Thị trường cổ phiếu chạm đáy 6 tháng trước áp lực từ lợi suất

Thị trường cổ phiếu chạm đáy 6 tháng trước áp lực từ lợi suất

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

11:48 22/09/2023

Phố Wall trở nên ảm đạm hơn sau khi lợi suất trái phiếu tăng khiến nhu cầu tài sản rủi ro suy yếu. Cổ phiếu ghi nhận mức giảm lớn nhất trong sáu tháng khi các nhà đầu tư điều chỉnh danh mục lại để ứng phó với lãi suất cao nhất trong 22 năm.

S&P 500 giảm 1.6% và Nasdaq 100 giảm gần 2%. Hai chỉ số này đang hướng tới quý gỉam điểm nhiều nhất trong một năm. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng lên 4.5%, tương đương hơn 30bp chỉ sau ba tuần. Dẫn đầu nhóm cổ phiếu giảm điểm là các công ty công nghệ, một nhóm có mức định giá cao khó hiểu khi các nhà đầu tư chuyển sang các loại tài sản khác để kiếm lợi nhuận.

Trong một thời gian dài, cổ phiếu đã ở trong môi trường lãi suất cao khi các nhà đầu tư đổ tiền vào các công ty công nghệ lớn. Nhưng sự biến động gần đây của Trái phiếu, bắt đầu từ tín hiệu của Cục Dự trữ Liên bang cho thấy lãi suất điều hành sẽ tiếp tục cao trong nhiều tháng tiếp theo, đã buộc các nhà đầu tư xem xét lại quan điểm của mình - đặc biệt là các nhà quản lý quỹ đã bắt đầu mua đuổi cổ phiếu công nghệ lớn từ đầu quý này.

Adam Phillips, giám đốc điều hành chiến lược danh mục đầu tư tại EP Wealth Advisors, công ty dần chuyển từ đầu tư cổ phiếu công nghệ sang cổ phiếu có giá trị trả cổ tức, cho biết: “Sau pha tăng của cổ phiếu công nghệ trong năm nay và với định giá cao, việc tăng thêm vị thế lúc này là không cần thiết. Nếu bạn đang thu được lợi nhuận ở các lĩnh vực khác, tại sao khách hàng lại phải chịu thêm rủi ro trên thị trường chứng khoán?”

Theo dữ liệu của EPFR Global do Bank of America Corp trích dẫn, trong một thời điểm có vẻ hết sức sai lầm, các nhà đầu tư đã đổ thêm 26.4 tỷ USD vào chứng khoán Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 13 tháng 9, nhiều nhất kể từ tháng 3 năm 2022, với khoảng 1.3 tỷ USD đổ vào lĩnh vực công nghệ. Chỉ số Nasdaq 100, vốn đã ghi nhận nửa đầu năm tốt nhất từ trước đến giờ, đã giảm hơn 5% trong tháng này.

Đợt bán tháo khắc nghiệt hơn với các công ty thua lỗ. Một rổ các công ty công nghệ thua lỗ như Roku, Peloton Interactive và Lyft, đã giảm 21% kể từ mức đỉnh vào cuối tháng 7 tính cả phiên giảm hơn 4.5% vào ngày hôm qua.

Phe mua không chỉ đối mặt với lãi suất cao hơn mà cả giá dầu thô tăng vọt lên 100 USD/thùng và USD tiếp tục tăng. Tuy nhiên, họ chỉ ra rằng vào tháng 10 năm ngoái, khi lợi suất tăng cũng đã đẩy S&P 500 xuống mức thấp nhất. Chỉ số này sau đó đã tăng điểm trong bảy tháng đầu năm và vẫn cao hơn 23% so với mức đáy năm 2022.

Lập luận của họ là những pha tăng của lợi suất trước đây trong chu kỳ thắt chặt của Fed luôn chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Mỗi lần lợi suất kỳ hạn 10 năm tăng trên 4% trong năm qua, nó lại giảm xuống dưới 3.5% trong thời gian ngắn.

Nhưng phe gấu cho rằng lần này thì khác, khi các quan chức Fed hiện đang có ý kiến trái chiều về việc liệu họ có cần tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay hay không – và họ cũng đồng ý rằng bất kỳ đợt cắt giảm nào sẽ không được thực hiện cho đến tận năm 2024. Điều đó gây áp lực lên trái phiếu kỳ hạn dài. Lợi suất tăng có thể làm chậm hoạt động đầu tư trên diện rộng do chi phí đi vay tăng, đồng thời đe dọa sự phục hồi của thị trường chứng khoán do trái phiếu tăng sức hấp dẫn như một giải pháp thay thế an toàn.

Theo Yung-Yu Ma, giám đốc đầu tư tại BMO Wealth Management, một rủi ro đối với các trader là lợi suất kỳ hạn 10 năm tăng lên ít nhất 4.5% hoặc cao hơn và duy trì ở mức đó trong một thời gian dài, buộc các cổ phiếu có mức định giá cao phải điều chỉnh. Các công ty công nghệ đặc biệt lo ngại về lãi suất và lợi suất tăng cao vì nhiều công ty trong số đó được định giá dựa trên lợi nhuận dự kiến sẽ đạt được trong nhiều năm tới.

Ông nói: “Điều đó sẽ khiến các nhà đầu tư ngưng lo ngại rằng một sự thay đổi đáng kể tới lợi suất đang diễn ra. Nó sẽ ảnh hưởng tới cổ phiếu và các loại tài sản khác trên diện rộng. Nếu lợi suất duy trì dưới mức này, các nhà đầu tư vẫn sẽ thu về lợi nhuận tốt từ trái phiếu. Đó là mức vừa đủ để không gây thêm áp lực lên cổ phiếu hoặc khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư.”

Hơn nữa, các nhà đầu cơ một lần nữa nắm giữ khối lượng lớn vị thế bán ròng trái phiếu kỳ hạn 10 năm, theo dữ liệu từ CFTC. Điều đó có nghĩa là các nhà đầu tư đang kỳ vọng rằng lợi suất sẽ tăng, nhưng cũng có thể khiến lợi suất đảo chiều giảm do lượng vị thế quá lớn, Todd Sohn, giám đốc điều hành ETF và chiến lược kỹ thuật tại Strategas Securities LLC, cho biết.

“Nhà đầu tư lo ngại rằng lợi suất có thể tăng nữa và tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán. Nhưng nếu lợi suất thấp hơn, điều đó cuối cùng sẽ hỗ trợ cổ phiếu.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada

Số liệu việc làm tại Canada trong tháng 4 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, vượt xa dự đoán của giới chuyên gia. Tuy nhiên, tốc độ tuyển dụng vẫn chưa theo kịp đà gia tăng dân số và tốc độ tăng lương cũng có dấu hiệu chững lại. Điều này mở ra khả năng BoC sẽ cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng tới.
USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?
Thái Linh

Thái Linh

Junior Editor

USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?

Lãnh đạo một nhóm doanh nghiệp quốc gia cho rằng Chính phủ và Ngân hàng trung ương của Nhật Bản nên bắt đầu nhắm USDJPY quanh mức 120-130 vì đồng yên hiện tại quá yếu đối với các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ