Thị trường chứng khoán Nhật Bản có gì khiến Warrent Buffett hứng thú đến vậy?

Thị trường chứng khoán Nhật Bản có gì khiến Warrent Buffett hứng thú đến vậy?

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

00:05 27/04/2023

Chênh lệch lãi suất lớn giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản mang đến những cơ hội đầu tư.

Cổ phiếu của ba trong số năm tập đoàn thương mại lớn của Nhật Bản đạt mức cao mới trong tuần này, sau khi Warren Buffett tiết lộ rằng ông muốn mua thêm cổ phiếu của họ. Đây mới chỉ là tin tốt gần đây nhất cho các công ty. Kể từ khi Berkshire Hathaway, doanh nghiệp đầu tư của ông Buffett, thực hiện giao dịch mua đầu tiên vào sinh nhật lần thứ 90 của ông vào năm 2020, giá trị của Itochu, Marubeni, Mitsui, Mitsubishi và Sumitomo Corporation đã tăng vọt. Kể từ đó, giá cổ phiếu của họ đã tăng 64% lên 202%.
Ở một khía cạnh nào đó, Nhật Bản và ông Buffett là một sự kết hợp hoàn hảo. Ông Buffett nổi tiếng với cam kết không lay chuyển đối với các nguyên tắc kinh doanh. Ngay cả sau đợt bán tháo cổ phiếu Mỹ gần đây, thị trường chứng khoán Nhật Bản nói chung vẫn rẻ hơn nhiều. Thị trường này có chỉ số P/E là 13, thấp hơn mức 18 ở Hoa Kỳ. Khoản đầu tư của Berkshire Hathaway vào các doanh nghiệp thương mại, được gọi là sogo shosha ở Nhật Bản, thường được coi là ổn định và đáng tin cậy. Tất cả đều có chỉ số P /E dưới 10 và trả cổ tức hợp lý.
Hoạt động kinh doanh tại Nhật Bản của Berkshire Hathaway cũng mang tính hướng dẫn theo những cách khác nhau. Điều này minh họa lý do tại sao đất nước này có thể trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư Mỹ khác. Doanh nghiệp đầu tư đã phát hành khoảng 1.2 tỷ đô la trái phiếu bằng đồng yên vào ngày 14 tháng 4, cộng thêm 7.8 tỷ đô la mà họ đã phát hành từ năm 2019 đến năm 2022. Nhật Bản không chỉ là điểm đến đầu tư lớn thứ hai của Berkshire Hathaway; đồng thời đồng yên cũng là đồng tiền tài trợ lớn thứ hai của công ty này. Hiện tại, hơn một phần tư khoản nợ của Berkshire Hathaway được tính bằng đồng yên trước đợt phát hành hiện tại.
Công ty không đi vay vì họ đang thiếu tiền mặt. Thay vào đó, thương mại mang lại lợi thế của phòng ngừa rủi ro tiền tệ. Vay và mua đồng yên bảo vệ ông Buffett khỏi sự mất giá của đồng yên. Và, do chênh lệch lãi suất giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản, ông ta có thể tài trợ cho các khoản đầu tư của mình bằng các khoản vay dài hạn với lãi suất dưới 2% mỗi năm, đồng thời giữ lại khoản tiền nhàn rỗi để đầu tư vào trái phiếu chính phủ với lãi suất gần 5%. Ông Buffett đã đặt câu hỏi về giá trị của phòng ngừa rủi ro tiền tệ. Ngày nay, sức hấp dẫn của biện pháp này là quá lớn. Vay bằng đồng Yên rẻ hơn rất nhiều so với vay bằng đô la nên không có gì phải bàn cãi đối với bất kỳ ai, thậm chí là nhà đầu tư chỉ quan tâm một chút đến cổ phiếu Nhật Bản.
Tất nhiên, không phải mọi nhà đầu tư như vậy đều có khả năng phát hành trái phiếu bằng đồng yên. Những người không thể làm như vậy có thể khai thác lỗ hổng của chính sách tiền tệ thông qua các thỏa thuận mua tiền tệ đơn giản hơn. Sự khác biệt về lãi suất giữa hai nền kinh tế quyết định giá cả trong thị trường kỳ hạn và tương lai. Việc tăng lãi suất của Mỹ trong 18 tháng qua, nhưng không phải là lãi suất của Nhật Bản, thể hiện rằng các nhà đầu tư Nhật Bản đang trả một khoản phí bảo hiểm khổng lồ để mua tài sản của Mỹ và tự bảo vệ mình trước những thay đổi về tiền tệ. Khi các nhà đầu tư Mỹ làm điều tương tự theo cách ngược lại, họ nhận được một khoản phí bảo hiểm rất hấp dẫn.
Đồng yên hiện đang giao dịch quanh mức 134 đô la, nhưng hợp đồng tương lai tiền tệ đáo hạn vào tháng 3 của năm tới, cung cấp cho các nhà đầu tư cơ hội bán với giá 127 đô la. Điều này đảm bảo lợi nhuận 5% trong vòng chưa đầy một năm. Chi phí duy nhất là người mua phải giữ đồng yên trong suốt thời gian của hợp đồng. Lợi tức phòng ngừa rủi ro thực sự là một lợi thế cho các nhà đầu tư muốn đầu tư vào chứng khoán Nhật Bản. Cơ hội vẫn còn rất nhiều. Ngay cả khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản từ bỏ chiến lược kiểm soát đường cong lợi suất, ít nhà kinh tế tin rằng lãi suất của Nhật Bản sẽ tăng nhiều.
Những lợi ích tiềm năng là rất lớn. Chỉ số MSCI USA đã tạo ra lợi nhuận ròng -5% trong năm qua, bao gồm cả lãi vốn và cổ tức. Không được phòng vệ, nhưng tính theo đồng đô la, chỉ số MSCI Japan đã thu về lợi nhuận 1%. Chỉ số MSCI Japan Hedge, đo lường hiệu suất của các công ty Nhật Bản sử dụng hợp đồng tương lai tiền tệ có kỳ hạn một tháng, tăng 12% trong cùng thời điểm.
Nhiều nhà đầu tư dường như đã không tận dụng lợi thế của Nhật Bản vì lợi nhuận vượt trội đối với chứng khoán Mỹ trong thập kỷ qua hoặc lâu hơn. Nhưng những người nổi tiếng trong lĩnh vực đang bắt đầu đổ xô sang bên kia Thái Bình Dương. Hành động của Elliott Management, một nhà đầu tư tích cực, tại Dai Nippon Printing đã được khen thưởng. Năm nay, cổ phiếu của công ty đã tăng 46%. Trong khi đó, Citadel, một công ty phòng hộ của Mỹ được cho là sẽ thành lập văn phòng tại Tokyo sau 15 năm vắng bóng. Sau một thời kỳ thị trường Nhật Bản âm thầm mang lại những khoản lợi nhuận vững chắc, tấm gương của ông Buffett và những gã khổng lồ tài chính Mỹ khác có thể thu hút thêm nhiều sự chú ý hơn.

The Economist

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ