Tâm lý tích cực bao trùm thị trường khi phiên Âu khởi động

Tâm lý tích cực bao trùm thị trường khi phiên Âu khởi động

15:32 26/05/2020

Có vẻ như căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc là chưa đủ để kéo thị trường chứng khoán đi xuống.

Sự phấn khích của thị trường chứng khoán lúc này chỉ có thể bị kiềm hãm khi có nhiều thông tin tiêu cực hơn ngoài tình trạng sự leo thang của căng thẳng Mỹ - Trung, bởi chỉ số S&P 500 đang tiến đến để kiểm tra lại mức kháng cự 3000. S&P 500 Futures sẽ phá vỡ mốc này một khi mà lượng tiền dồi dào quay trở lại thị trường sau kỳ nghỉ lễ vừa rồi. Chỉ số này đang hướng đến đường trung bình động 200 ngày (DMA 200). Các gói kích thích liên tục được bơm ra thị trường, các phương án mở cửa trở lại của nền kinh tế cùng với một chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Mỹ ổn định sẽ là điều kiện đủ để chứng khoán tiếp tục tăng.

Có lẽ sự lạc quan của ông Villeroy của ECB về việc nhiều gói kích thích đang được phát triển và lên kế hoạch đã thúc đẩy cho các hợp đồng tương lai của Châu Âu được mua vào, hoặc cũng có thể là do tin tức về Đức công bố gói cứu trợ cho hãng hàng không Lufthansa. Gói cứu trợ 9 tỷ euro này không phải là một sự thay đổi nho nhỏ trong chính sách tiết kiệm của Đức, mà đó là bước đầu của kết hoạch tung ra gói cứu trợ 100 tỷ euro. Thời điểm quan trọng của EU trong tuần này là lúc họ công bố chi tiết về quỹ phục hồi Merkel/Marcron, mở đường cho một chính sách tài khóa thống nhất. Nhưng mọi thứ không hề dễ dàng. 4 đất nước Hà Lan, Áo, Đan Mạch và Thụy Điển – còn gọi là nhóm “Frugal Four” đã đưa ra quan điểm trái chiều, mong muốn chính phủ đưa ra gói cho vay, chứ không phải gói cứu trợ. Chúng ta sẽ theo dõi những nhà đầu tư và cả ECB, xem họ cảm nhận như thế nào về điều này khi khoản nợ công gần 2.5 nghìn tỷ đã được tích lũy ở Ý.

Một lịch kinh tế thưa thớt vẫn sẽ có chỗ cho thị trường tự điều tiết, cụ thể là đánh giá lại rủi ro của việc mở cửa trở lại của các nền kinh tế và khả năng hấp thụ các thông tin trọng yếu từ phát biểu của các ngân hàng trung ương. Từ Thống đốc BOE, Haldane, đến ông Lane của ECB, và ông Kashkari của Fed, thì dù thông điệp là gì trong bối cảnh hỗn loạn này, chúng vẫn có thể mang hàm ý giống nhau. Nhưng mọi sự tập trung đều chủ yếu dồn đến thống đốc BOC – ông Poloz, người có đánh giá súc tích nhất về các nỗ lực hỗ trợ thị trường hiện nay như “một người lính cứu hỏa không bao giờ bị chỉ trích vì sử dụng quá nhiều nước”. Hãy hy vọng rằng họ có thể dọn sạch chỗ nước ngập mà họ đã tạo ra.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ