Thành trì cuối cùng trước USD tại châu Á cuối cùng đã sụp đổ?

Thành trì cuối cùng trước USD tại châu Á cuối cùng đã sụp đổ?

12:36 03/10/2023

Đồng Rupiah của Indonesia cũng đã đi theo đà giảm của các đồng tiền khác trong khu vực trước sức mạnh của USD.

IDR đã giảm tới 0.5% so với USD ngày hôm nay, thoái lui toàn bộ các phiên tăng trước đó sau khi tăng hơn 6% trong 4 tháng đầu năm. Tất cả các đồng tiền châu Á khác đều đã giảm khi USD đã tăng 10 trong 11 tuần vừa qua.

"Lợi suất trái phiếu cao và đà tăng mạnh mẽ của USD là những yếu tố chính đẩy đồng Rupiah giảm gần đây," Vijay Kannan, chiến lược gia vĩ mô tại Societe Generale SA ở Singapore, nói. "Điều này sẽ là rào cản đối với luồng vốn trái phiếu và đồng Rupiah."

Trong khi lãi suất tại hầu hết các nước châu Á mới nổi đều gần hoặc ở mức đỉnh, Fed có thể tăng lãi suất cao hơn nữa. Đồng Rupiah suy yếu do luồng vốn thoát ra, khi chênh lệch lợi suất với Mỹ đã làm mất đi sự hấp dẫn của trái phiếu Rupiah. Đối với Indonesia, mức lãi suất hiện tại của họ chỉ cách giới hạn trên phạm vi lãi suất quỹ liên bang chỉ 25bp.

Dù giảm ngày hôm nay, IDR vẫn là đồng tiền châu Á có hiệu suất tốt nhất trong năm. Ngược lại, đồng Ringgit Malaysia và Baht Thái Lan có hiệu suất kém hơn nhiều và thuộc vào những đồng tiền yếu nhất tại châu Á. Đồng đô la Đài Loan (TWD) đang giao dịch ở mức thấp nhất nhất kể từ năm 2017 so với đô la Mỹ.

Trong tương lai gần, rất khó để các đồng tiền tại châu Á lấy lại được vị thế. Các hợp đồng swap chỉ số qua đêm đang định giá xác suất 1/3 một lần tăng lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 11 sau những tín hiệu hawkish trong khoảng thời gian gần đây. Triển vọng khó khăn của Trung Quốc cũng sẽ tiếp tục áp lực lên các nền kinh tế châu Á phụ thuộc vào thương mại.

Khối ngoại đã rút ra 1.1 tỷ USD từ trái phiếu của các quốc gia trong tháng 9, là lượng rút vốn lớn nhất trong một năm. Kết quả là lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm của Indonesia đã vượt qua ngưỡng tâm lý 7%.

Ngân hàng Indonesia cho đến nay vẫn chưa cho có dấu hiệu tăng lãi suất thêm nhưng đã dùng các chính sách tiền tệ khác để thu hút luồng vốn trái phiếu toàn cầu. Họ đã giới thiệu tín phiếu SRBI vào tháng 9, nhưng chưa có hiệu quả trong việc kiểm soát sự suy yếu của đồng Rupiah. "Động thái phòng thủ của Ngân hàng Indonesia có lẽ chỉ đủ để hạn chế đà giảm," Audrey Ong, chiến lược gia tại Barclays cho biết.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ