Thành viên BoJ đề xuất sớm điều chỉnh chính sách kiểm soát đường cong lợi suất

Thành viên BoJ đề xuất sớm điều chỉnh chính sách kiểm soát đường cong lợi suất

22:27 26/06/2023

Một thành viên Hội đồng chính sách Ngân hàng Nhật Bản đã yêu cầu sớm thảo luận về việc điều chỉnh chính sách kiểm soát đường cong lợi suất của ngân hàng, cho biết rằng chi phí của việc duy trì biện pháp này là cao, theo một tóm tắt ý kiến từ cuộc họp tháng 6.

Ngân hàng trung ương nên tiếp tục đẩy mạnh kích thích nền kinh tế, do chi phí để đạt được lạm phát ổn định 2% là thấp đối với chương trình nới lỏng tổng thể của Ngân hàng Nhật Bản.

Tuy nhiên, từ quan điểm cải thiện hoạt động thị trường, việc kiểm soát đường cong lợi suất rất tốn kém khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản từ bỏ chính sách nới lỏng tiền tệ hiện tại.

Stimulus Tool | One BOJ board member sees continued use of yield curve control as costly

Tóm tắt ghi nhận một cuộc trao đổi trái chiều về việc có nên tiếp tục kiểm soát đường cong lợi suất, với một thành viên Hội đồng cho rằng không cần thiết phải điều chỉnh kiểm soát đường cong lợi suất vì sự biến dạng của đường cong đã giảm bớt và chức năng thị trường đã được cải thiện.

Tuy nhiên, bình luận của thành viên kia là chỉ báo rõ ràng nhất cho thấy chính sách kiểm soát đường cong lợi suất nên được xem là một công cụ riêng biệt của chính sách nới lỏng.

Tại cuộc họp ngày 15-16/6, Ngân hàng trung ương Nhật Bản đã tiếp tục giữ nguyên chính sách nới lỏng trong lúc chờ đợi lạm phát bền vững hơn. Thống đốc Kazuo Ueda đã nhiều lần nhấn mạnh rằng chỉ số lạm phát lõi của ngân hàng dự kiến sẽ giảm xuống dưới 2% vào giữa năm tài chính hiện tại kết thúc vào tháng Ba, đồng nghĩa với việc biện pháp kích thích cần được duy trì để giữ nó trên mục tiêu.

Trong tóm tắt các ý kiến, một thành viên cho biết lạm phát có khả năng giảm vào giữa năm tài chính hiện tại, nhưng có thể không giảm xuống dưới mức 2%. Một thành viên khác cũng cho biết lạm phát có thể tăng lên khi doanh nghiệp đã dịch chuyển sang việc tăng giá bán hàng của họ.

Lạm phát giảm chậm hơn dự kiến trong tháng 5 xuống còn 3.2%, điều này làm tăng khả năng Ngân hàng Nhật Bản sẽ tăng dự báo giá trong tháng 7.

Nhiều nhà kinh tế cho rằng dự báo lạm phát của ngân hàng trung ương cho năm tài chính này là 1.8% quá thấp và cần được điều chỉnh. Trong khi hầu hết những người quan sát BoJ không kỳ vọng có bất kỳ thay đổi chính sách lớn trong thời gian tới, một phần ba trong số họ được khảo sát vào tháng 6 cho biết họ dự đoán sẽ có những điều chỉnh trong tháng 7.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ