Tascha Labs: Cách tôi tìm ra những đồng coin sẽ tăng giá gấp 10

Tascha Labs: Cách tôi tìm ra những đồng coin sẽ tăng giá gấp 10

Nguyễn Long Hà

Nguyễn Long Hà

Junior Analyst

05:41 28/01/2022

Nắm giữ BTC hay ETH sẽ không giúp tài khoản của bạn tăng trưởng như mong đợi. Để có được kết quả đột phá, các nhà đâu tư cần tìm thấy những đồng coin thật sự tiềm năng trong số hàng ngàn mã được công bố.

Chắc chắn đây không phải là một bài toán dễ giải. Nhưng thế giới tiền điện tử bình đẳng hơn nhiều so với thị trường tài chính truyền thống. Với những quy tắc thống nhất, các nhà đầu tư nhỏ lẻ hoàn toàn có khả năng đánh bại những gã khổng lồ trên thị trường.

5 bước sau đây sẽ giúp bạn tìm được những đồng coin tiềm năng mà không cần nhờ đến sự trợ giúp của những “chuyên gia”.

Lưu ý nếu bạn cảm thấy căng thẳng, lo âu do kinh nghiệm từ những chu kỳ tăng giá trước đây cho bạn biết giá của tất cả các “alt coins” sẽ trở về 0, việc bạn cần làm ngay lập tức là giải quyết những cảm xúc hỗn độn đó trước khi nó khiến cho tài khoản của bạn bị thiệt hại nhiều hơn.

Mỗi giai đoạn sẽ có những sự khác biệt cơ bản. Tiền điện tử đang bắt đầu cho thấy được tính ứng dụng trong thanh toán thực tế khi so sánh với 4 năm trước và quá trình hoàn thiện cũng như thích ứng của loại tiền này vẫn đang diễn ra. Nếu không bắt kịp với thời cuộc, bạn sẽ bị bỏ lại phía sau.

Tuy nhiên, đây vẫn là một thị trường sơ khai và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Lợi nhuận cao hơn và những nhà đầu tư sẽ đặt mình trong vị thế tương tự như những quỹ đầu tư mạo hiểm. Do đó, hãy suy nghĩ như những nhà đầu tư mạo hiểm - hầu hết các khoản đặt cược sẽ không thành công, nhưng nếu các lựa chọn của bạn đều dựa trên một phương pháp hợp lý rất có thể một vài khoản đầu tư sẽ sinh lời gấp 10 lần hay thậm chí là 100 lần và bù đắp tất cả các khoản tổn thất khác

Cũng xin lưu ý với độc giả rằng, trong phần sau của bài viết tôi sẽ lấy ví dụ về một khoản đầu tư gần đây vào Octopus Network để làm dẫn chứng cho quan điểm của mình. Hiển nhiên ý mà tôi muốn đề cập ở đây không phải bàn về nội tại của OCT. Nó chỉ đơn thuần là một ví dụ minh họa không phải khuyến nghị đầu tư

BƯỚC 1: KHẢO SÁT

Trước tiên, chúng ta cần một danh sách các khoản đầu tư tiềm năng để đưa vào trạng thái theo dõi và không ngừng gia tăng danh mục theo dõi này. Vậy làm thế nào để tìm thấy những khoản đầu tư tiềm năng.

Có hai cách: từ trên xuống dưới hoặc từ dưới lên trên.

** Từ trên xuống dưới**

Tìm kiếm những lĩnh vực có khả năng phát triển bứt phá trong tiền điện tử và các dự án đang được triển khai trong các lĩnh vực này.

Ví dụ: 3 lĩnh vực mà theo cá nhân tác giả sẽ có sự tăng trưởng vượt bậc trong thời gian tới gồm: 1) alt L1s / L2s, 2) Gaming, 3) Đa chuỗi, đa nền tảng.

Lĩnh vực thứ nhất được dự đoán là có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, lý giải cho điều này là do nhu cầu tăng cao đối với các blockchain rẻ hơn, nhanh hơn. Lĩnh vực về Gaming cũng chứa đựng đầy những câu chuyện hấp dẫn bởi lẽ đây là vùng đất mới cần khai phá để người dùng có thể chấp nhận tiền điện tử. Lĩnh vực thứ 3 liên quan đến đa chuỗi, đa nền tảng và nhu cầu đối với lĩnh vực này sẽ trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết khi các dự án trong lĩnh vực thứ nhất được triển khai khiến cho nhu cầu giao tiếp liên chuỗi tăng mạnh.

Sau khi đã xác định được các lĩnh vực tiềm năng, việc chúng ta cần làm tiếp theo đó là tìm kiếm các dự án triển vọng thuộc nhóm các lính vực đó. Và đây cũng là phương pháp đã giúp tôi tìm thấy OCT. Khi tôi đang nghiên cứu về NEAR, một chuỗi L1 thuộc nền tảng thứ nhất mà tôi đã đề cập đến ở trên, OCT được liệt kê ở ngay trang chủ của NEAR.

Dự án này thu hút sự chú ý của tôi bởi nó cho phép các ứng dụng tự triển khai Blockchain một cách dễ dàng với chi phí thấp và có thể giao tiếp với các chuỗi khác một cách đơn giản, tức là nó phù hợp với cả hai chủ đề (1 và ( 3. Giá trị mà nó tạo ra rất rõ ràng và chắc chắn nhu cầu của thị trường trong tương lai sẽ rất lớn.

Một vài cách khác để có thể tìm kiếm những dự án tiềm năng "từ trên xuống dưới" gồm: Kiểm tra thông tin của các "dự án" hoặc “hệ sinh thái” trên trang web của các Layer 1 và tập trung vào các dự án thuộc các lĩnh vực nổi bật đã được đề cập ở trên. Các trang web phân tích như DefiLlama và DappRadar cũng liệt kê các dự án theo chuỗi và bạn có thể cập nhật dữ liệu về tình hình tăng trưởng của các dự án này.

** Từ dưới lên trên**

Đây có thể là phương thức tìm kiếm dễ nhất từ trước đến nay: chú ý đến những cái tên đi ngược lại thị trường trong những phiên “đỏ lửa” và đi tìm câu trả lời cho những hiện tượng đó (sẽ còn đáng chú ý hơn nữa nếu những cái tên ấy cũng thuộc các lĩnh vực tiềm năng mà chúng ta đã nhắc đến ở trên). Trong hai tấm ảnh dưới đây cũng có rất nhiều cái tên đáng được quan tâm.

Một cách đơn giản để tìm kiếm những token tiềm năng:

1. truy cập vào CG & CMC

2. Tìm những cái tên nổi bật vẫn giữ được sắc “xanh” trong top 300 khi thị trường chung đang ngập trong sắc đỏ.

3. Nghiên cứu và chọn ra những mã có định hướng tốt và có nền tảng xây dựng vững chắc

4. Vào vị thế “long”

Phương pháp này thậm chí còn hiệu quả hơn việc theo dõi những nhà đầu tư trên Twitter và nghe những lời “có cánh” về một mã nào đó.

Image

Image

Nếu vốn của bạn khoảng dưới 10 triệu đô la, bạn sẽ không cần phải giới hạn danh mục đầu tư trong top 300. Lệnh của bạn sẽ đủ nhỏ đối với các token có thứ hạng thấp và thanh khoản mỏng. Đó chính là lợi thế của các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Hãy cùng bàn luận thêm về điều này.

Twitter là một cách khác để tìm kiếm theo phương pháp “từ dưới lên trên”. Hãy đọc các lời hồi đáp trong những tài khoản được nhiều người quan tâm. Nhìn chung, mọi người đều thích bàn luận về các khoản đầu tư của mình. Ví dụ: Nếu tôi đề cập đến 3 mã trên dòng tweet “ghi chú trong ngày” của mình, thì thường sẽ có tới 10 tokens không liên quan suất hiện trong các lời bình luận phía dưới. Nếu bạn có vô tình đọc được một dự án nào đó được nhắc đến, hãy dành một ít thời gian để nghiên cứu về nó.

BƯỚC 2: TÌM HIỂU KỸ

Bây giờ thì trong danh sách quan sát của chúng ta đã có một vài cái tên đáng quan tâm. Bước tiếp theo sẽ là một cuộc “giải phẫu” chi tiết cho từng dự án. Đọc trang web của dự án và các tài liệu hay blog có liên quan. Sử dụng tất cả các kênh thông tin như: youtube, podcasts và reddit. Tham gia vào các buổi hội thảo hay nếu đó là một dự án liên quan đến tiêu dùng hãy tự mình trải nghiệm nó.

Tất cả các thông tin thu thập được cần phải giúp bạn trả lời được 5 câu hỏi chính như sau:

1 / Dự án có hướng đến việc giải quyết những vấn đề quan trọng hay không?

2 / Token sẽ được sử dụng cho mục đích gì?

3 / Dự án có đủ sức hấp dẫn không?

4 / Nó có những tường rào bảo vệ vững chắc hay không?

5 / Tính khả thi của nó ở mức độ nào?

Nếu bạn cảm thấy bị quá tải bởi thông tin, điều đó thật ra khá tốt! Nó có nghĩa là bạn đang phải căng mình để tiếp nhận và không ngừng học hỏi những thứ mới.

Một thời điểm nào đó, khi có cả tá trang thông tin được mở trước màn hình máy tính và bộ não của bạn dường như chỉ muốn nổ tung. Đừng lo lắng. Cảm giác hỗn loạn là một dấu hiệu cho thấy bạn đang đi rất nhanh.

Đó cũng là lúc những dấu chấm bắt đầu có sự liên kết và mọi thứ dần được sắp xếp có trật tự hơn trong tư duy của bạn. Hãy tin vào quá trình đó.

Quay lại trở lại ví dụ về OCT của tôi. Sự thật là nó không có quá nhiều thông tin và tất cả những gì tôi làm là tìm kênh Youtube của dự án và xem hết những video được đăng tải trên đó.

Nhà sáng lập của dự án là một người đam mê với máy tính và có phong thái trình bày vấn đề khá “quái lạ”. Nhưng ít nhất bạn có thể nhận xét ông ấy là: a) không phải là một tên ngốc, b) có kiến thức chuyên ngành sâu rộng, c) thực tế và khiêm tốn.

Bạn cần phải hết sức tập trung để theo dõi buổi phỏng vấn được thực hiện bởi @louisliubj. Có quá nhiều thông tin bổ ích được gói gọn chỉ trong 10 phút. (link)

Thật bất hợp lý khi video này chỉ thu hút 5,368 lượt xem trong khi những người đầu tư tiền ảo một cách ngẫu nhiên lại thu hút tới hàng triệu lượt theo dõi. Một nghịch lý khó tin.

Sau khi đã thu thập đủ thông tin về OCT, đây là những câu trả lời đầu tiên của tôi đối với 5 câu hỏi kể trên:

1/ Dự án có hướng đến việc giải quyết những vấn đề quan trọng hay không?

Chắc chắn rồi. Dự án này đang hướng tới giải quyết hai vấn đề trọng yếu trong tăng trưởng của Blockchain gồm: mở rộng quy mô và tăng khả năng tương tác.

2 / Token sẽ được sử dụng cho mục đích gì?

Dành cho hệ thống xác thực để bảo mật tất cả các chuỗi ứng dụng được xây dựng với OCT. Càng nhiều chuỗi ứng dụng được xây dựng, nhu cầu đối với OCT token sẽ ngày càng tăng cao.

3 / Có bao nhiêu chuỗi ứng dụng được triển khai?

Không nhiều. Lần đầu tiên khi tôi tiến hành kiểm tra chỉ có duy nhất một chuỗi ứng dụng được triển khai. Nhưng theo lộ trình sẽ có thêm 17 chuỗi được công bố vào quý 3. Tuy nhiên mọi thông tin vẫn chưa có gì chắc chắn.

4 / Nó có những “tường rào” bảo vệ hay không?

Tầm quan trọng chiến lược của OCT với NEAR là vô cùng rõ ràng. Khi chuỗi ứng dụng được ra mắt, chi phí chuyển đổi sẽ cao. Càng nhiều chuỗi ứng dụng, hiệu ứng mạng và quy mô kinh tế càng lớn. Thêm vào đó, đây là sản phẩm tương tự như Cosmos & Polkadot, nhưng rẻ hơn. Vì vậy những bức tưởng rào bảo vệ có thể sẽ rất lớn nếu dự án được thực hiện tốt.

5 / Tính khả thi của nó ở mức độ nào?

Hiện tại dự án đang ra mắt 1 chuỗi ứng dụng và một “lò ấp” ứng dụng. Lộ trình đề ra vẫn theo đúng tiến độ.

BƯỚC 3: TÍNH TOÁN

Chúng ta đã trả lời 5 câu hỏi quan trọng dưới góc độ phân tích cơ bản của dự án. Việc tiếp theo cần làm là tính toán để xác định xem dự án đang bán với giá rẻ hay đắt.

Chúng ta có thể thực hiện bằng cách tìm vốn hóa thị trường của dự án, mức vốn hóa đã pha loãng hoàn toàn, kế hoạch phát hành và phân phối của tokens, cuối cùng là so sánh với chính các đối thủ cạnh tranh.

Vào thời điểm tôi quan sát OCT, vốn hóa pha loãng hoàn toàn ở mức 300 triệu đô la và mức vốn hóa luân chuyển trên thị trường khoảng dưới 100 triệu đô la. Đây là con số khá khiêm tốn khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh cùng giải quyết những vấn đề tương tự. (DOT 30 tỷ đô la, ATOM 10 tỷ đô la).

Tuy rằng dự án này mới hơn với ít hơn các chuỗi ứng dụng. Nhưng ngay cả khi tính đến điều đó, thì đây vẫn là một mức giá rẻ khi so với một không gian tăng trưởng rộng lớn. (Một trong những lý do giải thích vấn đề trên có thể do nhóm thực hiện dự án không ở Mỹ và nỗ lực marketing còn chưa thật sự rõ ràng.)

BƯỚC 4: PHẢN BIỆN

Chúng ta đã lựa chọn được một dự án có tiềm năng và không đắt đỏ, bây giờ là lúc để đóng vai “phản diện”. Hãy nghĩ xem luận điểm đầu tư mà chúng ta xây dựng liệu có thể đi sai hướng hay không? Những rủi ro lớn nào mà dự án sẽ phải đối mặt?

Với tôi rủi ro lớn nhất của OCT là nó sẽ tồn tại hoặc bị loại bỏ bởi các yếu tố liên quan đến những dự án về chuỗi ứng dụng đã được đề cập đến ở trên. Theo định nghĩa, các chuỗi ứng dụng gia mắt trong năm nay được xem là ứng dụng mới, nhưng ở cuối một chu kỳ tăng trưởng như hiện này việc khởi chạy các dự án mới sẽ phải gặp nhiều khó khăn hơn bình thường.

Nếu các điều kiện trên thị trường trở nên tồi tệ và các chuỗi ứng dụng không có đủ lực kéo, động lượng tăng trưởng của OCT có thể sẽ “chết”.

Rủi ro thứ 2 liên quan đến NEAR. Việc ứng dụng thực tế của chuỗi vẫn còn nhẹ so với L1 alt cấp 1. Liệu NEAR có thể lên được cấp 1 hay không vẫn còn là một câu hỏi mở. Nếu nó vẫn là người chơi thứ 2, điều này sẽ gây bất lợi cho OCT vì đây là sự gián tiếp đặt cược vào NEAR.

Còn vô vàn những rủi ro khác có thể được kể ra. Nhưng một điều làm tôi để tâm nhất đó là tất cả các rủi ro tôi có thể nghĩ đến đều sẽ phù hợp hơn khi dự án này phát triển lên cao. Có lẽ những thứ đó cũng không phải vấn đề quá lớn khi mức vốn hóa thị trường đang ở mức khoảng 100 triệu đô la.

Hiển nhiên, mức độ cẩn trọng của bạn đối với từng yếu tố rủi ro sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào các đánh giá của chính bạn. Việc đưa ra một đánh giá chính xác chẳng bao giờ là dễ dàng. Nhưng chúng ta có thể luyện tập thường xuyên để khiến mọi thứ tốt hơn.

Thực tế luôn phức tạp và nhiều sắc thái. Để có thể đưa ra những quyết định đúng đắn hơn, suy nghĩ của bạn cũng cần hoàn thiện hơn và suy tính kỹ lưỡng mọi trường hợp.

BƯỚC 5: TỔNG HỢP

Giả sử bạn đã tìm thấy một dự án mà bạn đánh giá rằng đó là một khoản đầu tư xứng đáng sau khi xem xét những phân tích cơ bản, định giá, các yếu tố rủi ro và tổng hợp lại tất cả thông tin của dự án. Bây giờ việc bạn cần quyết định là 1) mua bao nhiêu, 2) mua khi nào.

Vấn đề đầu tiên phụ thuộc vào nhận định của bạn về mức độ tương đối giữa cơ hội và rủi ro. Quy tắc chung cho các dự án vốn hóa nhỏ giai đoạn đầu như OCT đó là: hãy dành từ 1%-5% danh mục đầu tư. Nếu nó thành công, khả năng tăng giá là rất lớn. Nếu không, điều đó cũng không ảnh hưởng lớn đến tài khoản của chúng ta.

Cũng cần nhấn mạnh lại rằng, đây chính là lý do tại sao các dự án vốn hóa nhỏ đang trong giai đoạn phát triển phù hợp hơn với những nhà đầu tư nhỏ lẻ như chúng ta.

Lượng thanh khoản trong các tokens này là rất mỏng. Nếu bạn là một tổ chức với vốn đầu tư hàng tỷ đô la, thì việc phân bổ 1%- 5% danh muc đầu tư cũng khiến thị giá của những đồng tiền như OCT chịu ảnh hưởng nặng nề. Tiền kỹ thuật số là một thị trường hiếm hoi, nơi những nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể đi trước những gã khổng lồ về nguồn vốn.

Đối với thời điểm mua, chúng ta cần phải suy nghĩ xem trong ngắn hạn dự án có bất kỳ “chất xúc tác” nào không hoặc liệu có nên chờ đợi thêm hay không, vì bất kỳ khoản đầu tư nào cũng đều có các chi phí cơ hội của riêng nó. Nếu bạn thích phân tích kỹ thuật, hiển nhiên là nó có thể giúp ích bạn rất nhiều.

Đối với OCT, tôi nhanh chóng thực hiện lệnh và lấy vị thế cho mình bởi lẽ tôi nhận thấy được câu chuyện về “chất xúc tác” tới từ ST— NEAR đã có những hành động giá rõ rệt trong một tháng trước đó và cũng vừa cho ra mắt một quỹ động lực lớn dành cho các dự án của hệ sinh thái.

Có vẻ như khá nhiều ưu đãi sẽ đến (nó quả thật đã xảy ra). Vì OCT là một dự án nổi bật của NEAR, điều này sẽ mang lại lợi ích cho cả OCT và chuỗi các ứng dụng của nó trong ngắn hạn.

Đó hoàn toàn là một quy trình diễn ra trong tư duy của tôi và có vẻ nó sẽ mang đến một kết quả tốt đẹp. Nhưng thật lòng mà nói, dù cho không có bất kỳ chất xúc tác nào, tôi cũng sẽ mua vì định giá quá rẻ.

Nếu bạn muốn một công thức ngắn gọn đây là tất cả những gì bạn cần quan tâm: Quy trình 5 bước để tìm những đồng tiền điện tử có tiềm năng tăng trưởng tốt nhất.

1 / Khảo sát (từ trên xuống dưới và từ dưới lên trên)

2 / Điều tra (5 câu hỏi chính cần giải quyết)

3 / Tính toán định giá (liên quan đến lực kéo và yếu tố cạnh tranh)

4 / Phản biện ( xác định các rủi ro chính)

5 / Tổng hợp (quy mô vị trí và thời gian)

Tascha Labs

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ