Thêm lý do để đà tăng giá của tài sản rủi ro tiếp diễn?

Thêm lý do để đà tăng giá của tài sản rủi ro tiếp diễn?

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

16:01 19/01/2021

Bất ổn chính trị chưa bao giờ là "đối thủ" xứng tầm của đà tăng trên thị trường chứng khoán.

Chứng khoán Italia đã đánh bại các "đồng nghiệp" tại châu Âu vào thứ Hai. Hợp đồng tương lai chứng khoán Hoa Kỳ hồi phục vững chắc, dẫn đầu bởi Russell 2000, với lễ nhậm chức của ông Biden và cuộc luận tội ông Trump phía trước. Và đồng USD suy yếu, cũng như lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm đang giao dịch ở mức 1.1% khi "reflation trade" quay trở lại.

Sự sụp đổ của chính phủ Ý vẫn là một rủi ro lớn, có thể thấy được khi nhìn vào mức chênh lệch lợi suất BTP-Bund (TPCP Italia so với Đức) đã duy trì sự ổn định gần mức thấp nhất trong 5 năm vào thứ Hai. Không thể loại trừ một thất bại gây sốc trong cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện hôm nay khi phe đa số chỉ có ưu thế tối thiểu - nhưng các cuộc bầu cử sớm dường như khó xảy ra. Và sự ủng hộ của ECB là một yếu tố mạnh mẽ. Việc thực hiện sớm chương trình mua tài sản PEPP để duy trì mức chênh lệch lợi suất thấp có thể đủ để ngăn chặn rủi ro dây chuyền sang những nước khác.

Châu Âu có những vấn đề khác cần phải giải quyết. Khu vực này đang không đạt được mục tiêu tiêm chủng cho ít nhất 70% dân số vào mùa hè. Chỉ số kỳ vọng tâm lý ZEW của Đức đối với những người tham gia thị trường tài chính vào tháng 1 nhiều khả năng sẽ tăng cao hơn. Ít nhất thì những bình luận của thành viên BOE Haldane có thể cải thiện tâm lý thị trường đôi chút, với các bình luận có vẻ như sẽ xác nhận sự phục hồi mạnh mẽ vào cuối năm nay.

Bên cạnh đó, phiên điều trần của Yellen về việc “hành động mạnh mẽ” có khả năng thúc đẩy gói kích thích tài khóa trị giá 1.9 nghìn tỷ USD. Điều đó có thể tương phản với báo cáo thu nhập chủ yếu của các công ty tài chính ngày hôm nay - báo cáo của các ngân hàng cho đến nay đã cảnh báo không nên đặt cược vào các biện pháp kích thích nhanh chóng và to lớn, đồng thời nhắc nhở một triển vọng kinh tế tiềm ẩn nhiều thách thức. Có thể các báo cáo thu nhập sẽ là một bài kiểm tra cho quan điểm "reflation trade" rầm rộ gần đây.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ