Tháng 11 tốt nhất trong nhiều năm của S&P 500 khiến phe hoài nghi lao đao

Tháng 11 tốt nhất trong nhiều năm của S&P 500 khiến phe hoài nghi lao đao

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

10:30 01/12/2023

Thị trường chứng khoán Mỹ vừa ghi nhận tháng tốt nhất trong gần một năm rưỡi và là một trong những tháng 11 tốt nhất trong nhiều thập kỷ, thách thức những người hoài nghi và nuôi dưỡng hy vọng về đà tăng kéo dài.

S&P 500 tăng mạnh sau 3 tháng giảm liên tiếp
S&P 500 tăng mạnh sau 3 tháng giảm liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã tăng 8.9% trong tháng, tháng 11 tốt thứ hai kể từ năm 1980, chỉ sau pha phục hồi đại dịch năm 2020. Chỉ số đang tăng 19% trong năm 2023 và chấm dứt chuỗi giảm 3 tháng khi các nhà đầu tư phất lờ rủi ro suy thoái kinh tế, bất ổn địa chính trị và chi phí vay tăng cao.

Theo Ryan Detrick, chiến lược gia thị trường trưởng tại Carson Group, “hầu hết mọi người đều bất ngờ khi bước vào tháng 11. Vì vậy, vẫn còn cơ hội lớn cho các trader muốn mua đuổi trong tháng 12.”

Đà tăng mạnh của cổ phiếu là một phần của sự phục hồi trên thị trường chung nhờ lợi suất giảm sâu trước dấu hiệu hạ cánh mềm. Chỉ số Nasdaq 100 tăng khoảng 11% trong tháng 11 - tháng tốt nhất kể từ năm ngoái - khi nhóm Big Tech trở lại. Chỉ số này đã trải qua cả tháng mà không có một phiên giảm trên 1% và lần cuối cùng điều đó xảy ra là vào tháng 8/2021.

Thị trường đang kỳ vọng Fed đã hoàn tất việc tăng lãi suất và sẽ bắt đầu cắt giảm vào giữa năm 2024. Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ xuất hiện vào thứ Sáu và nói thêm về vấn đề này. Đây là thời điểm quan trọng đối với Phố Wall khi việc kết thúc chu kỳ thắt chặt của Fed đã mang lại lợi nhuận hai con số cho cổ phiếu.

Theo lịch sử, tháng 11 thường là khởi đầu của sáu tháng tốt nhất trong năm đối với S&P 500, do hoạt động mua cổ phiếu của các công ty và quỹ hưu trí bắt đầu vào ngày 1/11. Thời hạn bán lỗ cổ phiếu để không chịu thuế của các quỹ tương hỗ thường là ngày 31/10, chứ không phải ngày cuối cùng của năm như người nộp thuế cá nhân.

Sự lạc quan rằng lãi suất đã đạt đỉnh và Fed sẽ chuyển sang nới lỏng chính sách đã hỗ trợ cổ phiếu công nghệ tăng mạnh. Quỹ ETF ARK Innovation (ARKK) của Cathie Wood đã tăng vọt trong tháng 11.

Thị trường đang chuẩn bị đón nhận thách thức lớn tiếp theo: số liệu lạm phát vào ngày 12/12 và quyết định lãi suất tiếp theo của Fed vào ngày hôm sau, đặc biệt khi nhóm cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn chiếm phần lớn đà tăng. Ngoài ra, còn có xu hướng lịch sử là cổ phiếu công nghệ giảm vào cuối năm. Trung bình từ năm 1990, cổ phiếu công nghệ S&P 500 đã giảm trong tháng 12, nhóm duy nhất bị như vậy, theo Citi.

Ít nhất là trong năm nay, các trader quyền chọn đang báo hiệu rằng sẽ có ít rắc rối trước mắt với Nasdaq 100, dựa trên thước đo biến động ngụ ý - Cboe NDX. Chỉ số này đang giao dịch gần mức thấp nhất kể từ trước đại dịch.

Sắp tới, các nhà đầu tư sẽ theo dõi phát biểu của chủ tịch Powell vào thứ Sáu để hiểu rõ hơn về lộ trình chính sách. Fed được kỳ vọng sẽ giữ nguyên lãi suất vào ngày 13/12, khi các quan chức cũng sẽ công bố dự báo cho năm tới.

Theo Brooke May, đối tác quản lý tại Evans May Wealth, “Fed lo ngại rằng bất kỳ tín hiệu nào từ các nhà hoạch định chính sách về việc cắt giảm lãi suất có thể khiến giá tài sản tăng mạnh. Nếu điều đó dẫn đến lạm phát tăng trở lại, Chủ tịch Powell có thể hawkish-la-gi-library-51.html" class="keyword" flow="down" href="#51">hawkish-la-gi-library-51.html" class="keyword" flow="down" href="#51">hawkish hơn, khiến thị trường biến động mạnh hơn những tuần tới.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ