Thành trì lãi suất âm cuối cùng của thế giới đã không còn

Thành trì lãi suất âm cuối cùng của thế giới đã không còn

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

11:25 19/03/2024

Như đã được đánh tiếng từ trước, Ngân hàng trung ương Nhật Bản đã tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007, chấm dứt chính sách lãi suất âm cuối cùng trên thế giới

Với tỷ lệ 7-2 bỏ phiếu tăng lãi suất (thiết lập lãi suất chính sách trong biên độ 0-0.1%), con số này sát hơn thị trường dự kiến, với các thành viên hội đồng chính sách Nakamura và Noguchi không tán thành.

Ngoài ra, ngân hàng đã từ bỏ chính sách kiểm soát đường cong lợi suất.

BOJ sẽ tiếp tục mua vào trái phiếu với “số lượng gần như tương tự như trước đây”, nhưng việc mua cổ phiếu và quỹ bất động sản sẽ chấm dứt (trong lúc ngân hàng đưa ra kế hoạch ngừng mua trái phiếu doanh nghiệp và thương phiếu).

Về định hướng chính sách, Bloomberg cho biết ngân hàng không cung cấp nhiều, ngoài việc sẽ tiếp tục theo dõi tiến triển trên thị trường tài chính và ngoại hối cũng như tác động của đối với hoạt động kinh tế và giá cả của Nhật Bản.

Nhưng cam kết trước đó về việc “không ngần ngại thực hiện nới lỏng thêm nếu cần” đã bị loại bỏ.

BOJ đã hạ cấp đánh giá về chi tiêu tiêu dùng và sản xuất, do đó vẫn còn cảm giác thận trọng.

Quyết định của BoJ được đưa ra trong bối cảnh lạm phát đang dần quay trở lại Nhật Bản với xúc tác mới nhất là vào tuần trước, Liên đoàn Công đoàn Nhật Bản tuyên bố tăng lương mạnh nhất trong ba thập kỷ.

Mặc dù mọi thứ đã được dự đoán từ trước, nhà bình luận thị trường lão làng John Authers vẫn cảnh báo về những tác động đáng kể đối với phần còn lại của thế giới:

“Việc chờ đợi Nhật Bản vượt qua giảm phát và tăng lãi suất trong nhiều năm thực sự rất nản lòng, nhưng nếu BoJ thông báo với báo chí như thế này, đây là một điều hoàn toàn có thể xảy ra.”

“Sẽ có những tác động đối với các trader đánh chênh lệch lãi suất và Trung Quốc.”

Cuối cùng, ngay cả với quyết định tăng lãi suất, những bàn tán về việc liệu BOJ có đáp ứng điều kiện chính để tăng lãi suất - lạm phát ổn định ở mức 2% - vẫn sẽ chưa kết thúc.

Theo Bloomberg, lạm phát có thể hạ nhiệt khi tác động từ giá nhập khẩu giảm dần, tức nếu BoJ điều chỉnh chính sách quá sớm, họ có thể phải đối mặt với chỉ trích trong tương lai rằng đã đưa ra quyết định quá sớm về giá cả, theo cựu quan chức BoJ Takahide Kiuchi “Và điều đó có thể trở thành trở ngại cho việc bình thường hóa chính sách một cách suôn sẻ”.

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ