Vắc-xin Mordena cho thấy hiệu quả cao trong việc phòng ngừa Covid-19

Vắc-xin Mordena cho thấy hiệu quả cao trong việc phòng ngừa Covid-19

23:23 16/11/2020

Moderna Inc. cho biết vắc xin Covid-19 của họ có hiệu quả 94.5% trong một phân tích sơ bộ của một thử nghiệm lâm sàng lớn.

Kết quả tích cực xuất hiện chỉ một tuần sau khi một thông báo tương tự về vắc-xin  được phát triển bởi Pfizer Inc. và BioNTech SE được phát hiện có hiệu quả hơn 90% trong một phân tích sơ bộ. Cả hai mũi tiêm đều dựa trên một công nghệ gọi là RNA thông tin chưa từng được sử dụng để tạo ra một loại vắc-xin được phê duyệt. Chẳng bao lâu nữa, hàng triệu người trên thế giới có thể khỏi bệnh nhờ những đột phá này.

Một phân tích sơ bộ dữ liệu từ hơn 30,000 tình nguyện viên cho thấy vắc-xin của Moderna đã ngăn ngừa hầu như tất cả các ca nhiễm có triệu chứng của Covid-19, công ty cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai.

Cổ phiếu của Moderna đã tăng 12% trước phiên giao dịch Mỹ, trong khi ở châu Âu, Chỉ số Stoxx 600 tăng 1.4%. Sự phục hồi của cổ phiếu toàn cầu sau tin tức này đại diện cho khoảng 120 tỷ đô la giá trị thị trường được gia tăng vào chỉ số MSCI All Country World Index.

Theo tuyên bố của Moderna, không có trường hợp nghiêm trọng nào xảy ra ở những người được tiêm vắc-xin, so với 11 trường hợp ở những người tình nguyện được tiêm giả dược.

Mặc dù kết quả là sơ bộ, cả Moderna và Pfizer dự kiến ​​sẽ xin giấy phép sử dụng khẩn cấp từ Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ nếu nghiên cứu sâu hơn cho thấy vắc-xin của họ an toàn. Trong tuyên bố của mình, Moderna cho biết họ có thể tìm kiếm sự trợ giúp từ các nhà chức trách trong những tuần tới.

Độ ổn định của Vắc-xin

Một khi vắc-xin được thông qua, việc phân phối ​​sẽ là một thách thức đáng kể. Việc xử lý một số mũi tiêm đang được nghiên cứu rất phức tạp: Ví dụ, Pfizer phải được bảo quản ở nhiệt độ cực lạnh cho đến vài ngày trước khi được sử dụng.

Moderna cho biết hôm thứ Hai rằng dữ liệu về độ ổn định mới cho thấy vắc-xin của họ ổn định ở nhiệt độ tủ lạnh trong 30 ngày, lâu hơn nhiều so với ước tính trước đó là 7 ngày. Để bảo quản lâu hơn, nó có thể được giữ trong tủ đông, tuy nhiên nó không cần các thiết bị đặc biệt như vắc-xin Pfizer.

Cả vắc-xin Moderna và Pfizer’s đều dựa trên công nghệ mRNA được thiết kế để biến đổi tế bào của chính cơ thể thành nhà máy sản xuất vắc-xin. Sau khi được tiêm, vắc-xin hướng dẫn các tế bào tạo bản sao của protein tăng đột biến của coronavirus, kích thích việc tạo ra các kháng thể bảo vệ.

Cách thức hoạt động của vắc-xin mRNA

Vắc-xin thúc đẩy các tế bào khỏe mạnh sản xuất các protein virus kích thích phản ứng miễn dịch mạnh mẽ.

Cách thức hoạt động của Vắc-xin. Nguồn: Pfizer

Công ty cho biết, phân tích dữ liệu của Moderna không tìm thấy mối lo ngại nào đáng kể. Một số người tham gia có triệu chứng mệt mỏi, đau cơ, đau khớp và đau đầu sau khi tiêm vắc-xin, tuy nhiên các tác dụng phụ đó thường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Các ca nhiễm tiếp tục gia tăng

Trong các thử nghiệm vắc-xin, một số tình nguyện viên nhất định - một tỷ lệ phần trăm trong số họ được sử dụng giả dược - phải bị nhiễm bệnh để xác định xem vắc-xin có hoạt động hay không. Điều đó dễ thực hiện hơn khi đại dịch đang gia tăng ở Hoa Kỳ. Hoa Kỳ đã ghi nhận hơn 100,000 ca nhiễm mới mỗi ngày kể từ ngày 5 tháng 11, theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins do Bloomberg tổng hợp.

Sự bùng nổ tương tự của các ca nhiễm Covid-19 đã giúp Pfizer nhận được kết quả cho cuộc thử nghiệm vắc-xin vào ngày 9 tháng 11 đã giúp tăng tốc quá trình thử nghiệm của Moderna. Moderna vào ngày 11 tháng 11 cho biết nghiên cứu của họ đã được thử nghiệm trên hơn 53 trường hợp nhiễm bệnh, cho phép bắt đầu phân tích sơ bộ và dừng lại ở con số 95 ca nhiễm. 

Giai đoạn thử nghiệm cuối cùng của Moderna bắt đầu cùng ngày với Pfizer vào cuối tháng 7. Công ty đi sau Pfizer một chút phần lớn do sự khác biệt về cấu trúc trong các nghiên cứu. Hai liều vắc-xin Moderna được tiêm cách nhau bốn tuần; hai liều của Pfizer được tiêm cách ba tuần.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu tư trái phiếu ''bấp bênh'' trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Các nhà đầu tư trái phiếu ''bấp bênh'' trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông

Các nhà đầu tư trái phiếu hiện đang bị mắc kẹt trong tình thế bấp bênh khi tiếp tục có nguy cơ xung đột Iran-Israel sẽ lan rộng thành một cuộc chiến tranh quy mô rộng hơn, giữ giá dầu cao hơn và Cục Dự trữ Liên bang phải giữ mức lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn để chống lại lạm phát.
Giới đầu tư trái phiếu thận trọng chờ đợi thêm những tín hiệu rõ ràng từ thị trường
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư trái phiếu thận trọng chờ đợi thêm những tín hiệu rõ ràng từ thị trường

Giới đầu tư trái phiếu, một lần nữa bị khủng hoảng do dữ liệu kinh tế biến động mạnh mẽ, họ đang chờ đợi thêm những bằng chứng rõ ràng và dứt khoát cho việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong thời gian tới trước khi thực hiện thêm bất kỳ khoản đặt cược lớn nào.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ