Thế giới đang 'tràn ngập' tiền mặt

Thế giới đang 'tràn ngập' tiền mặt

16:11 08/10/2021

Khi hệ thống tài chính toàn cầu đối diện với nguy cơ thừa tiền mặt, lạm phát thì các tài sản như bitcoin càng có cơ hội phát triển.

Bitcoin có thể được coi trọng hơn khi quá nhiều tiền mặt được bơm vào thị trường để kích cầu sau đại dịch. (Nguồn: Newsweek)
Bitcoin có thể được coi trọng hơn khi quá nhiều tiền mặt được bơm vào thị trường để kích cầu sau đại dịch. (Nguồn: Newsweek)

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhìn từ quan điểm nào thì mọi người cũng có thể thấy được tình trạng hệ thống tài chính đang “tràn ngập” tiền mặt do các chương trình kích thích tăng trưởng kinh tế trong và sau đại dịch COVID-19, theo CNN.

Các chính phủ không thể không bơm tiền để thúc đẩy kinh tế và điều đó kéo theo vô số các thương vụ sáp nhập và mua lại (M&A), đồng thời là động lực để đầu tư vào các tài sản như bitcoin. 

Bơm quá nhiều tiền là một trong những nguyên nhân chính gây ra lạm phát, còn bitcoin được xem là hàng rào chống lạm phát.

Một thế giới thừa tiền mặt?

Báo cáo nhất mới từ nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho thấy tổng giá trị hoạt động M&A  trên toàn thế giới đã lên tới 4,4 nghìn tỷ USD trong năm 2021. 

Ông Matt Toole, Giám đốc phụ trách các thương vụ của Refinitiv, cho biết kỷ lục về các thương vụ theo năm đã bị phá vỡ chỉ trong vòng 9 tháng đầu năm 2021 và trong 5 quý liên tiếp giá trị M&A đã đạt hơn 1.000 tỷ USD.

Trong khi đó, các doanh nghiệp cũng gấp rút huy động tiền trên thị trường chứng khoán khi các nhà đầu tư tranh nhau mua cổ phiếu mới lên sàn.

Các đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên toàn cầu đã thu về 301 tỷ USD trong năm nay, chỉ tính riêng cho các công ty mua lại có mục đích đặc biệt, hay còn gọi là SPAC. 

Con số này gấp đôi so với một năm trước và là giá trị IPO cao nhất trong 9 tháng trong toàn cầu kể từ khi Refinitiv bắt đầu thu thập dữ liệu này vào năm 1980.

Các nhà đầu tư cũng không ngồi yên chờ các công ty niêm yết cổ phiếu, vốn đổ vào các công ty khởi nghiệp tại Mỹ cũng tăng vọt. Theo PitchBook, định giá cho các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu ở Mỹ cũng đạt mức cao nhất mọi thời đại trong quý II/2021.

"Niềm tin vào nền kinh tế toàn cầu và các triển vọng tích cực cho nửa cuối năm 2021 đang gia tăng. Cùng với đó, thặng dư vốn ghi nhận kỷ lục mới và số lượng các nhà đầu tư phi truyền thống, đầu tư chéo ngành, đầu tư mạo hiểm tăng lên một tầm cao mới", công ty nghiên cứu cho biết trong một báo cáo.

Financial Times cũng báo cáo rằng số lượng các công ty giàu tiền mặt đang ở mức cao nhất trong hai thập kỷ qua.

Cơ hội cho bitcoin và tiền điện tử

Mặc dù triển vọng thị trường đang khả quan hơn nhưng rõ ràng, Mỹ và nhiều quốc gia khác đều đang phải đối mặt với lạm phát gia tăng. Mỹ chứng kiến tốc độ tăng lạm phát nhanh nhất suốt 30 năm qua. 

Chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng vì giá dầu và năng lượng tăng mạnh đã tạo ra rất nhiều vấn đề, áp lực kinh tế khác. Lúc này, bitcoin và nhiều loại tiền ảo được coi như giải pháp, một lựa chọn đầu tư lý tưởng của nhiều người.

Mặc dù trải qua giai đoạn sụt giá đáng kể từ giữa tháng 4 nhưng bitcoin vẫn thu hút sự chú ý đáng kể từ các nhà đầu tư tổ, doanh nghiệp chức sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Vào hôm 7/10, giá bitcoin đã bật tăng trở lại mức hơn 55.000 USD, cao nhất trong 4 tháng vừa qua.

Thực tế này phần nào phản ánh xu hướng đầu tư mới nhất. Hôm 5/10, US Bancorp của Mỹ cho biết rằng họ đã tung ra một dịch vụ lưu ký hướng đến khách hàng là các nhà quản lý đầu tư doanh nghiệp, những người muốn được trợ giúp lưu trữ tài sản tiền điện tử.

"Sự quan tâm của nhà đầu tư đối với bitcoin, tiền điện tử và nhu cầu từ các khách hàng dịch vụ ký quỹ của chúng tôi đã tăng mạnh trong vài năm qua", điều hành viên Gunjan Kedia cho biết trong một tuyên bố.

Một số ngân hàng trung ương đang tranh luận khi nào nên quay lại việc mua trái phiếu trong thời kỳ khủng hoảng và bắt đầu tăng lãi suất. Ngày càng có nhiều đồng thuận rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ bắt đầu thu mua tài sản trước thời điểm cuối năm nay. 

Link gốc tại đây.

Theo Vietnambiz

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Diễn biến thị trường trong tuần đầu tháng Tư
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Diễn biến thị trường trong tuần đầu tháng Tư

Trong hai ngày đầu tháng Tư, thị trường đã có dấu hiệu tiêu cực nhưng nó không ảnh hưởng quá lớn. Những thay đổi đột ngột của thị trường khiến cho danh mục đầu tư truyền thống trở nên kém hiệu quả. Xu hướng thị trường sau khi đo bằng nhiều chỉ số khác nhau, đã cho thấy sự ổn định của thị trường và tương lai tăng trưởng trong ba năm tới
Cùng Kaiko Research phân tích tâm điểm sự kiện Bitcoin Halving
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cùng Kaiko Research phân tích tâm điểm sự kiện Bitcoin Halving

BTC đã có một khởi đầu không ổn định trong quý mới, đóng cửa tuần trước không thay đổi trước khi tăng lên trên 72 nghìn USD vào đầu ngày thứ Hai. Trong một tin tức khác, giao thức DeFi Ethena đã airdrop token ENA của mình, Ripple đã công bố một stablecoin và Ethereum Foundation đề xuất giảm việc phát hành ETH. Tuần này chúng ta sẽ tìm hiểu: định vị thị trường trước sự kiện Bitcoin halving, Airdrop token ENA của Ethena, sự bùng nổ của thị trường phái sinh và sự vượt trội của Bitcoin nếu xem xét tương quan risk-return.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ