Tại sao Trung Quốc chỉ đưa ra mục tiêu tăng trưởng 5%?

Tại sao Trung Quốc chỉ đưa ra mục tiêu tăng trưởng 5%?

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

15:50 09/03/2023

Chính quyền đã chọn cách cẩn trọng với nền kinh tế và danh tiếng của đất nước.

Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc sẽ chính thức tán thành nhiệm kỳ chủ tịch mới của Tập Cận Bình và việc thành lập một nhóm kinh tế mới dưới sự chỉ đạo của ông. Thủ tướng sắp miễn nhiệm Lý Khắc Cường, mở màn đại hội với "báo cáo công việc" hàng năm vào ngày 5 tháng 3. Báo cáo đưa ra mục tiêu tăng trưởng GDP của Trung Quốc cho năm 2023 sẽ là "khoảng 5%", thấp hơn so với nhiều dự báo bên ngoài. Mục tiêu có phần cẩn trọng đến từ việc các nhà chức trách Trung Quốc đang muốn tăng cường kiểm soát quốc gia.

Khi chính phủ Trung Quốc đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế hàng năm, họ phải đối mặt với tình thế khó khăn. Chính phủ phải đạt được sự cân bằng giữa việc truyền cảm hứng và duy trì tín nhiệm. Một mục tiêu cao có thể truyền cảm hứng cho các doanh nhân, giúp việc đạt được sự phát triển nhanh chóng trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, chính mục tiêu cao đó có thể khó đạt dược, gây tổn hại đến uy tín của chính phủ. (Để tránh thất bại như vậy, họ cũng có thể tung các gói kích thích một cách bất cẩn).

Năm ngoái, chính phủ Trung Quốc đã không đạt được mục tiêu tăng trưởng với khoảng cách rất xa (biểu đồ), chủ yếu do những nỗ lực tốn kém của họ để ngăn chặn Covid-19. Năm nay, họ đã chọn bảo toàn uy tín thay vì truyền cảm hứng. Mục tiêu mới tăng trưởng 5% là một tham vọng hợp lý, phù hợp với xu hướng tăng trưởng của Trung Quốc. Tuy nhiên, do tăng trưởng năm ngoái thấp hơn mục tiêu rất nhiều, nền kinh tế có thể sẽ dễ dàng vượt qua mức mục tiêu trong năm nay. Ngay cả khi đạt được mục tiêu tăng trưởng 2023, GDP của Trung Quốc vẫn sẽ thấp hơn 2% so với trước khi biến thể Omicron tấn công nước này.

Tuy nhiên, chính phủ dự đoán rằng Trung Quốc sẽ có thêm khoảng 12 triệu việc làm mới ở đô thị. Trên thực tế, mục tiêu việc làm của chính phủ năm nay khắt khe hơn năm ngoái (12 triệu thay vì "trên 11 triệu"), mặc dù dự báo tăng trưởng thấp hơn. Chính phủ có thể đang kỳ vọng vào sự phục hồi nhờ thị trường việc làm, khi các ngành dịch vụ sử dụng nhiều lao động như bán lẻ và phục vụ ăn uống phục hồi sau những hạn chế trong thời kỳ đại dịch. Họ cũng kỳ vọng số lượng việc làm theo kịp với ước tính 11.58 triệu sinh viên sẽ tốt nghiệp các trường đại học và cao đẳng vào năm 2023.

Mục tiêu tăng trưởng không yêu cầu chính phủ kích thích tài khóa đáng kể. So với năm ngoái, báo cáo của ông Lý trước Quốc hội không kêu gọi chính quyền địa phương giữ cho nền kinh tế phát triển nhiều. Thay vào đó, ông nhấn mạnh sự cần thiết trong việc hạn chế tích lũy các khoản vay bổ sung. “Một số chính quyền địa phương có thâm hụt ngân sách đáng kể. Họ sẽ được phép phát hành 3.8 nghìn tỷ nhân dân tệ (550 tỷ USD) trái phiếu "đặc biệt" trong năm nay (được cho là để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng tạo doanh thu). Trên lý thuyết, hạn ngạch có vẻ lớn hơn một chút so với năm trước. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy vì chi tiêu của chính quyền địa phương năm ngoái đã được thúc đẩy nhờ khoản tích trữ lợi nhuận trái phiếu lớn bất thường được chuyển sang từ năm 2021.

Mục tiêu có phần cẩn trọng đến từ việc các nhà chức trách Trung Quốc đang muốn tăng cường kiểm soát quốc gia. Sau khi được bầu làm lãnh đạo đảng cộng sản Trung Quốc nhiệm kỳ thứ ba vào tháng 10, ông Tập Cận Bình sẽ chính thức tái đắc cử chủ tịch nước vào ngày 10 tháng 3. Chỉ hai ngày sau, một số người được ông bảo trợ và cố vấn trung thành sẽ được bổ nhiệm vào các chức vụ quan trọng trong nhà nước. Nhân vật số hai của đảng, Lý Cường, sẽ kế nhiệm Lý Khắc Cường làm thủ tướng. Hà Lập Phong, người từng làm việc với ông Tập ở Phúc Kiến, ​​sẽ được bổ nhiệm làm phó thủ tướng phụ trách chính sách kinh tế. Ông cũng có thể được bổ nhiệm làm Bí thư đảng ủy của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc. Nếu điều đó xảy ra, ông sẽ phụ trách việc bổ nhiệm thống đốc mới, người được cho là Chu Hạc Tân, chủ tịch ngân hàng CITIC, đồng thời từng giữ chức phó thống đốc tỉnh Tứ Xuyên.

Một phần của kế hoạch "tương đối rộng" nhằm củng cố mối quan hệ giữa các cơ quan chính phủ của Trung Quốc và đảng cộng sản cầm quyền cũng sẽ được đại hội thông qua. Đề xuất này sẽ trao cho đảng nhiều quyền kiểm soát trực tiếp hơn lên an ninh quốc gia, văn hóa, khoa học và tài chính, cũng như đưa Ủy ban Công tác Tài chính Trung ương, cơ quan hoạt động trong 5 năm sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á, quay trở lại. Ủy ban sẽ là một nỗ lực khác nhằm tăng cường sự phối hợp do đảng lãnh đạo giữa các cơ quan hoạch định chính sách kinh tế của Trung Quốc.

Báo cáo công việc của ông Lý không cung cấp phương hướng cụ thể về vấn đề kiểm soát sát sao hơn là gì. Như trong các báo cáo trước, đó là sự kết hợp giữa thần học (“giương cao ngọn cờ chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc”) và thuật ngữ khô khan ("Chúng ta nên tăng cường và cải thiện hiệu quả của chính sách tài khóa chủ động của mình") và các sự thật hiển nhiên trong công nghệ (trong 5 năm trước, Trung Quốc đã kéo dài 30% chiều dài đường cao tốc và hơn 40% đường ống thoát nước).

Điểm mới đáng chú ý nhất của báo cáo năm nay là sự ăn mày quá khứ. Báo cáo năm ngoái chỉ mất 8 trang để đi từ quá khứ đến hiện tại, còn năm nay mất 31 trang, và rồi chỉ có 4 trang nói về những ưu tiên trong năm 2023. Có lẽ ông không muốn nói nhiều về tương lai, khi mình sẽ không còn là người xây dựng tương lai đó.

The Economist

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Báo cáo biến động Vàng hàng tuần
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Báo cáo biến động Vàng hàng tuần

Giá trị hợp đồng tương lai vàng khi kết thúc phiên giao dịch thấp hơn mức trung bình trong 9 ngày gần nhất theo đường SMA, điều này cho thấy xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Thị trường đóng cửa dưới mức chỉ báo động lực biến đổi giá hàng tuần càng làm xu hướng này trở nên rõ nét hơn. Nhà giao dịch được khuyến nghị rằng nên chốt lời tại mức 2314-2253 USD trong ngắn hạn và chờ tín hiệu thay đổi trong dài hạn.
Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất

Áp lực lạm phát khiến nhiều người nghi ngờ về kế hoạch giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 6. Chỉ số giá tiêu dùng vượt kỳ vọng khi tăng 3,5% trong tháng 3 đã làm dấy lên lo ngại về nền kinh tế. Một số nhà kinh tế đã thay đổi dự đoán về thời gian Fed cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra vào tháng 7 và tháng 9.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ