Thay đổi bất ngờ trong việc ấn định tỷ giá của Trung Quốc khiến nhà đầu tư bối rối

Thay đổi bất ngờ trong việc ấn định tỷ giá của Trung Quốc khiến nhà đầu tư bối rối

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

09:46 27/03/2024

Các nhà giao dịch đang gặp khó khăn trong việc dự đoán diễn biến của hệ thống quản lý ngoại hối quan trọng nhất của Trung Quốc.

Kể từ ngày 22/03, các nhà chức trách đã sử dụng công cụ nhằm ấn định tỷ giá tham chiếu hàng ngày của đồng nhân dân tệ, cho phép đồng tiền này dao động trong biên độ chỉ 2%. Các nhà hoạch định chính sách ban đầu kích hoạt đợt bán tháo đồng nhân dân tệ bằng cách hạ tỷ giá tham chiếu, sau đó hỗ trợ đồng tiền này phục hồi thông qua các biện pháp mạnh mẽ hơn trong hai ngày tiếp theo.

Thay vì "trấn an" thị trường, việc ấn định tỷ giá lại trở thành lý do chính làm dấy lên những luồng ý kiến trái chiều. Một phe cho rằng đồng nhân dân tệ sẽ ổn định vì PBOC đang nỗ lực hạn chế đà mất giá của đồng tiền này, trong khi một phe khác lại cho rằng biến động sẽ gia tăng do các quan chức đang cố gắng nới lỏng kiểm soát đồng nhân dân tệ và định giá đồng tiền này ở mức thấp hơn, có thể là nhằm thúc đẩy xuất khẩu.

Tương quan giữa tỷ giá tham chiếu và tỷ giá giao ngay của đồng nhân dân tệ

Những tín hiệu trái chiều này càng gây bất ổn cho các nhà giao dịch đồng nhân dân tệ, vốn đang phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm triển vọng tăng trưởng ảm đạm của Trung Quốc, tâm lý nhà đầu tư yếu kém và đồng USD tăng giá trở lại. Thông điệp hỗn hợp này cũng mở ra cơ hội cho những biến động, thậm chí mạnh mẽ hơn, nếu các nhà hoạch định chính sách quyết định nới lỏng kiểm soát tỷ giá.

Là một đồng tiền ổn định trên thị trường ngoại hối toàn cầu và là đồng yết giá cho các đồng tiền khu vực, biến động của đồng nhân dân tệ gia tăng có thể ảnh hưởng lan sang các đồng tiền khác, thậm chí cả đồng USD.

Alicia Garcia Herrero, chuyên gia kinh tế tại Natixis SA, cho rằng tín hiệu của PBOC chưa “đủ rõ ràng. Có vẻ như thông điệp đầu tiên là làm suy yếu đồng nhân dân tệ, nhưng giờ đây lạ lo ngại đồng tiền này suy yếu quá mạnh”.

Đợt biến động mới nhất của đồng nhân dân tệ bắt đầu vào hôm 22/03, khi PBOC ấn định tỷ giá tham chiếu ở mức thấp nhất kể từ đầu tháng 2, một số chuyên gia phân tích cho rằng Bắc Kinh đang đưa ra tín hiệu sẵn sàng để đồng tiền này mất giá. Nhưng ngay sau đó vào hôm 25/03, PBOC đã thiết lập tỷ giá tham chiếu với đà tăng mạnh nhất kể từ tháng 11. Hôm nay, PBOC giữ tỷ giá tham chiếu ổn định, sau khi ấn định lên mức cao nhất kể từ tháng 1 trong phiên trước đó.

Các thông điệp không rõ ràng từ tỷ giá tham chiếu hàng ngày sẽ gây bất lợi cho hoạt động quản lý ngoại hối của PBOC vì đây là công cụ quan trọng và hiệu quả nhất nhằm định hướng kỳ vọng của thị trường. Việc tỷ giá được ấn định hàng ngày giúp truyền tải thông điệp của các quan chức PBOC, nhưng cũng hạn chế mức độ biến động của đồng nhân dân tệ. Bên cạnh đó, việc ấn định tỷ giá không ảnh hưởng đến bảng cân đối kế toán của PBOC, không giống như can thiệp trực tiếp vào thị trường ngoại hối có thể làm "hao hụt" dự trữ ngoại hối quốc gia.

Fiona Lim, chiến lược gia tại Malayan Banking, cho rằng PBOC đang cố gắng cân bằng giữa việc cho phép thị trường định giá nhiều hơn và việc kiểm soát đà trượt giá.

Việc ấn định tỷ giá được coi là một trong những phần minh bạch trong điều hành tỷ giá vì PBOC đã nói rõ rằng công cụ này dựa trên mức đóng cửa trước đó của đồng CNY và các động thái chính sách tiếp theo của các đồng tiền khác. Điều này có nghĩa là bất kỳ định hướng chính sách nào được truyền tải thông qua điều hành tỷ giá đều dễ dàng theo dõi hơn các công cụ khác, như chính sách cấp vốn, bán USD của ngân hàng nhà nước hay hạ thanh khoản CNY tại Hồng Kông.

Vì vậy cũng có nghĩa rằng định hướng chính sách có thể được dự báo thông qua việc ấn định tỷ giá, mặc dù xác suất thành công không cao. Hầu như tỷ giá chưa bao giờ cách biệt quá lớn so với ước tính của các nhà giao dịch và các chuyên gia phân tích kể từ đầu năm 2018, theo cuộc khảo sát của Bloomberg.

Việc PBOC đôi khi sử dụng công cụ ấn định tỷ giá để hỗ trợ đồng Nhân dân tệ không có gì là bất ngờ, ngay cả trong giai đoạn tỷ giá được ấn định ở mức cao hơn kỳ vọng, như trong nửa cuối năm ngoái, vì NHTW đã hành động nhất quán với lời nói của họ.

Mặc dù khó có thể kết luận PBOC đang cố gắng làm gì chỉ sau vài ngày ấn định, một số nhà phân tích cho rằng PBOC đang phản ứng với các yếu tố bên ngoài như Cục Dự trữ Liên bang trì hoãn việc cắt giảm lãi suất, hay Nhật Bản tăng lãi suất. Trong khi nhiều người cho rằng đồng nhân dân tệ có khả năng suy yếu trong bối cảnh dòng vốn tháo chảy ra khỏi thị trường chứng khoán, đồng USD phục hồi, và các quan chức giúp đồng tiền này giảm một cách "từ từ".

Joey Chew, giám đốc bộ phận nghiên cứu ngoại hối châu Á tại HSBC, cho biết: "Có vẻ như ở thời điểm hiện tại, lý do để giữ đồng nhân dân tệ ổn định, như bình ổn chính trị xã hội, hạn chế dòng vốn lớn chảy ra, quốc tế hóa đồng nhân dân tệ, vẫn đang chiếm ưu thế hơn so với lý do điều chỉnh".

PBOC đã không trả lời ngay bản fax yêu cầu bình luận về điều chỉnh chính sách mới nhất của họ.

Tuy nhiên, phần còn lại của thị trường cho rằng sự mơ hồ trong thông điệp của PBOC có thể giúp họ đạt được mục tiêu tốt hơn. Họ cho rằng NHTW đang cố gắng tối đa hóa tác động của chính sách tiền tệ bằng cách khiến thị trường mất cảnh giác.

Mingze Wu, chuyên gia giao dịch tiền tệ của StoneX Financial ở Singapore, cho biết: "Là một nhà giao dịch, tất nhiên tôi thích sự biến động nhiều hơn để chúng tôi có một vị thế đẹp, tuy nhiên, đó có thể chính xác là điều mà PBOC đang cố gắng ngăn chặn. Thay vì đi trước NHTW, hãy để thị trường diễn ra một cách tự nhiên".

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ