Tại sao vàng tiếp tục suy yếu trong khi USD vẫn giảm?

Tại sao vàng tiếp tục suy yếu trong khi USD vẫn giảm?

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

09:14 20/11/2020

Đã 3 ngày liên tiếp, hợp đồng tương lai vàng đóng cửa thấp hơn. Ngày hôm qua vàng mở cửa ở mức $1,872.00 và tính đến 10:00 tối qua, vàng cố định ở mức $1,864.70 sau khi giảm $9.20 (-0.49%).

Mặc dù mức suy giảm trong 3 ngày qua chỉ vỏn vẹn $23.50, nhưng mỗi ngày khi so sánh với ngày trước đó đều dẫn đến mức đỉnh thấp hơn và mức đáy thấp hơn. Mức đáy hôm qua tại vùng $1,850, tương đương với mức đáy vào thứ hai, ngày 9 tháng 11, khi thị trường đẩy kim loại quý xuống khoảng $100. 

Biều đồ hợp đồng tương lai vàng khung daily

Đồng thời, đồng đô la Mỹ đã giảm giá trị trong sáu ngày liên tiếp vừa qua. Chỉ số DXY giảm từ 92.95 vào thứ Năm tuần trước và hiện giao dịch ở mức 92.311. Trong năm ngày giao dịch qua, USD đã mất gần 0.7%. Có một thực tế rõ ràng là đồng USD suy yếu thường sẽ đẩy giá vàng lên cao hơn. Tuy nhiên, trong tuần trước, chúng ta đã thấy cả vàng và đồng bạc xanh đều giảm. Mặc dù sự sụt giảm của đồng USD trong tuần trước đã cung cấp hỗ trợ tăng giá cho vàng, nhưng vẫn chưa đủ để kim loại này đi lên. 

Trong khi nhiều nhà phân tích cho rằng sự giảm giá gần đây của vàng là do sức mạnh của đồng USD trong tuần này, đây thật sự là một nhận định sai lầm. Sự sụt giảm gần đây của giá vàng có thể một phần là do sự cải thiện của thị trường chứng khoán Mỹ, khi vào thứ hai, chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones đóng cửa ở mức cao nhất mọi thời đại. 

Vì vậy, câu hỏi quan trọng nhất mà chúng ta phải trả lời là nếu sự sụt giảm của vàng trong tuần này không phải là kết quả của sức mạnh đồng USD với chứng khoán Mỹ tăng điểm vào cả thứ hai và thứ năm thì đâu là động lực đẩy kim loại quý xuống thấp hơn? 

Có vẻ như đó là sự kết hợp giữa kết quả của hai loại vắc-xin. Thông báo của Pfizer và Moderna rằng cả hai đều đã hoàn thành thử nghiệm giai đoạn ba và dữ liệu thu thập được cho thấy chúng đều có hiệu quả trên 90%, tạo ra một cú đấm kép cho giá vàng. 

Chúng ta không thể đánh giá thấp kết quả này, vì hiệu quả của cả hai loại vắc-xin này đều có tiềm năng ngăn chặn vi-rút giống như vắc-xin bại liệt và đậu mùa. Thuốc chủng ngừa vi rút bại liệt bất hoạt (IPV) là vắc-xin bại liệt duy nhất được cung cấp tại Hoa Kỳ kể từ năm 2000, và theo CDC bảo vệ hầu hết tất cả trẻ em (99 trên 100). Nói một cách đơn giản, điều kỳ diệu của khoa học này đã giúp loại bỏ hầu hết bệnh bại liệt. 

Một ví dụ khác là vắc-xin đậu mùa, theo CDC được tạo ra từ một loại vi-rút có tên là vaccinia, một loại vi-rút tương tự như bệnh đậu mùa. Loại vắc xin này có nhiệm vụ diệt trừ bệnh đậu mùa, và do đó vi-rút này không còn tồn tại nữa. 

Vắc-xin Covid-19 đang thử nghiệm đã được chứng minh là có hiệu quả lên đến 95%, xếp chúng vào danh mục hiệu quả tương đương vắc-xin bại liệt và đậu mùa. Đây thực sự là một yếu tố thay đổi cuộc chơi với khả năng tiêu diệt vi rút Covid-19 giống như cách mà vắc xin phòng bệnh đậu mùa và bại liệt đã làm. 

Nó thực sự cho thấy có một ánh sáng vô cùng mạnh mẽ ở cuối đường hầm tối tăm này. Tuy nhiên, thời hạn để triển khai các loại vắc-xin này sẽ không đến trong năm nay và rất có thể sẽ không có sẵn cho công chúng cho đến tháng 4 hoặc tháng 5 năm 2021. 

Đại dịch hiện đang từng ngày một đạt những kỷ lục mới. Hôm qua, Hoa Kỳ đã ghi nhận 166,000 người bị nhiễm bệnh. Điều này chắc chắn sẽ dẫn đến nhiều khoản chi tiêu khổng lồ hơn, làm tăng thêm sự khó khăn mà chúng ta sẽ phải đối phó khi đi đến cuối đường hầm.

Chính vì lý do đó, trong khi tôi cực kỳ lạc quan rằng chúng ta có thể tiêu diệt thành công virus Covid-19, tôi sợ rằng mốc thời gian trước khi điều đó xảy ra sẽ gây ra nhiều khó khăn hơn về tài chính và do đó gia tăng nhu cầu cho một gói kích thích tài khóa lớn hơn. Chính việc thiếu kích thích tài khóa cũng là nguyên nhân khiến giá vàng giảm xuống kể từ khi chạm mức đỉnh mọi thời đại tại $2,088 vào ngày 10 tháng 8. 

Nhiều nhà phân tích bao gồm cả tôi tin rằng đợt kích thích tài khóa tiếp theo sẽ cực “bullish” đối với vàng, và tôi tin rằng điều này sẽ đưa kim loại quý lên mức cao kỷ lục mới.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ