Thị trường an toàn nhất thế giới đang ngày càng hấp dẫn với những trader ưa mạo hiểm

Thị trường an toàn nhất thế giới đang ngày càng hấp dẫn với những trader ưa mạo hiểm

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

16:38 02/11/2023

Những biến động gần đây của thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ đã đưa một nhóm nhà đầu tư trở lại: quỹ phòng hộ. Và nhóm này đang sốt sắng tìm kiếm lợi nhuận hơn bao giờ hết

Vineer Bhansali ngày nay không ngủ nhiều. Ông cũng không tham gia nhiều cuộc chạy đường dài mà mình rất thích. Nhưng ông đang có khoảng thời gian tuyệt vời.

Bhansali là người sáng lập LongTail Alpha LLC, một quỹ phòng hộ ở Newport Beach, California, và ông đang bị ám ảnh bởi thứ từng là một trong những góc ảm đạm nhất của tài chính: trái phiếu chính phủ. Với biến động bùng nổ trên một thị trường vốn yên bình, ông đã yêu cầu quỹ của mình chuyển hướng khỏi các chiến lược khác và tăng cường tập trung vào trái phiếu. Ông cho biết hiện nay LongTail long short trái phiếu liên tục, thực hiện số giao dịch nhiều gấp bốn lần so với một năm trước.

Bhansali at his office in Newport Beach.

Tự nhận mình là con nghiện adrenaline, Bhansali thức dậy hai giờ một lần vào ban đêm để check giá sau khi dán mắt vào màn hình cả ngày. “Bạn luôn phải ở đấy, vì thị trường luôn chạy. Đây có lẽ là một trong những thời điểm tốt nhất để tham gia thị trường trái phiếu trong 20 năm nay.”

Trong gần hai thập kỷ qua, phần lớn nợ của chính phủ Mỹ được cất giữ tại Fed, các ngân hàng trung ương nước ngoài và các tổ chức cho vay thương mại, được sử dụng như một loại dự trữ tiền mặt. Ở đỉnh cao của kỷ nguyên tiền rẻ, Fed đã chi 100 tỷ USD mỗi tháng mua trái phiếu chính phủ và chứng khoán thế chấp, bất cứ thứ gì được chào bán, bất kể lợi suất bao nhiêu. Giao dịch diễn ra yên bình. Lợi suất neo chặt ở đáy. Các quỹ phòng hộ, vốn thích những khoản đầu tư rủi ro với tiềm năng lợi nhuận cao hơn, hầu hết đều tránh xa.


Trái phiếu chính phủ Mỹ đang hướng tới năm giảm thứ 3 liên tiếp

Những ngày đó đã kết thúc bởi lạm phát tăng sau đại dịch. Giờ đây, Fed đang để khoản nợ này thoát khỏi bảng cân đối kế toán và các ngân hàng đang bán thẳng trái phiếu nắm giữ. Dù điều đó khiến nền kinh tế mong manh hơn - do lãi suất cho vay tiêu dùng cao hơn - nó đã khiến trái phiếu với Bhansali như ma túy với con nghiện. Những trader lướt sóng này nhạy cảm hơn nhiều về giá và nhanh chóng bán ra trước cả những sự kiện nhỏ nhất: giá dầu tăng, nhận xét của một quan chức Fed, sự thay đổi trong thất nghiệp.

Nhà quản lý quỹ phòng hộ Bill Ackman đã công khai nói mình đang short trái phiếu trong vài tháng qua và khiến thị trường chao đảo khi ông đóng vị thế này vào ngày 23/10 vì lo ngại về triển vọng tăng trưởng của Mỹ. Và nhà đầu tư Stan Druckenmiller cũng đang nắm giữ vị thế “khổng lồ” với trái phiếu kỳ hạn 2 năm để phòng hộ rủi ro nền kinh tế đang suy thoái - mặc dù ông vẫn bearish với trái phiếu kỳ hạn dài.

Không giống như những người tiền nhiệm, những người mua mới đang yêu cầu lợi suất cao hơn để cấp vốn cho khoản thâm hụt ngày càng lớn của Washington, và cùng với đó, đưa thị trường qua một giai đoạn biến động hơn. Kết quả là, lợi suất trái phiếu - tiêu chuẩn được sử dụng để ấn định chi phí đi vay cho người tiêu dùng và các công ty - tăng đột biến, mang lại cho các nhà đầu tư cơ hội kiếm (hoặc mất) rất nhiều tiền. Theo Kathryn Kaminski, chiến lược gia nghiên cứu trưởng tại công ty đầu tư AlphaSimplex , “biến động của trái phiếu có thể và sẽ mang lại những cơ hội giao dịch chiến thuật trong thời gian ngắn.” Quỹ của bà ghi nhận lãi 36% năm ngoái, và phần lớn đến từ short trái phiếu.

Biến động giá gần đây rất mạnh và khó đoán, với lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm lần đầu tiên vượt 5% kể từ năm 2007 vào ngày 23/10. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm biến động trung bình khoảng 13bp mỗi ngày khi các nhà đầu tư tìm đến tài sản an toàn trước rủi ro xung đột leo thang ở Trung Đông, hay dữ liệu kinh tế mạnh bất ngờ của lại khiến thị trường tháo chạy. Mặc dù 13 điểm cơ bản - 0.13% - nghe có vẻ không nhiều, con số này cao gấp ba lần biến động trung bình hàng ngày trong thập kỷ qua. Trước việc các quỹ phòng hộ đang đẩy mạnh vị thế với trái phiếu, Bộ Tài chính đã công bố khoản vay bằng trái phiếu kỳ hạn dài thấp hơn dự kiến.

Những người mới - cho dù bạn coi họ là dấu hiệu của thị trường lành mạnh hay gọi họ là những người nổi loạn, như vào những năm 1990, lần cuối cùng các quỹ phòng hộ tham gia sâu vào trái phiếu chính phủ Mỹ - đã tham gia thị trường, và họ sẽ ở lại. Dữ liệu của Fed cho thấy các quỹ phòng hộ đã tăng gấp ba lần lượng nắm giữ trái phiếu, lên mức kỷ lục 2.3 nghìn tỷ USD trong năm qua. Theo công ty phân tích Hedge Fund Research, các quỹ mới đang được triển khai với tốc độ nhanh nhất trong hơn một năm và các chiến lược được thiết kế để khai thác chênh lệch giá trên thị trường trái phiếu là một trong những chiến lược phong phú nhất. Christian Hauff, giám đốc điều hành của Quantitative Brokers, chuyên bán các chương trình giao dịch cho các nhà đầu tư lớn, cho biết điều đó dẫn đến cơn sốt tuyển dụng quá nhiều trong lĩnh vực này. “Họ đang tìm kiếm thêm tài năng. Ta đang chứng kiến sự chuyển dịch của các trader và nhà quản lý danh mục đầu tư từ công ty quản lý tài sản và ngân hàng sang các quỹ phòng hộ này.”

Các quỹ phòng hộ cũng đang xây dựng vị thế basis trade, một chiến lược rủi ro đang thu hút sự giám sát chặt chẽ từ các nhà nghiên cứu tại Fed và các cơ quan quản lý như Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS). Theo chiến lược, trader sẽ vay một số tiền lớn để khai thác chênh lệch giá rất nhỏ. Chiến lược có thể rất nguy hiểm vì các nhà đầu tư phải đối mặt với những biến động mạnh đột ngột và chi phí vốn tăng vọt. Theo BIS, các quỹ phòng hộ đã tích lũy khoảng 600 tỷ USD vị thế bán ròng trái phiếu, làm tăng thêm mối nguy hiểm cho nền kinh tế. Theo giáo sư tài chính Darrell Duffie của Đại học Stanford, “lượng vị thế basis trade đang quá lớn để ngó lơ.”

Trong khi đó, Fed đã bán ra tới 60 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng. Ngoài ra còn có các ngân hàng nước ngoài thoát vị thế do chi phí phòng hộ quá cao và các ngân hàng Mỹ đang phải bù vốn trước sự tháo chạy của người gửi tiền. Tỷ lệ sở hữu của những người nắm giữ dài hạn, bao gồm cả các ngân hàng nước ngoài, xuống dưới 55% (ảnh trên) - mức thấp nhất trong hơn hai thập kỷ - so với 75% vào năm 2014, theo JPMorgan. Fed hiện có khoảng 4.9 nghìn tỷ USD trái phiếu, giảm từ đỉnh năm 2022 tại 5.8 nghìn tỷ USD sau nhiều năm nới lỏng định lượng kể từ khủng hoảng tài chính 2008. Theo Jay Barry, đồng trưởng bộ phận chiến lược lãi suất Hoa Kỳ tại JPMorgan, “nền tảng và thanh khoản của thị trường trái phiếu đang mong manh hơn rất nhiều so với trước đây.”

Nỗ lực phục hồi nền kinh tế của Fed đã giúp rất nhiều cho những người tiêu dùng đang gặp khó khăn, các giám đốc tài chính và các chính trị gia mong muốn vay và chi những khoản tiền khổng lồ. Nhưng nó đã góp phần gây ra tình trạng lạm phát Mỹ từng chứng kiến trong nhiều thập kỷ. Kỷ nguyên mới, nhiều biến động hơn mà quỹ phòng hộ đang mở có thể đem lại kỷ luật ngân sách cho các quan chức tại Washington, nhưng tất nhiên, các quỹ này đâu có quan tâm đến chính trị hay ngân sách. Họ chỉ quan tâm đến khoản lãi của họ nhiều đến đâu.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Huyền thoại đầu tư Druckenmiller chốt lời Nvidia, đừng lo lắng, hãy cùng tìm hiểu thêm
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Huyền thoại đầu tư Druckenmiller chốt lời Nvidia, đừng lo lắng, hãy cùng tìm hiểu thêm

Trong thời gian gần đây, nhóm cổ phiếu Magnificent Seven đang được đăng ký bán dần bởi những người trong nội bộ công ty cũng như nhà đầu tư được coi là thành công nhất trong lịch sử Warren Buffett. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra các ý kiến của các chuyên gia về những diễn biến này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ