Thị trường hàng hóa mạnh mẽ đang trì hoãn lộ trình cắt giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương

Thị trường hàng hóa mạnh mẽ đang trì hoãn lộ trình cắt giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

14:40 15/04/2024

Sự bùng nổ về giá hàng hóa đang cản trở nỗ lực chống lạm phát của các ngân hàng trung ương và có thể đẩy lùi triển vọng cắt giảm lãi suất trong thời gian tới.

Ngay cả trước khi Iran tấn công Israel vào cuối tuần qua, làm tăng rủi ro địa chính trị và sự gián đoạn nguồn cung dầu, giá dầu thô cũng đã tăng đáng kể trong năm nay. Sự tăng trưởng này, cùng với sự khởi sắc trên thị trường kim loại quý và các nguyên liệu thô khác, đã đẩy Chỉ số hàng hóa Bloomberg lên mức cao nhất trong gần 7 tháng.

Giá dầu tăng khiến nhiên liệu trở nên đắt hơn ở Mỹ, nơi giá nhiên liệu là một vấn đề chính trị nóng bỏng, đặc biệt là trong năm bầu cử. Giá đồng, chất cần thiết cho hệ thống dây điện cũng như hệ thống ống nước và máy móc công nghiệp, đạt mức cao nhất kể từ giữa năm 2022.

Tuần trước, CPI lõi của Mỹ tăng cao hơn dự kiến, đẩy lùi kỳ vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất. Hai trong số những yếu tố chính làm chỉ số này tăng là giá xăng và điện.

Trevor Woods, giám đốc đầu tư của Northern Trace Capital LLC, cho biết: “Đợt phục hồi mới nhất này khiến các ngân hàng trung ương gặp khó khăn hơn nhiều trong việc giảm lãi suất”.

Theo dữ liệu, các nhà đầu tư tháo chạy khỏi lĩnh vực hàng hóa vào cuối năm 2023 hiện đang đổ xô quay trở lại các quỹ ETF hàng hóa, các quỹ này đã thu về khoảng 1 tỷ USD kể từ đầu tháng 3.

Ryan Fitzmaurice, chiến lược gia hàng hóa cấp cao tại Marex, cho biết: “Lạm phát cao hơn dự kiến là một phần quan trọng khiến dòng vốn lớn đổ vào lĩnh vực hàng hóa, tạo ra nhu cầu đa dạng hóa danh mục đầu tư. Đây là điều dễ hiểu do chỉ số CPI gần đây không đạt kỳ vọng.”

Hiện tại, các chỉ số quan trọng nhất của lĩnh vực hàng hóa đồng thời tăng mạnh. Trong đó giá nguyên liệu thô tăng góp phần lớn gây ra tình trạng lạm phát và đe dọa duy trì lạm phát ở mức cao lâu hơn.

Giá dầu đã tăng trong năm nay trong bối cảnh xung đột leo thang ở Trung Đông cùng với nhu cầu cao hơn dự kiến. Tuần trước, giá dầu Brent chạm mức hơn 92 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 10.

Giá kim loại công nghiệp, có vai trò quan trọng với lĩnh vực ô tô điện và dữ liệu, cũng đang tăng.

Nói chung, tất cả điều này làm giá hàng hóa tăng cao hơn đối với người tiêu dùng. Công ty Quản lý Đầu tư Thái Bình Dương gần đây đã cảnh báo rằng Fed có thể phải tăng lãi suất nếu lạm phát tiếp tục khó kiểm soát. Thị trường hiện kỳ vọng lãi suất của Fed sẽ ở mức khoảng 4.9% vào tháng 12, cao hơn nhiều so với kỳ vọng 3.8% vào đầu năm nay.

Ngược lại, vàng đang đạt mức cao mới gần như mỗi ngày khi lo ngại về lạm phát dai dẳng thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến tài sản trú ẩn an toàn.

Tổng giá trị hợp đồng phái sinh hàng hóa mà các trader đang nắm giữ đã tăng lên mức cao nhất trong 7 tháng là 1.35 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 3.

J.D. Joyce, chủ tịch của Joyce Wealth Management LLC ở Houston, cho biết: “Fed có thể mất thời gian để nới lỏng lãi suất và nếu lãi suất được duy trì ở mức cao lâu hơn, các ngân hàng trung ương khác trên thế giới có thể nới lỏng lãi suất trước Fed”.

Không phải tất cả hàng hóa đều tăng giá. Giá khí đốt ở Mỹ giảm sâu đến mức một số nhà sản xuất phải đóng cửa. Cũng không chắc chắn rằng dầu có thể tăng thêm nữa ngay cả khi căng thẳng tiếp tục gia tăng ở Trung Đông. Mặc dù Iran đã tấn công Israel, giá dầu Brent gần như không thay đổi khi phiên giao dịch tiếp tục trở lại vào hôm nay.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs Group cho biết hôm Chủ nhật: “Sự gia tăng giá dầu do rủi ro địa chính trị có thể được cân bằng khi các nhà sản xuất quyết định phòng ngừa rủi ro và bán các hợp đồng kỳ hạn”.

Sự phục hồi của hàng hóa hiện tại sẽ kéo dài bao lâu? Mặc dù các nhà phân tích của Macquarie Group cho biết rằng năng lượng và hàng hóa đang bước vào giai đoạn đầu của chu kỳ phục hồi, hầu hết các nhà kinh tế còn lại không đồng tình với quan điểm này.

Nếu giá hàng hóa tăng quá cao, nhu cầu của người tiêu dùng đối có thể giảm. Nếu nền kinh tế suy thoái kinh tế do lạm phát, Tổng thống Joe Biden có thể gặp khó khăn khi ông thuyết phục cử tri rằng ông đã quản lý tốt nền kinh tế trong thời gian vừa qua.

Rebecca Babin, nhà kinh doanh năng lượng cấp cao tại CIBC Private Wealth, cho biết: “Hàng hóa là đầu vào quan trọng cho nhiều ngành công nghiệp và giá cả tăng cao sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến tăng trưởng nếu giá hàng hóa cao hơn khả năng chi trả của người tiêu dùng”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản

Thị trường chứng khoán Nhật Bản mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ và đồng loạt tăng điểm sau khi kết quả kinh doanh ấn tượng của các công ông lớn được công bố. Hitachi nổi lên là một trong những "ngôi sao sáng" trên sàn Topix với mức tăng vọt ấn tượng, góp phần đáng kể vào mức tăng cao nhất của chỉ số này trong hơn hai tháng qua.
Triển vọng kinh tế Úc ngày càng mịt mờ khiến RBA rơi vào thế khó khi phải quyết định hướng đi tiếp theo cho lãi suất
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Triển vọng kinh tế Úc ngày càng mịt mờ khiến RBA rơi vào thế khó khi phải quyết định hướng đi tiếp theo cho lãi suất

Mặc dù lạm phát mục tiêu của RBA là từ 2%-3%, song lạm phát của Úc trong Q1 vẫn ở mức gần 4.0% hàng năm. Điều này cho thấy áp lạm phát vẫn ở mức cao. Hội đồng quản trị RBA sẽ họp vào thứ Hai và thứ Ba tuần tới để phân tích dữ liệu này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ