Tháng 5, bán hay mua?

Tháng 5, bán hay mua?

14:56 30/04/2021

Những cơn mưa tháng 4 có thể khiến vạn vật sinh sôi vào tháng 5

Các chỉ số chứng khoán đang rất khó khăn để tìm ra xu hướng vào cuối tháng có thể cần đến một ngày với nhiều dữ liệu kinh tế. Một mùa thu nhập tuyệt vời ở cả hai bờ Đại Tây Dương không đủ để thúc đẩy thị trường tăng đáng kể ngay cả khi Fed “dovish” hết mức có thể. Có lẽ thời điểm cuối tháng 4 ảm đạm có thể khiến nhiều người mua xuất hiện vào tháng 5 – nhưng đó có phải là câu ngạn ngữ chúng ta thường nghe?

Ít nhất thì sự phục hồi của châu Âu đang có đà - giống như niềm tin của phe bán trái phiếu. Lợi suất trái phiếu 10 năm của Đức đạt mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2020 với trái phiếu chính phủ của Ý leo lên mức cao nhất trong tháng 9. Động lực từ việc tiêm vắc xin và cải thiện tâm lý đang củng cố triển vọng tăng trưởng bất chấp các điều kiện vẫn còn nhiều thách thức. Các hạn chế thắt chặt hơn có thể dẫn đến khu vực đồng euro rơi vào suy thoái kỹ thuật trong quý 1, mặc dù động lượng PMI cho thấy sự sụt giảm có thể nhẹ ở mức -0.8% theo quý –- và tồn tại trong thời gian ngắn.

Điều đó giống như hiệu ứng tham chiếu thấp đã thúc đẩy lạm phát tổng khi mà các dữ liệu thống kê nhanh về CPI của Liên minh Châu Âu được công bố. Thước đo lạm phát của tháng 4 dự kiến ​​sẽ không đạt, cho thấy thách thức trong việc thúc đẩy kỳ vọng lạm phát. Trong khi đó lạm phát không phải là mối lo lắng của Hoa Kỳ khi nhìn vào kỳ vọng lạm phát do đại học Michigan thống kê với thước đo PCE lõi ưa thích của Fed. Chỉ số này dự kiến ​​sẽ tăng từ 0.1% lên 0.3%; sự gia tăng chi tiêu và tiết kiệm cũng được xác nhận.

Hợp đồng tương lai cổ phiếu của Hoa Kỳ và Châu Âu khá trái chiều, với các hạn chế đối với ngành công nghệ và chỉ số PMI ở Trung Quốc gây ảnh hưởng đến tâm lý. Tái cấu trúc danh mục cuối tháng và các báo cáo thu nhập khác sẽ được công bố. Có thể sự lạc quan vào cuối tháng 4 có thể khiến cổ phiếu bứt phá cao hơn vào tháng tới - điều này không giống như câu ngạn ngữ “bán vào tháng 5” mà chúng ta vẫn thường hay biết đến.

Laura Cooper  Macro Strategist, London

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ