Thị trường kỳ vọng một đợt tăng 75 điểm cơ bản nữa từ Fed

Thị trường kỳ vọng một đợt tăng 75 điểm cơ bản nữa từ Fed

11:24 08/09/2022

Các trader đang kỳ vọng rằng Fed sẽ tăng lãi suất 75 điểm cơ bản lần thứ ba liên tiếp vào cuộc họp cuối tháng này

Xác suất tăng 75 điểm cơ bản đã tăng lên 82% vào sáng thứ Tư, theo công cụ FedWatch của CME Group.

Kỳ vọng gia tăng sau sự xuất hiện của một loạt dữ liệu kinh tế tích cực và tuyên bố từ các quan chức Fed cho thấy rằng Fed có khả năng duy trì chính sách thắt chặt trong tương lai. Trong một bài phát biểu ngày 26/8, Chủ tịch Fed Jerome Powell cảnh báo rằng lãi suất có thể sẽ tăng cao hơn và được giữ nguyên ở đó một thời gian.

Ngay cả khi các trader tăng kỳ vọng vào việc Fed thắt chặt, cổ phiếu vẫn tăng ngay sau khi thị trường mở cửa. Tạp chí Wall Street Journal cho biết rằng các trader định giá khả năng tăng 75 điểm cơ bản là một động thái quyết liệt, khiến HĐTL chứng khoán giảm trong giây lát.

“Vào tháng 6, một đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản của Fed được coi là sự tăng tốc đáng ngạc nhiên so với mức 50 và 25 điểm cơ bản tại hai cuộc họp trước đó. Chưa đầy ba tháng sau, 75 điểm cơ bản đã trở thành một tiêu chuẩn toàn cầu khi cả ECB và BoC đều tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản,” nhà kinh tế học của Citigroup, Andrew Hollenhorst cho biết.

"Những đợt tăng lãi suất này xuất phát từ một logic - ở các nền kinh tế có lạm phát đang vượt quá mục tiêu, có rất ít lập luận chống lại việc đưa lãi suất và điều kiện tài chính về mức trung lập nếu không chuyển sang vùng chính sách thắt chặt," Andrew nói thêm.

Thật vậy, trong bài phát biểu tại hội nghị Jackson Hole, Chủ tịch Powell cho biết Fed cần phải vượt ra ngoài lãi suất trung lập, vốn không hỗ trợ cũng không hạn chế tăng trưởng. Ông nói rằng một chính sách hạn chế là cần thiết để kiềm chế lạm phát đang ở gần mức cao nhất trong hơn 40 năm.

Ông nói: “Chúng tôi đang đưa quan điểm chính sách một cách có chủ đích đến mức đủ hạn chế để đưa lạm phát trở lại 2%.” Powell cũng nói thêm rằng “việc khôi phục sự ổn định giá có thể sẽ đòi hỏi phải duy trì chính sách thắt chặt trong một thời gian. Những bằng chứng lịch sử là lời cảnh báo về việc chống lại chính sách nới lỏng quá sớm”.

Fed đã tăng lãi suất bốn lần trong năm nay với tổng cộng 2.25 điểm phần trăm, bao gồm hai động thái 75 điểm cơ bản vào tháng 6 và tháng 7, mức tăng mạnh nhất kể từ khi Fed bắt đầu sử dụng Fed fund rate làm công cụ chính sách chính vào đầu những năm 1990.

Các thị trường đã chuẩn bị tinh thần cho các bài phát biểu của Fed vào thứ Tư, nổi bật trong số đó sẽ là bình luận của Thống đốc Fed Lael Brainard. Thống đốc Fed Michael Barr sẽ phát biểu công khai đầu tiên kể từ khi được xác nhận là phó chủ tịch phụ trách giám sát Fed.

Chủ tịch Fed Cleveland, Loretta Mester, nhắc lại khẳng định của mình rằng lãi suất, hiện trong khoảng từ 2.25% -2.5%, sẽ tăng trên 4% vào năm sau và tiếp tục tăng cho đến khi kiềm chế được lạm phát.

“Theo quan điểm của tôi, còn quá sớm để kết luận rằng lạm phát đã đạt đỉnh, đừng nói đến việc nó đang giảm xuống 2%,” Mester nói.

Powell sẽ phát biểu vào thứ Năm tại hội nghị của Viện Cato.

Các quan chức Fed sẽ theo dõi những dữ liệu kinh tế quan trọng trước cuộc họp của FOMC từ ngày 20-21/9. Điều quan trọng nhất trong số đó là chỉ số CPI và PPI vào tuần tới,.

Tuy nhiên, Hollenhorst cho rằng những báo cáo đó sẽ có ảnh hưởng lớn hơn đến các động thái sau tháng 9, với khả năng tăng 75 điểm cơ bản trong tháng này.

“Thay vì tập trung vào quy mô tăng lãi suất trong tháng Chín, thị trường có thể đã bắt đầu chú ý đến mức tăng tiếp theo trong tháng 11. Kịch bản cơ sở của chúng tôi là giảm 50 điểm cơ bản nhưng điều này phụ thuộc vào chi tiết của hai báo cáo CPI tiếp theo cũng như báo cáo việc làm tháng 9 (được công bố vào đầu tháng 10),” ông cho biết.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ