Cuộc bầu cử dần lắng xuống cũng là lúc sự chú ý quay về gói kích thích tài khóa

Cuộc bầu cử dần lắng xuống cũng là lúc sự chú ý quay về gói kích thích tài khóa

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

08:55 05/11/2020

Một ngày sau khi nước Mỹ tổ chức cuộc bầu cử tổng thống gây chia rẽ nhất trong thời gian gần đây, kết quả dần trở nên rõ ràng hơn về việc ai sẽ trở thành Tổng thống tiếp theo của đất nước. Joe Biden của đảng Dân chủ dường như sẽ giành chiến thắng trong Đại cử tri đoàn, trong khi Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ kiện các bang vẫn đang kiểm phiếu và có xu hướng nghiêng về đối thủ của mình. Nhưng đối với các thị trường, điều quan trọng nhất là gói kích thích tài khóa đã quay trở lại thành chủ đề chính, bất kể ai là người chiến thắng.

Nhìn vào kết quả bầu cử, các đảng viên Dân chủ thật khó để cảm thấy tuyệt vời về những gì đã xảy ra nằm ngoài quyền kiểm soát của Biden. Đảng Cộng hòa có vẻ sẽ tiếp tục duy trì đa số ở Thượng viện và họ đang nhăm nhe chiếm luôn lợi thế của đảng Dân chủ tại Hạ viện. “Làn Sóng Xanh” nay còn đâu.

Tuy nhiên, ít nhất một phần của kế hoạch lập pháp của đảng Dân chủ dường như đang được thực hiện, vì Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell cho biết cần phải có một dự luật kích thích tài khóa được thông qua trước cuối năm nay. Trước khi bạn tỏ ra thất vọng, hãy nhớ rằng McConnell đã nhắc nhở Trump về việc nhắm đến một gói tài khóa sau cuộc bầu cử. Vì vậy, về điểm đó, ông ấy dường như đang giữ lời. Tuy nhiên, liệu đảng Dân chủ có thể nhận được bất cứ điều gì gần với đề xuất 2 nghìn tỷ USD của họ hay không, lại là một câu hỏi khác. Rủi ro đối với thị trường là gói kích thích quy mô quá ít và được triển khai quá muộn.

Trong khi đó, người Mỹ vẫn đang thấp thỏm và bị chia rẽ sâu sắc sau chiến dịch tranh cử tổng thống đầy cam go. Mối đe dọa bạo lực khi người chiến thắng được công bố là có thật. Vào chiều thứ Tư, hàng trăm người ủng hộ Trump ở Detroit đã vượt qua cảnh sát và bước vào một trung tâm kiểm phiếu, hô vang "Dừng đếm!" Cuộc tụ tập diễn ra trong hòa bình, nhưng các sở cảnh sát trên toàn quốc đang trong tình trạng báo động khi Trump tiếp tục tỏ ra mất lòng tin vào việc kiểm phiếu - điều mà các chuyên gia cảnh báo có thể dẫn đến bất ổn dân sự.

Sau đó, đừng quên Covid-19 đang tiếp tục hoành hành trên khắp đất nước. Texas báo cáo số ca nhiễm trong ngày cao nhất kể từ tháng 8, trong khi New Jersey đạt mức cao nhất trong 5 tháng và Wisconsin lập kỷ lục. Nó cũng đang bắt đầu tác động tới nền kinh tế. Báo cáo việc làm tháng 10 của ADP đã thấp hơn dự báo đáng kể. Hãy theo dõi các số liệu về đơn trợ cấp thất nghiệp mới nhất, sẽ được công bố vào tối thứ Năm. Những thông tin này sẽ cung cấp thêm manh mối về việc gói kích thích tài khóa cần phải lớn như thế nào để tạo ra sự khác biệt.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Vào ngày 29 tháng 3, vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, hiệu suất hàng tháng tốt nhất trong hơn ba năm, do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan. Thị trường tự tin vào sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ và dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Goldman Sachs lạc quan về giá vàng với mức giá mục tiêu là 2.300 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ