Thị trường ảm đạm khi nhà đầu tư nước ngoài "quay lưng" với trái phiếu

Thị trường ảm đạm khi nhà đầu tư nước ngoài "quay lưng" với trái phiếu

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

08:49 10/11/2023

Người ta thấy phiên đấu thầu trái phiếu kỳ hạn 30 năm ngày hôm qua thật đáng thất vọng. Điều này khiến nhiều người dự đoán có thể đầu thầu sẽ gặp nhiều thách thức sau một phiên đấu thầu trái phiếu kỳ hạn 3 năm không được thuận lợi và phiên trái phiếu kỳ hạn 10 năm dưới mệnh giá vào đầu năm nay. Nhưng không ai ngờ tới nó lại tồi tệ tới mức này.

Trái phiếu kỳ hạn 30 năm được định giá ở mức lợi suất 4.769%, thấp hơn mức 4.837% của tháng trước. Nhưng quan trọng hơn, nó có ảnh hưởng lớn khi được phát hành với mức chênh lệch rất lớn là 5.3bps, điều này thật khủng khiếp, bởi vì như được hiển thị trong biểu đồ bên dưới, đây là “mức ảnh hưởng” lớn nhất được ghi nhận (từ năm 2016).

Tỉ lệ đặt mua cũng không khả quan: với mức 2.236, thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2021.

Cấu trúc người mua thậm chí còn đáng thất vọng hơn khi nhà thầu nước ngoài (gián tiếp) giảm từ 65.1% xuống 60.1%, mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2021 và với việc Nhà thầu trong nước (trực tiếp) chỉ giảm 15.2%, các ngân hàng (Đại lý) buộc phải đứng ra mua phần còn lại, với số lượng khổng lồ 24.7%, gấp đôi mức trung bình gần đây là 12.7% và cao nhất kể từ tháng 11 năm 2021.

Đây là một cảnh báo lớn bởi vì mỗi khi thị trường chứng kiến sự gia tăng khối lượng mua của ngân hàng, thường có sự can thiệp của Fed – thông qua nới lỏng định lượng hoặc các biện pháp khác khác – và có thể lần này cũng sẽ tương tự như vậy.

Phiên đấu thầu trái phiếu kỳ hạn 30 năm này tạo ra sự thất vọng, gây ra phản ứng ngay lập tức đối với các nhà đầu tư, khiến thị trường trái phiếu và cổ phiếu sụt giảm và đồng USD tăng vọt.

Lợi suất trái phiếu Kho bạc cũng đã tăng mạnh, với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm quay trở lại mức trước khi dữ liệu về bảng lương được công bố...

Đó là mức tăng đột biến lớn nhất về lợi suất trái phiếu 30 năm kể từ tháng 3 năm 2020...

Toàn bộ đường cong lợi suất đều tăng cao hơn...

Cổ phiếu sụt giảm...

Cổ phiếu ngân hàng khu vực sụt giảm...

Đồng USD tăng trở lại mức trước khi có thông báo về bảng lương...

Cuối cùng, phiên đấu thầu đáng thất vọng này diễn ra khi tính thanh khoản của trái phiếu Kho bạc giảm mạnh…

Fed (và Bộ Tài chính) đều gặp vấn đề!!

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ