Tăng trưởng biên chế lao động ADP giảm mạnh

Tăng trưởng biên chế lao động ADP giảm mạnh

09:47 05/10/2023

Tăng trưởng biên chế lao động tháng 9 thấp hơn nhiều so với dự kiến, theo một báo cáo của ADP vào ngày thứ Tư, cung cấp một trọng số đối lập cho các dấu hiệu khác về thị trường lao động vẫn đang mạnh mẽ.

ADP cho biết tăng trưởng việc làm chỉ đạt 89,000 trong tháng, thấp hơn đáng kể so với mức 180,000 vào tháng 8 và ước tính 160,000.

Có lẽ quan trọng hơn, báo cáo này cho thấy một số dấu hiệu cho thấy thị trường lao động mạnh mẽ đã bắt đầu rạn nứt và có thể là động cơ cho Fed ngừng tăng lãi suất. ADP cũng cho biết tốc độ tăng lương hàng năm đã giảm xuống 5.9%, là lần giảm thứ 12 liên tiếp hàng tháng.

Tuy nhiên, con số của ADP có thể khác biệt đáng kể so với số liệu chính thức từ chính phủ, được công bố vào ngày thứ Sáu. Các nhà kinh tế ước tính rằng số lượng việc làm phi nông nghiệp tăng 170,000 trong tháng 9, giảm so với tăng 187,000 trong tháng 8, theo Dow Jones.

Theo báo cáo của ngày thứ Tư, tăng trưởng việc làm chủ yếu đến từ lĩnh vực dịch vụ, góp 81,000 việc làm. Bên cạnh đó ngành giải trí và lưu trú ước tính tăng trưởng 92,000 việc làm.

Các lĩnh vực khác ghi nhận biên chế tăng là hoạt động tài chính (17,000), xây dựng (16,000), giáo dục và dịch vụ y tế (10,000). Tuy nhiên, biên chế giảm 32,000 tại lĩnh vực khoa học và kinh doanh, 13,000 trong thương mại, vận tải và tiện ích, và 12,000 trong sản xuất.

"Chúng ta đang chứng kiến một sự suy giảm đáng kể trong việc làm trong tháng này," Nela Richardson, kinh tế trưởng của ADP nói.

"Ngoài ra, chúng ta cũng đang thấy lương hạ nhiệt ổn định trong 12 tháng qua."

Báo cáo này được công bố một ngày sau khi Bộ Lao động tuyên bố rằng cơ hội việc làm đã tăng mạnh vào tháng 8. Báo cáo JOLTS đã gây chấn động thị trường tài chính, khiến lo ngại rằng Fed sẽ cần duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt để kiểm soát lạm phát.

Tuy nhiên, số lượng người được coi là thất nghiệp cũng tăng đáng kể, làm giảm tỷ lệ việc làm có sẵn so với người lao động xuống mức 1.5, trước đó là hơn 2.

ADP cho biết tăng trưởng việc làm mạnh nhất tại các công ty có ít hơn 50 nhân viên, tạo ra 95,000 vị trí làm việc. Các công ty vừa và lớn đóng góp 72,000, trong khi các công ty có từ 500 nhân viên trở lên giảm 83,000 lao động.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mnuchin: Sức mạnh của USD hiện giờ đang là ''cứu cánh'' đối với các khoản nợ của nước Mỹ
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mnuchin: Sức mạnh của USD hiện giờ đang là ''cứu cánh'' đối với các khoản nợ của nước Mỹ

Cựu Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết, USD mạnh là một lợi thế giúp Mỹ giải quyết các khoản thâm hụt tài chính lớn hiện nay. Nhưng đồng thời ông kêu gọi người thắng cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 cần phải đưa ra sáng kiến mới nhằm kiềm chế gánh nặng nợ liên bang.
Các ngân hàng chính sách Trung Quốc đang tăng cường huy động vốn bằng trái phiếu, giảm phụ thuộc vào PBOC
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Các ngân hàng chính sách Trung Quốc đang tăng cường huy động vốn bằng trái phiếu, giảm phụ thuộc vào PBOC

Thị trường trái phiếu Trung Quốc đang chứng kiến một đợt phục hồi mạnh mẽ, và các "ngân hàng chính sách" của nước này đang chuyển hướng từ việc vay vốn của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) sang tự huy động vốn bằng cách phát hành trái phiếu.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ