Thị trường chứng khoán có đang đi theo cấu trúc "giảm sốc - tăng sốc" như giai đoạn hậu khủng hoảng 2009?

Thị trường chứng khoán có đang đi theo cấu trúc "giảm sốc - tăng sốc" như giai đoạn hậu khủng hoảng 2009?

Bảo Chung

Bảo Chung

Currency Analyst

14:33 15/09/2020

Đợt giảm giá đầu tháng Chín vừa rồi trên thị trường chứng khoán có thể chỉ là sự khởi đầu cho một chuỗi dài biến động sắp tới, khi thị trường đang hình thành cấu trúc “giảm sốc - tăng sốc” tương tự thời kỳ hậu khủng hoảng 2009.

"Nhịp điều chỉnh 7% của S&P 500 gần đây dường như là sự khởi đầu của chuỗi "giảm sốc - tăng sốc" tương tự như giai đoạn 2009 - thị trường điều chỉnh sâu 3-7% và phục hồi mạnh ngay sau đó, khi nó đang bị chi phối bởi rủi ro bầu cử Tổng thống Mỹ cùng bản chất mở rộng vốn có của các chỉ số chứng khoán tính trên trọng số vốn hóa”, theo Tyno Dwyer, chiến lược gia trưởng tại Canaccord Genuity.

Sau khi chỉ số S&P 500 cùng các cổ phiếu công nghệ đứng đầu trong Nasdaq Composite tiếp tục lập đỉnh cao mới đầu tháng Chín vừa rồi sau đà tăng mạnh mẽ trong tháng Tám, thị trường chứng khoán quay đầu giảm điểm khi nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu của các công ty có vốn hoá lớn nhất thị trường.

Cuối tuần trước, Nasdaq đã bắt đầu pha điều chỉnh khi giảm hơn 10%  so với đỉnh cao kỷ lục chỉ trong 3 phiên giao dịch. Cú giảm 4.5% trong tuần trước là nhịp giảm mạnh nhất kể từ tháng ba của chỉ số này. S&P 500 giảm hơn 2% trong tuần trước, và giảm 5.7% so với đỉnh cao nhất mọi thời đại thiết lập ngày 02/09 vừa rồi. Dow Jones giảm 1.7% trong tuần trước. Cả ba chỉ số này đều tăng trở lại trong phiên thứ Hai đầu tuần này.

Trong một ghi chú hồi tháng Tám, Dwyer cho biết nhịp điều chỉnh của nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn có thể sẽ hưởng lợi khi thị trường kỳ vọng quãng thời gian tồi tệ nhất của đại dịch COVID-19 đã qua đi. Triển vọng biến động trong tương lai vẫn ở mức cao khi nhà đầu tư vật lộn với sự luân chuyển giữa các lĩnh vực trong thị trường chứng khoán, mối đe doạ về sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 và quan trọng nhất là “một năm bầu cử phức tạp nhất mà chúng ta từng được chứng kiến.”

Triển vọng bầu cử phức tạp không chỉ bởi sự thiếu chắc chắn về kết quả chung cuộc, mà còn do vô vàn tranh cãi xung quanh quá trình bỏ phiếu cùng câu hỏi liệu bên nào sẽ chịu thất bại trước ngày bầu cử diễn ra.

Cục Dự trữ Liên bang, ngược lại, dễ đoán hơn nhiều. Nhà đầu tư sẽ không phải đi tìm câu trả lời cho vấn đề liệu FED có hỗ trợ cho nền kinh tế hay không, mà là họ sẽ sử dụng công cụ nào trong quá trình đó.

Trong khi đó, nhịp giảm 7% của S&P 500 và gần 11% của Nasdaq đã đưa một số chỉ báo động lượng ra khỏi vùng quá mua. Trong đồ thị bên dưới, số phần trăm các mã cổ phiếu trong nhóm S&P 500 nằm trên đường trung bình động DMA 10 và 50 trên khung daily đã lần lượt giảm xuống 26% và 54%.

Chỉ báo DMA10 và DMA50 hiện đã thoát khỏi vùng quá mua

Chỉ số CBOE Volatility Index (VIX) hiện đang được giao dịch quanh 26 điểm, biến động nhẹ sau cú tăng đột ngột lên 38 hồi đầu tháng Chín. Chỉ báo Stochastic 14 tuần của S&P 500 Futures giảm về mức 68 từ đỉnh cao lịch sử 98 trước đó.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ