Thị trường hạ kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất khi rủi ro suy thoái không còn cao

Thị trường hạ kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất khi rủi ro suy thoái không còn cao

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

12:01 23/08/2023

Các đầu tư trái phiếu đang kỳ vọng rằng nền kinh tế Mỹ sẽ tránh được suy thoái. Đồng thời, họ cũng đang giảm bớt kỳ vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất.

Hiện tại, thị trường hoán đổi chỉ còn kỳ vọng lãi suất giảm 100bp trong năm tới, từ mức 150bp vài tuần trước đó.

Trên thị trường quyền chọn SOFR, một giao dịch khá phổ biến tuần qua là phòng hộ rủi ro lãi suất sẽ duy trì cao trong năm tới.

Trong khi đó, các giao dịch thỏa thuận lớn chủ yếu tập trung vào hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ kỳ hạn 5 năm, có khả năng khuếch đại biến động thị trường trong tháng này. Điều này cùng với các dấu hiệu gia tăng vị thế bán trái phiếu kỳ hạn 5 năm, cho thấy sự trở lại của giao dịch ăn chênh lệch kỳ hạn.

Nhưng nhìn chung, cuộc khảo sát của JPMorgan Chase & Co. cho thấy cả các vị thế mua và bán đều chuyển sang trung lập trước bài phát biểu vào thứ Sáu của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại Jackson Hole. Bài phát biểu này có thể là yếu tố khiến kỳ vọng về hướng đi của chính sách của ngân hàng trung ương thay đổi.

Nhà đầu tư hạ kỳ vọng về khả năng Fed cắt giảm lãi suất

Chênh lệch hợp đồng SOFR 12/2023 và tháng 12/2024 đã giảm mạnh trong vài tuần qua khi các nhà đầu tư hạ kỳ vọng về khả năng cắt giảm lãi suất trong năm tới. Tâm lý tương tự cũng được thấy trên thị trường quyền chọn SOFR, với các nhà đầu tư phòng hộ bằng việc thiết lập vị thế hưởng lợi khi thị trường hạ định giá lãi suất giảm.

Giao dịch thỏa thuận sôi động

Tại các kỳ hạn dài, các giao dịch khối lượng lớn vẫn rất sôi động, với nhu cầu lớn đối với trái phiếu kỳ hạn 5 năm. Có hơn 123,000 hợp đồng tương lai trái phiếu kỳ hạn 5 năm được giao dịch, tương đương khoảng 5 triệu USD cho mỗi điểm cơ bản trong lợi suất, với trên 16 giao dịch. Trái phiếu trung hạn thường khá đuối tại phiên sáng New York trong vài tuần gần đây, được phản ánh bởi butterfly kỳ hạn 2-5-30 năm giảm.

Nhóm đầu cơ và đầu tư đi 2 hướng khác nhau

Trong dữ liệu của Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai tính đến ngày 15/8, các công ty quản lý tài sản đã tăng cường vị thế bán ròng đối với các hợp đồng tương lai SOFR trong khi các quỹ phòng hộ tăng cường vị thế mua ròng. Hơn nữa, khi lợi suất được đẩy lên cao hơn, các công ty quản lý tài sản đã mua ròng trái phiếu kỳ hạn dài, trong khi các quỹ phòng hộ lạibán ròng, phản ánh kỳ vọng đà bán tháo sẽ tiếp tục kéo dài.

Chi phí phòng hộ trái phiếu vẫn ổn định
Tương tự như tuần trước, vẫn có chênh lệch lớn giữa phí phòng hộ rủi ro bán tháo trái phiếu kỳ hạn dài so với trái phiếu kỳ hạn ngắn và trung bình, dù chênh lệch đang không còn âm quá sâu

Hợp đồng quyền chọn SOFR

Các hợp đồng quyền chọn SOFR phổ biến nhất rơi vào mức giá thực thi 95.00 có thời gian đáo hạn đến tháng 3/2024 - ngoài ra một số người mua cũng lựa chọn mức thực thi 94.875/95.00/95.125/95.25 trong thời gian gần đây. Tâm lý chung của nhà đầu tư khi tham gia hợp đồng quyền chọn SOFR là để phòng hộ rủi ro suy thoái trong năm 2024 và 2025. Đây là một dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư đang kỳ vọng đường cong lợi suất sẽ dốc hơn khi có ít hy vọng về việc cắt giảm lãi suất của Fed.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ