Thị trường chứng khoán Mỹ sẽ đi về đâu khi Fed tạm dừng tăng lãi suất?

Thị trường chứng khoán Mỹ sẽ đi về đâu khi Fed tạm dừng tăng lãi suất?

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

01:26 19/05/2023

Kể từ khi S&P 500 ra mắt vào năm 1928, đã có rất nhiều kịch bản đa dạng đáng kinh ngạc.

Việc tăng lãi suất mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ vẫn đang bị tranh cãi, cũng như liệu nó có đánh dấu sự kết thúc của chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ nhất trong bốn thập kỷ hay không.
Theo Công cụ CME FedWatch, đo lường xác suất thay đổi lãi suất được đề xuất bởi dữ liệu giao dịch tương lai, các nhà đầu tư ước tính có 95% khả năng lãi suất sẽ không thay đổi tại cuộc họp thiết lập chính sách tiền tệ tháng 6 của Ủy ban Thị trường mở Liên bang.
Hãy ghi nhớ những tỷ lệ đó trong thời điểm hiện tại, có lẽ đã đến lúc rút ra cuốn sách "điều gì sẽ xảy ra khi Fed ngừng đi bộ đường dài". Vấn đề là trong lịch sử của các chu kỳ tăng lãi suất, cẩm nang này đã có nhiều chương riêng biệt (và khác nhau). Hãy nhớ rằng kích thước mẫu khá hạn chế ở 14 chu kỳ tăng lãi suất chính kể từ khi ra mắt S&P 500 vào năm 1928. Điều đó ngụ ý cần thận trọng khi cho rằng có một mô hình thông thường cần tuân theo khi đưa ra quyết định đầu tư.
Có thể hình dung được việc xây dựng quỹ đạo trung bình của S&P 500 từ sáu tháng trước lần tăng lãi suất cuối cùng của mỗi chu kỳ chính cho đến năm sau. Nếu chỉ nhìn vào mức trung bình, chúng ta có thể thấy một mô hình suy yếu dẫn đến lần tăng cuối cùng, một số điểm tăng mạnh ngay sau đó và sau đó là một đợt bán tháo lớn kéo dài khoảng 100 ngày giao dịch sau lần tăng cuối cùng. Thật xấu hổ cho bất kỳ ai bắt đầu và kết thúc phân tích của họ bằng những nét khái quát này.
Tại sao? Hãy xem xét phạm vi kết quả rất rộng trong 14 chu kỳ - thường dao động từ mức tăng 30% đến mức giảm 30% trong 12 tháng sau lần tăng lãi suất cuối cùng.


Không có mối tương quan nào giữa ngày leo dốc cuối cùng và hiệu suất của S&P 500 ở mốc sáu tháng và một năm. Tương tự như vậy, chú ý tới thời gian giữa lần tăng lãi suất cuối cùng và lần giảm lãi suất đầu tiên. Điều này nhấn mạnh rằng hành vi thị trường liên tục bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác ngoài chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, nó nhấn mạnh một trong những câu ngạn ngữ yêu thích của tôi: phân tích ước lượng trung bình có thể dẫn đến phân tích trung bình.
Tôi đã thấy rất nhiều câu chuyện ngay sau thông báo của Fed vào đầu tháng 5 có nội dung đại loại như: "Thông thường, đợt tăng lãi suất cuối cùng có tác động tích cực đối với chứng khoán".
Vấn đề là không có cái gọi là "điển hình" trong nghiên cứu này. Trên thực tế, mô hình liên quan đến quỹ đạo cổ phiếu trung bình chưa bao giờ xảy ra trong suốt một chu kỳ!
Chu kỳ tăng lãi suất này đã khác với ba chu kỳ trước. Trái ngược với ba chu kỳ tăng chính gần đây nhất (2015-2018, 2004-2006 và 1999-2000), chứng khoán đã bị “nghiền nát” trong sáu tháng đầu tiên của chu kỳ tăng vào năm ngoái.


Đúng vậy, đã có những năm thành công sau lần tăng lãi suất cuối cùng, chẳng hạn như năm 1995, 2018 và 2006. Trong ví dụ năm 1995, khi cổ phiếu tăng 32% sau lần tăng lãi suất cuối cùng của Fed, một phần là do sự hiếm có trong lịch sử của một nền kinh tế hạ cánh mềm; tuy nhiên, nó cũng nằm giữa thị trường giá lên hiếm có kéo dài từ năm 1982 đến năm 2000.
Fed đã có thể chuyển sang giảm lãi suất vào năm 2018, nhưng họ không giải quyết được mức lạm phát cao nhất trong 40 năm. Cổ phiếu tăng trưởng tốt sau lần tăng lãi suất cuối cùng vào năm 2006, tăng 16% một năm sau đó; nhưng, như tất cả chúng ta đều biết từ kinh nghiệm sương máu, đó chỉ là một thời gian nghỉ ngơi tạm thời đã nhanh chóng bị phá vỡ bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Trên thực tế, chưa đầy một tháng sau lần giảm lãi suất ban đầu vào tháng 9 năm 2007, thị trường chứng khoán đã đạt mức cao. Điều này cũng xảy ra trong thời kỳ thị trường giá xuống dài hạn từ năm 2000 đến năm 2009.
Sau đó, có những quỹ đạo tiêu cực mà cổ phiếu đi theo sau đợt tăng lãi suất cuối cùng của Fed vào năm 1929, và ở mức độ thấp hơn sau đợt tăng lãi suất cuối cùng vào năm 2000. Cổ phiếu giảm 28% sau lần tăng lãi suất cuối cùng vào năm 1929 và 15% sau đợt gián đoạn năm 2000.
Các chu kỳ không phải là đại diện cho bối cảnh hiện tại, với năm 1929 báo hiệu sự bắt đầu của cuộc Đại khủng hoảng và năm 2000 báo hiệu sự bùng nổ của bong bóng chứng khoán công nghệ. Cả hai cũng đánh dấu sự khởi đầu của thị trường giá xuống từ năm 1929 đến năm 1942 và từ năm 2000 đến năm 2009.
Chiến dịch thắt chặt tiền tệ quyết liệt nhất của Fed trong bốn thập kỷ có thể sắp kết thúc, như dự đoán. Tuy nhiên, các giả định tương ứng với vấn đề này phản ánh việc loại bỏ được các rủi ro khác có thể là quá lạc quan. Hãy cẩn thận với những nhận xét thị trường "điển hình" trong một chu kỳ khác thường.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ