Thị trường cần sẵn sàng cho nhiều báo cáo quan trọng sau cuộc họp FOMC

Thị trường cần sẵn sàng cho nhiều báo cáo quan trọng sau cuộc họp FOMC

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

11:31 27/07/2023

Fed tăng lãi suất gây lên nhiều biến động của thị trường. Chủ tịch Jerome Powell chưa xác định chính xác thời điểm tăng lãi suất tiếp theo trong khi ông đánh giá tác động chung của việc này lên về thị trường lao động và lạm phát. Điều đó có nghĩa là các nhà đầu tư ở Phố Wall sẽ không thể an tâm với định hướng chính sách của Fed.

Trong phần lớn năm vừa rồi, các nhà đầu tư kỳ vọng lãi suất sẽ tăng cao hơn sau mỗi cuộc họp FOMC và sẽ dựa vào nhận xét của Powell để cân nhắc việc mua, bán hay nắm giữ. Giờ đây, với những tín hiệu bị xáo trộn về lạm phát, lộ trình của chính sách tiền tệ đã kém rõ ràng hơn trong một thời gian dài, trong khi các quan chức sẽ không phát biểu nhiều trong tháng tới, sẽ gây ra hoang mang trên thị trường.

Điều tồi tệ hơn là, khi thanh khoản giảm do khối lượng giao dịch giảm, sự biến động của thị trường có thể vẫn tăng.

Michael de Pass, trưởng bộ phận giao dịch lãi suất toàn cầu tại Citadel Securities, cho biết: “Hiện tại, đây là một thị trường khó chơi, vị thế rất quan trọng và dữ liệu đều có ý nghĩa. Cuộc họp hôm nay tạo ra khá nhiều cuộc tranh luận đúng như đã dự tính. Chủ tịch Powell gần như không tiết lộ về định hướng trong thời gian tới. Định hướng chính sách có thể rất quan trọng tại nhiều thời điểm nhưng không phải hiện tại.”

Fed đã tăng lãi suất nhiều đợt liên tiếp từ mức gần bằng 0 vào tháng 3 năm 2022 và lạm phát đã giảm đáng kể so với mức đỉnh của năm ngoái. Nhưng giá cả vẫn tăng do chi phí lao động cao trong bối cảnh thị trường lao động thắt chặt, chủ tịch Powell cho biết hôm thứ Tư rằng Fed không thể đưa ra nhiều định hướng về chính sách trong tương lai. Thay vào đó, ông trích dẫn một loạt dữ liệu liên quan tới các báo cáo việc làm, giá cả và chi phí.

“Tất cả những dữ liệu đó sẽ cung cấp thông tin cho quyết định của chúng tôi trong tháng 9. Tôi nghĩ có khả năng sẽ tăng lãi suất tiếp tại cuộc họp tháng 9 nếu các dữ liệu cho thấy cần tăng, nhưng cũng có thể chúng tôi sẽ giữ nguyên lãi suất.”

Sau khi quyết định lãi suất được công bố, lợi suất trái phiếu kho bạc đã giảm nhẹ vào cuối phiên giao dịch tại New York. Lãi suất hoán đổi vẫn dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm lãi suất sâu hơn so với dự kiến, vào khoảng 4-4.25% cuối năm 2024.

Về mặt dữ liệu, trong hai tháng tới, loạt báo cáo lạm phát sẽ là một thử thách lớn đối với các nhà đầu tư trên thị trường giao dịch hoán đổi lãi suất và trái phiếu chính phủ ngắn hạn. Các báo cáo cũng sẽ ảnh hưởng đến đường cong lợi suất trái phiếu, với chênh lệch lợi suất 2-10 năm đã dao động quanh -100bp trong tháng này.

Sự suy giảm trong biến động lợi suất gần đây cũng đang đối mặt với một thử thách. Bất kỳ sự tăng biến động đột ngột nào cũng sẽ thách thức phe bán trên thị trường quyền chọn, những người mong đợi rằng việc Fed tạm dừng tăng lãi suất sẽ tạo ra một thị trường trầm lắng.

Gregory Faranello, người đứng đầu bộ phận chiến lược và giao dịch lãi suất của Hoa Kỳ của AmeriVet Securities, cho biết: “Powell đã tiết lộ với thị trường về những gì cần theo dõi: ECI, thêm 2 chỉ số CPI và việc làm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ