Thành viên Đảng Cộng hòa Hạ viện báo hiệu bế tắc đàm phán trần nợ

Thành viên Đảng Cộng hòa Hạ viện báo hiệu bế tắc đàm phán trần nợ

10:14 24/05/2023

Các nhà lập pháp Hạ viện sẽ rời Washington vào thứ Năm. Phiếu bầu cho bất kỳ thỏa thuận nào có khả năng bị trì hoãn cho đến ngay trước thời hạn 1/6

Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa, Garret Graves
Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa, Garret Graves

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã rời Điện Capitol Hoa Kỳ, nói rằng 2 bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận để ngăn chặn vụ vỡ nợ lần đầu tiên của Hoa Kỳ và một thành viên cho biết sẽ không có thêm cuộc họp nào được lên kế hoạch.

Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Garret Graves, một trong những nhà đàm phán chính của McCarthy, chỉ vài giờ sau cuộc họp kéo dài 2 giờ ở Điện Capitol với những người đồng cấp ở Nhà Trắng, cho biết hai bên đang ở thế bất đồng. “Điểm mấu chốt là chúng ta sẽ phải chứng kiến một số thay đổi cơ bản trong những gì họ đang làm. Không có các cuộc họp bổ sung được lên kế hoạch”.

Sự bế tắc làm tăng khả năng cả Hạ viện và Thượng viện không bỏ phiếu về bất kỳ thỏa thuận nào vào tuần tới, chỉ vài giờ trước ngày 1/6, ngày mà Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã nói rằng Hoa Kỳ có thể hết tiền để thanh toán các khoản chi tiêu.

Các nhà lập pháp Hạ viện sẽ rời Washington vào cuối tuần trong kỳ nghỉ Lễ Tưởng niệm vào thứ Năm và quay trở lại vào tuần tới để tiếp tục công việc. Nhưng việc thông qua thỏa thuận tại Thượng viện trước ngày 1/6 gần như chắc chắn sẽ cần có sự đồng ý của tất cả các thượng nghị sĩ để nhanh chóng tiến hành bỏ phiếu.

Một nhà đàm phán khác của McCarthy, Hạ nghị sĩ Patrick McHenry, cho biết không rõ điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

McHenry cho biết điện thoại của ông chứa đầy những tin nhắn tức giận từ Phố Wall về tình trạng bế tắc nhưng Biden cần phải bình tĩnh.

Chỉ số S&P 500 đóng cửa giảm 1.1% vào thứ Ba. Lợi suất trái phiếu kho bạc 2 năm đi ngang quanh mốc 4.32%, sau khi tăng tới 4.41%. USD tăng 0.2% so với rổ tiền tệ chính.

Graves thừa nhận rằng đã có tiến triển đáng kể và hai bên rất đồng thuận trong một số lĩnh vực. Nhưng những bất đồng cơ bản về chi tiêu và yêu cầu công việc khi gần đến ngày 1/6 vẫn còn .

Hakeem Jeffries, Lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Hạ viện, nói với các phóng viên rằng việc đóng băng mức chi tiêu vào năm 2023 sẽ là một sự thỏa hiệp hợp lý. Jeffries, người đã phản đối các yêu cầu về công việc, cho biết bất kỳ thỏa thuận nào cần phiếu bầu của đảng Dân chủ sẽ cần đưa ra được các ưu tiên cho đảng Dân chủ.

Graves cho biết các nhà đàm phán của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện cởi mở với các cuộc họp bổ sung với đội ngũ của Nhà Trắng. “Các thành viên và ban lãnh đạo Cộng hòa Hạ viện sẽ tiếp tục gặp nhau”.

Theo Bloomberg Economics, bế tắc hiện tại về trần nợ có khả năng gây thêm căng thẳng cho nền kinh tế Mỹ, vốn đã dễ rơi vào suy thoái sau một loạt các đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang.

Nhưng một số thành viên bảo thủ của Hạ viện cho biết hôm thứ Ba rằng họ thậm chí còn nghi ngờ sự cần thiết của việc thổi phồng quá mức này, với Hạ nghị sĩ bang Texas Chip Roy thậm chí còn gọi đó là một “cuộc khủng hoảng được dàn dựng” để buộc các đảng viên Cộng hòa từ bỏ một số yêu cầu.

Đảng Cộng hòa muốn cắt giảm chi tiêu chính phủ trong nhiều năm nhất có thể, trong khi Đảng Dân chủ đề nghị chỉ cắt giảm trong vài năm. Đảng Dân chủ cũng muốn đưa giới hạn chi tiêu quốc phòng trong bất kỳ thỏa thuận nào.

Điều đó tạo ra căng thẳng chính đối với những đảng viên Cộng hòa, những người muốn tăng ngân sách cho Lầu Năm Góc với cái giá phải trả là cắt giảm sâu hơn chi tiêu xã hội. McCarthy cho biết việc cắt giảm chi tiêu quốc phòng không nên được bàn đến.

Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa bang California cho biết ông sẽ không từ bỏ quy tắc cho phép các nhà lập pháp Hạ viện 72 giờ để xem xét luật pháp trước khi bỏ phiếu. Những người bảo thủ đã yêu cầu về thời gian nhưng nó làm tăng thêm áp lực để có được một thỏa thuận.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ