Tâm lý ưa rủi ro đang trở lại!

Tâm lý ưa rủi ro đang trở lại!

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

15:15 26/03/2021

Tâm lý ưa rủi ro đang quay trở lại trong ngày hôm nay sau một tuần đầy biến động, với hợp đồng tương lai chứng khoán châu Âu và Hoa Kỳ mở cửa vững chắc sau đà tăng ở châu Á. Các đồng tiền hàng hóa đang tăng giá trong khi đồng đô la đang suy yếu đôi chút.

Cổ phiếu ngân hàng tại Mỹ vượt trội so với Anh và EU
Cổ phiếu ngân hàng tại Mỹ vượt trội so với Anh và EU

Tâm lý lạc quan đang được hỗ trợ bởi những dấu hiệu ổn định của hợp đồng tương lai trái phiếu kho bạc sau khi một cuộc đấu giá không có mấy nhu cầu được bù đắp bởi cam kết tăng cường tiêm chủng của Hoa Kỳ. Và dầu đang tăng cao hơn khi con tàu bị mắc kẹt tại kênh đào Suez có thể  sẽ cần ít nhất một tuần để cứu hộ.

Trong khi đó, sự vật lộn tại châu Âu có thể được đền đáp. Cổ phiếu ở châu lục này gần đây đã chịu nhiều áp lực của việc triển khai vắc xin chậm chạp. Điều đó đã thách thức xu hướng giao dịch cổ phiếu chu kỳ với cổ phiếu ngân hàng và năng lượng kéo chỉ số Stoxx 600 suy yếu trong tuần này. Nhưng giai điệu hôm nay lạc quan hơn, với một cam kết khác về tính linh hoạt của ECB được hỗ trợ. Và cuối cùng, một phần sự lạc quan là do những bất ngờ về dữ liệu kinh tế của EU gần đây đã mạnh hơn Hoa Kỳ trước thời điểm công bố dữ liệu lạm phát được cho là sẽ suy yếu của Mỹ ngày hôm nay.

Và tâm trạng thoải mái ngày hôm nay đang nhận được sự thúc đẩy từ Fed, khi NHTW này chuẩn bị dỡ bỏ các hạn chế về chi trả cổ tức và mua lại cổ phiếu cho các ngân hàng hoạt động tốt trong các cuộc kiểm tra căng thẳng. Các ngân hàng thuộc S&P 500 so với chỉ số đã phải vật lộn để trở về mức trung bình trước đại dịch, tuy nhiên các ngân hàng của Hoa Kỳ đã phục hồi nhanh hơn so với các ngân hàng châu Âu và Vương quốc Anh - vẫn thấp hơn mức đỉnh trước đại dịch khoảng 20%.
 
Điều đó có thể thay đổi sau khi sự tạm dừng của xu hướng reflation trade đã khiến ​​đường cong lợi suất của Vương quốc Anh tăng đột biến. Doanh số bán lẻ đánh bại kỳ vọng, làm tăng thêm triển vọng tích cực khiến BOE bắt đầu giảm chương trình mua vào trái phiếu cuối năm nay. Nhưng bây giờ, chúng ta hãy tạm quên câu chuyện về cắt giảm hỗ trợ, sau cùng thì tâm lý ưa rủi ro đang trở lại vào thứ Sáu.

Laura Cooper

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ