Thao túng tiền tệ là gì?

Thao túng tiền tệ là gì?

Linh Đặng

Linh Đặng

Investment Analyst

13:22 21/12/2020

Thao túng tiền tệ (Currency manipulation) đã được hiến pháp Mỹ đưa thành đạo luật vào năm 1988, qua đó yêu cầu Bộ Tài chính Mỹ (United States Department of the Treasury) theo dõi và báo cáo hàng năm về tình hình tỷ giá hối đoái các đối tác thương mại lớn với Mỹ.

Các tiêu chí xác định một quốc gia thao túng tiền tệ?

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ được yêu cầu các phân tích hàng năm chính sách tỷ giá hối đoái của các quốc gia và xem xét liệu các quốc gia có thao túng tiền tệ nhằm mục đích đạt được lợi thế cạnh tranh thương mại không công bằng.

Các tiêu chí để xác định quốc gia thao túng tiền tệ gồm:

  1. Thặng dư thương mại hàng hóa song phương với Hoa Kỳ nhất 20 tỷ USD
  2. Thặng dư cán cân vãng lai tương đương ít nhất 2% GDP
  3. Can thiệp một chiều và kéo dài trên thị trường ngoại tệ, thể hiện qua việc mua ròng ngoại tệ trong ít nhất 6 tháng trên giai đoạn 12 tháng với tổng lượng ngoại tệ mua ròng tương đương ít nhất 2% GDP trong 12 tháng.

Nếu phát hiện ra quốc gia nào đang thao túng tiền tệ, đạo luật yêu cầu đại diện Bộ Tài chính sẽ thương lượng loại bỏ việc thao túng để tạo nên lợi thế cạnh tranh, dẫn đến trao đổi thương mại không công bằng đối với Mỹ.

Quốc gia bị dãn nhãn thao túng tiền tệ có thể được loại ra khỏi danh sách thông qua đàm phán và các động thái khắc phục phù hợp.

Những quốc gia đã bị đánh giá thao túng tiền tệ trong quá khứ

  • Hàn Quốc: năm 1988
  • Đài Loan: năm 1988 và một lần nữa vào năm 1992
  • Trung Quốc: năm 1992 - năm 1994, 2019
  • Ấn Độ: 2017
  • Việt Nam, Thụy Sỹ: 2020

Một số case nghiên cứu

- Ấn Độ đã tăng mua ngoại hối của họ trong ba quý cuối năm 2017, mặc dù đồng Rupee vẫn tăng giá. Tổng giá trị mua ròng ngoại hối của Ấn Độ trong năm 2017 là 56 tỷ USD (2.2% GDP). Sau đó, vì thặng dư thương mại song phương thay đổi đáng kể, Ấn Độ đã được loại khỏi danh sách.

- Tháng 8 năm 2019, dưới áp lực từ Tổng thống Donald Trump, trong khuôn khổ chiến thương mại Trung Quốc – Mỹ, Bộ Tài chính Hoa Kỳ lại dán nhãn Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ, sau đó đã được rút lại vào tháng 1 năm 2020 khi Trung Quốc đồng ý không phá giá đồng tiền của mình để làm cho hàng hóa của rẻ hơn. Hai nước sớm ký "Hiệp định thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc giai đoạn 1 gồm một điều khoản ngăn cản Trung Quốc thao túng tiền tệ để đạt được lợi thế thương mại.

Vào tháng 12 năm 2020, Mỹ đã chính thức dán nhãn Thụy Sĩ và Việt Nam là quốc gia thao túng tiền tệ và thêm Ấn Độ, Thái Lan và Đài Loan vào danh sách theo dõi. Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Ý, Singapore và Malaysia tiếp tục có tên trong danh sách

Danh sách Quốc gia bị dán nhãn thao túng tiền tệ và danh sách theo dõi - Nguồn: Wikipedia

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điều cơ bản cần biết về khí đốt tự nhiên
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Những điều cơ bản cần biết về khí đốt tự nhiên

Khí đốt tự nhiên là một nguồn năng lượng quan trọng được sử dụng để sưởi ấm, làm mát và phát điện. Nó cũng cung cấp năng lượng cho sản xuất và là thành phần chính trong các sản phẩm công nghiệp, bao gồm phân bón và dược phẩm. Ngày nay, nó cũng là một trong những mặt hàng được giao dịch nhiều nhất trên thế giới. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu thêm về khí đốt tự nhiên và thị trường khí đốt.
Hiểu thêm về bạc dưới góc nhìn của một trader
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Hiểu thêm về bạc dưới góc nhìn của một trader

Bạc là hàng hóa được ứng dụng nhiều nhất bởi những lợi ích thiết yếu trong đồ trang sức và đồ điện tử. Mặc dù không khan hiếm hay được săn lùng nhiều như vàng, nhưng nó vẫn được coi là một trong những kim loại có giá trị nhất trên thế giới và là mặt hàng được giao dịch nhiều nhất. Trong bài viết này, hãy khám phá xem bạc được sử dụng để làm gì, lịch sử và cách thức vận hàng của thị trường cũng như điều gì ảnh hưởng đến giá bạc.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ