Tăng trưởng GDP Hoa Kỳ vượt kỳ vọng nhờ tiêu dùng và đầu tư tư nhân mạnh mẽ

Tăng trưởng GDP Hoa Kỳ vượt kỳ vọng nhờ tiêu dùng và đầu tư tư nhân mạnh mẽ

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

10:45 28/07/2023

Tăng trưởng kinh tế Mỹ tăng vượt kỳ vọng trong quý II nhờ sức mạnh tiêu dùng và đầu tư từ doanh nghiệp trong bối cảnh lãi suất cao.

GDP tăng 2.4% so với cùng kỳ năm ngoái, cải thiện từ mức 2% vào quý trước, theo báo cáo sơ bộ đầu tiên. Chi tiêu tiêu dùng tăng 1.6%, nhiều hơn dự báo, sau khi tăng mạnh vào đầu năm.

PCE lõi tăng 3.8%, thấp hơn dự báo. Lợi suất trái phiếu kho bạc tăng và S&P 500 mở cửa phiên cao hơn so với thứ Tư, nhưng đóng cửa giảm 0.64%.

Nền kinh tế Hoa Kỳ đang mạnh hơn so với dự đoán của các nhà kinh tế. Trong khi các nhà dự báo đang bất đồng về khả năng xảy ra suy thoái, thì tỷ lệ thất nghiệp thấp cùng tiêu dùng mạnh mẽ và lạm phát giảm đã thúc đẩy hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ tránh được suy thoái.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết hôm thứ Tư sau khi ngân hàng trung ương tăng lãi suất thêm 25bp, đội ngũ phân tích riêng của Fed không còn dự báo suy thoái kinh tế. Ông cũng kỳ vọng rằng Fed có thể hạ nhiệt lạm phát mà không làm tăng tỷ lệ thất nghiệp.

Rubeela Farooqi, chuyên gia kinh tế tại High Frequency Economics, cho biết: “Tăng trưởng đang vượt xa kỳ vọng ngay cả khi chính sách tiền tệ thắt chặt. Các hộ gia đình tiếp tục được hưởng lợi từ thị trường việc làm tích cực và thu nhập thực tế tăng sẽ giúp tăng trưởng kinh tế có triển vọng tốt trong năm nay.”

Tuy nhiên, những thách thức vẫn tồn tại với mức lãi suất điều hành của Fed ở mức cao nhất trong 22 năm và chi tiêu tiêu dùng.

Chỉ số PCE đã tăng 2.6% trong quý, mức tăng nhỏ nhất kể từ cuối năm 2020. PCE lõi tăng với tốc độ chậm nhất trong hơn hai năm. Dữ liệu PCE tháng 6 sẽ được công bố vào thứ Sáu này.

Thị trường việc làm tích cực vẫn là nguồn hỗ trợ chính cho nền kinh tế. Dữ liệu vào thứ Năm cho thấy các đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 2. Đơn xin tiếp tục nhận trợ cấp cũng giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1.

Dữ liệu cũng ghi nhận chi tiêu dịch vụ tăng 2.1% so với cùng kỳ, dẫn đầu là ngành nhà ở và tiện ích, chăm sóc sức khỏe và dịch vụ tài chính. Chi tiêu cho hàng hóa tăng 0.7%, sau khi tăng mạnh nhất trong gần hai năm trong quý trước. Dữ liệu chi tiêu được điều chỉnh theo lạm phát cho tháng 6 và báo cáo tháng trước sẽ được công bố tối nay.

Đầu tư cố định phi dân cư tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn một năm. Chi tiêu cho cơ sở hạ tầng kinh doanh tiếp tục tăng với tốc độ chóng mặt, được hỗ trợ bởi những nỗ lực gần đây nhằm thúc đẩy sản xuất nhà máy trong nước

Chính quyền Biden đã ủng hộ một loạt dự luật — Đạo luật Đầu tư Cơ sở hạ tầng và Việc làm, Đạo luật Giảm lạm phát và Đạo luật CHIPS — cung cấp cả nguồn vốn trực tiếp và ưu đãi thuế cho các công ty tư nhân đầu tư vào các lĩnh vực như chất bán dẫn và xe điện.

Chi tiêu cho thiết bị tăng 10.8%, cao nhất trong hơn một năm, sau khi giảm trong hai quý trước đó. Chi tiêu cho các sản phẩm sở hữu trí tuệ cũng tăng nhanh.

Doanh số được điều chỉnh theo lạm phát cho người mua tư nhân trong nước - một thước đo chính về nhu cầu cơ bản - đã tăng 2.3% sau khi tăng 3.2% vào đầu năm. Đây là 2 quý tăng mạnh nhất kể từ năm 2021.

Xuất khẩu ròng đã giảm 0.12% trong quý II, trong khi hàng tồn kho tăng thêm 0.14%.

Đầu tư nhà ở giảm trong quý thứ 9 liên tiếp. Trong khi lãi suất tăng nhanh đã khiến thị trường nhà gặp khó vào năm ngoái, lĩnh vực này hiện đang có dấu hiệu ổn định.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ