Thị trường đang bàn tán về một con số đầy đáng sợ của Fed!

Thị trường đang bàn tán về một con số đầy đáng sợ của Fed!

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

09:41 28/05/2021

Cắt giảm QE hay không? Liệu đây có phải là câu hỏi chính đáng lúc này? Trong khi dường như có một cuộc tranh luận công khai, đầy gay gắt đang diễn ra về việc liệu Cục Dự trữ Liên bang có nên loại bỏ các biện pháp kích thích hay không và theo khung thời gian nào, có vẻ như các nỗ lực giảm dần đã bắt đầu.

Thị trường đang bàn tán về một con số đầy đáng sợ của Fed!
Thị trường đang bàn tán về một con số đầy đáng sợ của Fed!

Những ngày gần đây đã có rất nhiều cuộc bàn tán về khối lượng các hợp đồng mua lại đảo ngược (RRP) trên hoạt động thị trường mở của Cục Dự trữ Liên bang trong những ngày gần đây. Trên thực tế, chỉ mới ngày hôm qua, chúng ta đã thấy khối lượng RRP đạt mức cao nhất kể từ ngày 30 tháng 12 năm 2016, vượt lên trên mức 450 tỷ USD.

Ngay cả trong thời kỳ hậu Khủng hoảng Tài chính Toàn cầu, khối lượng lớn như này khá bất thường khi hôm qua không phải là ngày cuối cùng của tháng và cũng không phải là ngày cuối cùng của quý.

Các nhà giao dịch có nên lo lắng? Câu trả lời có thể là cả có và không!

Biểu đồ khối lượng hợp đồng mua lại đảo ngược của Fed (từ tháng 5 2016 đến nay)

The Scary Fed Number Everyone is Talking About

Repo là gì? Reverse repo là gì?

Nói một cách dễ hiểu, bộ phận thị trường mở của Fed tiến hành các thỏa thuận repo để hỗ trợ cho chương trình QE của họ - nhằm bổ sung tính thanh khoản cho hệ thống. Các hợp đồng repo đảo ngược có tác động trái ngược với QE: Fed đang rút thanh khoản khỏi hệ thống.

Còn đây là định nghĩa kỹ thuật, theo Fed New York. “Trong giao dịch repo, bộ phận Thị trường mở mua trái phiếu kho bạc, nợ của các tổ chức chính phủ hoặc chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp (MBS) từ một đối tác theo thỏa thuận bán lại chứng khoán vào một ngày sau đó… giao dịch repo tạm thời làm tăng khối lượng dự trữ trong hệ thống ngân hàng."

Reverse repo thì ngược lại: “Trong một giao dịch reverse repo ... bộ phận Thị trường mở bán chứng khoán cho một đối tác và thỏa thuận mua lại chứng khoán vào một ngày sau đó với giá mua lại cao hơn. Các giao dịch reverse repo tạm thời làm giảm số dư dự trữ trong hệ thống ngân hàng”.

Quan điểm # 1 - Không có vấn đề gì cả

“Khối lượng reverse repo cao? Không có vấn đề gì cả! Theo kinh nghiệm, nếu Fed sử dụng repo để thực hiện chương trình QE của mình, do đó mang lại tính thanh khoản cho thị trường tài chính, thì khối lượng giao dịch RRP cao có thể được hiểu là họ đang giảm dần tốc độ. Và đó là một điều tốt! Hệ thống được phân bổ vốn tốt và khối lượng giao dịch RRP cao là bằng chứng cho thấy nền kinh tế Mỹ đã vượt qua đại dịch. Đây đơn giản là một tính chất, chứ không vấn đề bất thường, trong các chính sách thời đại đại dịch của Fed và được kỳ vọng sẽ xảy ra khi quá trình bình thường hóa bắt đầu. Không có tài sản nào bị định giá sai”.

Quan điểm # 2 - Khởi đầu cho sự lo sợ

“Khối lượng giao dịch RRP tăng cao? Đây là lý do để lo lắng! Điều này có nghĩa là các nhà môi giới hàng đầu và một số đơn vị đủ điều kiện khác đang có nhiều vốn và cần một nơi để gửi nó. Hệ thống tài chính đang tràn ngập thanh khoản - đây là lý do tại sao giá hàng hóa tăng mạnh trong năm nay. Tính thanh khoản này đã góp phần gây ra lạm phát cao, có vẻ không chỉ là nhất thời. Nếu đầu năm nay chúng ta đã thấy một "taperless tantrum", thì bây giờ chúng ta đang thấy một "taper tantrum" thực sự. Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ được định giá sai và nó nên tăng lên cao hơn”.

Biểu đồ lợi suất TPCP Mỹ (kỳ hạn 1 năm đến 30 năm) (từ tháng 2 năm 2020 đên tháng 5 năm 2021)

The Scary Fed Number Everyone is Talking About

Cách tiếp cận của trader

Dựa trên việc các quan chức Fed đã bắt đầu "rò rỉ" về thời điểm để thảo luận về cắt giảm QE, khối lượng giao dịch RRP đáng để theo dõi khi chúng ta đang tiến gần đến cuộc họp của Fed vào tháng 6. Thị trường tài chính hầu như không phản ứng với tình trạng thanh khoản bị rút dần: Chỉ số DXY đang giao dịch ở mức tương tự vào thời điểm này tuần trước; lợi suất kỳ hạn 10 năm của TPCP Hoa Kỳ đã mắc kẹt trong biên độ hẹp suốt hai tháng qua.

Phân tích kỹ thuật biểu đồ chỉ số DXY khung daily

The Scary Fed Number Everyone is Talking About

Nhưng nếu sự lo sợ về cắt giảm QE tiếp tục "lăn cầu tuyết", dẫn đến lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cao hơn, chúng ta có thể bước vào một môi trường giao dịch tương tự như tháng 3, khi lợi suất tăng khiến thị trường chứng khoán hoảng loạn, giúp Đô la Mỹ tạo ra một đợt phục hồi ngược xu hướng trong bối cảnh kỹ thuật bearish dài hạn.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ