Thị trường bất động sản Anh gặp khó do chi phí vay tăng cao

Thị trường bất động sản Anh gặp khó do chi phí vay tăng cao

10:39 10/08/2023

Thị trường bất động sản của Anh đã cho thấy dấu hiệu chậm lại sau khi sự tăng đột ngột trong chi phí vay mua nhà đã làm giảm cả nhu cầu mua và khối lượng giao dịch.

Viện giám định Hoàng gia cho biết chỉ số giao dịch của họ đã giảm từ -36% xuống -44% vào tháng 7, mức yếu nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu. Cuộc khảo sát của các đại lý bất động sản và các chuyên viên định giá tài sản đã cho thấy đà giảm lan rộng nhất kể từ năm 2009, ngay sau cuộc khủng hoảng tài chính.

Các con số này là bằng chứng cho thấy thị trường nhà ở đang yếu đi sau chu kỳ tăng lãi suất nhanh nhất đã làm tăng chi phí vay mua nhà. Các bên cho vay thế chấp bao gồm Nationwide và Halifax đều nói giá nhà đang giảm và Bloomberg Intelligence ước tính mức suy thoái từ đỉnh xuống đáy sẽ là từ 10% đến 12%.

"Những biến đổi gần đây trong hoạt động vay mua nhà có vẻ sẽ bị đảo ngược trong những tháng tới," Simon Rubinsohn, nhà kinh tế trưởng tại RICS, nói trong một báo cáo vào thứ Năm. Ông lưu ý rằng "sự không chắc chắn về nền kinh tế, lãi suất tăng và môi trường tín dụng khó khăn hơn" đang ảnh hưởng đến thị trường.

Yêu cầu từ người mua mới cũng giảm mạnh, đạt mức -45% trong cuộc khảo sát mới nhất. Tất cả các khu vực của Vương quốc Anh đều rất sâu trong vùng âm.

Trên thị trường cho thuê, nhu cầu của người thuê đã tăng với tốc độ mạnh nhất kể từ đầu năm 2022 trong khi các chủ nhà không còn cung cấp nhiều sản phẩm. Điều đó khiến 63% người khảo sát kỳ vọng giá thuê nhà sẽ tăng trong những tháng tới, mức cao kỷ lục.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ