Thị trường chứng khoán nào đã tăng nhanh hơn EPS ước tính trong năm nay?

Thị trường chứng khoán nào đã tăng nhanh hơn EPS ước tính trong năm nay?

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

09:45 07/04/2021

Thật khó để tìm ra lời giải thích hợp lý cho hành động giá trên các thị trường trong vài ngày qua. Rõ ràng, có một số dòng tiền tương đối lớn đang. Mối tương quan giữa nhu cầu trái phiếu và nguồn cung đô la khá nhất quán giai đoạn gần đây. Phản ứng trên thị trường chứng khoán thì có phần hơi bối rối, mặc dù hầu hết những gì chúng ta thấy giai đoạn này chỉ đơn giản là các tín hiệu nhiễu.

Biểu đồ thể hiện EPS và thay đổi của các chỉ số chứng khoán từ đầu năm đến nay
Biểu đồ thể hiện EPS và thay đổi của các chỉ số chứng khoán từ đầu năm đến nay

Tôi nghĩ sẽ rất thú vị khi xem cách các chỉ số khác nhau phản ánh chủ đề phục hồi kinh tế đang diễn ra như thế nào. Hầu hết các thị trường đã chứng kiến ​​mức thu nhập ước tính năm nay tăng kể từ đầu 2021 - ngay cả ở châu Âu, nơi nhiều biện pháp phong tỏa vẫn được áp dụng. Trong 10 chỉ số quan trọng ở Hoa Kỳ và thế giới, có mối tương quan thuận giữa xu hướng của thu nhập ước tính và hiệu suất của chỉ số ... nhưng mối tương quan này không thật sự rõ ràng.

Tương quan giữa EPS ước tính và thay đổi giá, từ đầu năm đến nay.

Trong số 10 chỉ số tôi đã xem xét (SPX, NDX, RTY, SX5E, UKX, NKY, H-share, EM, Canada, Australia), chỉ số Russell đã có màn thể hiện tốt nhất trong năm nay, tăng 14.9%. Điều đó thực sự phù hợp với sự gia tăng thu nhập kỳ vọng.

Tuy nhiên, chứng khoán Australia và chỉ số Nikkei đã có mức tăng EPS tương đương hoặc tốt hơn nhưng về cơ bản lại tăng giá ít hơn. Có một chút kỳ lạ khi thấy các thị trường bị ảnh hưởng lớn bở hàng hóa (Úc và Anh) lại rơi vào cùng nhóm với các chỉ số thiên về công nghệ trong biểu đồ ở trên. Nhưng đó là những gì diễn ra lúc này.

Mặc dù đây chỉ là một phân tích nhanh chóng và xuề xòa, và chắc chắn không có gì đảm bảo rằng thị trường chứng khoán được định giá tương đối vào cuối năm ngoái, nhưng có lẽ đáng chú ý là NDX, MSCI EM, FTSE, Nikkei và chứng khoán Australia đều có ​​EPS kỳ vọng tăng nhiều hơn giá chỉ số chứng khoán tính từ đầu năm đến nay. Các chỉ số SPX, RTY, SX5E, TSX và H-shares đều đã tăng nhanh hơn EPS kỳ vọng. Các chỉ số của Hoa Kỳ đặc biệt rất kỳ lạ khi lợi suất thị trường tại nước này đã tăng mạnh.

Trên đây là một vài phân tích để cân nhắc khi bạn cố gắng hiểu hành động giá giai đoạn này!

Cameron Crise, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ