Thanh khoản kém sẽ khiến trader trái phiếu cẩn trọng hơn

Thanh khoản kém sẽ khiến trader trái phiếu cẩn trọng hơn

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

09:08 16/11/2023

Hoạt động short covering thứ Ba đã giúp trái phiếu chính phủ phục hồi mạnh mẽ. Tuy nhiên điều này khiến thanh khoản thị trường cũng xấu đi, đồng nghĩa với việc thị trường đứng trước nhiều nguy cơ giảm hơn là tăng.

Biến động mạnh trên thị trường trái phiếu Mỹ và toàn cầu sau một báo cáo CPI thấp hơn dự báo một chút là dấu hiệu cho thấy thị trường đang quá short.

Doanh số bán lẻ lõi tốt hơn dự kiến, lại có khả năng khiến thị trường bị hớ sau pha tăng mạnh ngày hôm qua.

Các chỉ báo sớm tiếp tục hỗ trợ cho doanh số bán lẻ.

Cũng như vấn đề vị thế khiến thị trường biến động mạnh, câu chuyện thị trường cũng nhanh chóng thay đổi, với sai số chỉ 0.1% trong CPI lõi đã đẩy mạnh kỳ vọng Fed chắc chắn đã hoàn tất việc tăng lãi suất và sẽ hạ lãi suất thêm 25bp nữa vào năm tới.

Dù vậy, vị thế trái phiếu giờ đây sẽ rõ ràng và trung lập hơn. Nhưng điều này không làm thay đổi tình trạng thanh khoản đang xấu đi. Biến động lớn, lo ngại về nguồn cung, quy định,... đều là nguyên nhân khiến thanh khoản thị trường trái phiếu giảm, nhưng nguyên nhân chính trong những năm gần đây là lạm phát.

Lạm phát là thứ không chắc chắn nhất ở thời điểm hiện tại. Trái ngược với quan điểm của thị trường, có nhiều dấu hiệu cho thấy lạm phát sẽ tăng trở lại vào năm tới. Biến động lạm phát đang tăng và sẽ vẫn ở mức cao nếu lạm phát nóng trở lại. Điều này sẽ khiến thanh khoản trái phiếu tiếp tục xấu đi.

Với tiềm năng tăng bị hạn chế, cửa giảm của trái phiếu cao hơn rất nhiều cửa tăng. Cộng thêm thanh khoản kém và rủi ro suy thoái đang giảm dần, nhà đầu tư sẽ cảnh giác hơn với rủi ro giảm hơn là rủi ro tăng - bắt đầu với dữ liệu bán lẻ vượt kỳ vọng hôm qua.

Z

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ