinh tế và kìm hãm lạm phát. Con số này vẫn thấp hơn tỷ lệ thất nghiệp 6.4% của Eurozone.

Số liệu mới này đang được so sánh với cách thống kê cũ. Giới chuyên gia đã đặt nhiều nghi vấn về cách thống kê cũ khi tỷ lệ phản hồi giảm mạnh, buộc ONS phải dựa vào số liệu từ người cao tuổi, những người ít có khả năng đi làm hơn.

Theo Darren Morgan, giám đốc thống kê kinh tế tại ONS, “số liệu mới này cho thấy trong giai đoạn gần đây nhất, tỷ lệ có việc làm đã giảm nhẹ, còn thất nghiệp và từ bỏ thị trường lao động tăng nhẹ. Đây là một phần trong quá trình chuyển đổi cách chúng tôi đo lường thị trường lao động, với khảo sát lực lượng lao động cải tiến, hỏi nhiều người hơn theo những cách khác nhau về tình trạng việc làm của họ.”

Chính phủ của Thủ tướng Rishi Sunak đã tập trung vào việc thúc đẩy nhiều người có việc làm hơn và thắt chặt các quy định về ai có thể yêu cầu trợ cấp nhằm giảm con số những người mất việc và không tìm việc làm.

Anh đã ghi nhận ít nhất 500,000 người rời khỏi lực lượng lao động trong thời kỳ đại dịch, khiến các công ty phải tăng lương để đảm bảo có đủ nhân viên, đồng thời gây áp lực lạm phát. Trong khi phần nhiều trong số đó đã quay trở lại, các công ty lại gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân lực có kỹ năng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ