Tại sao ông Joe Biden vẫn trì hoãn việc tuyên bố tái tranh cử?

Tại sao ông Joe Biden vẫn trì hoãn việc tuyên bố tái tranh cử?

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

23:13 26/04/2023

Có những lý do cả khách quan và chủ quan khiến đương kim Tổng thống Mỹ vẫn chưa chính thức tuyên bố tham gia tranh cử

Joe Biden đang tỏ ra do dự. Tổng thống nói với một người phỏng vấn tại Lễ lăn trứng Phục sinh ở Nhà Trắng vào ngày 10 tháng 4 rằng ông muốn tiến hành “ít nhất ba hoặc bốn” sự kiện hàng năm. Khi bị thúc ép, ông nói rằng ông muốn tái tranh cử tổng thống nhiệm kỳ thứ hai. Ông hứa sẽ đưa ra thông báo chính thức "tương đối sớm" sau khi trở về sau chuyến công du bốn ngày đến Ireland. Giờ đây ông ấy có thể đưa ra thông báo vào tuần tới. Vào tháng 11, Donald Trump tuyên bố ứng cử vào đề cử của Đảng Cộng hòa, và nhiều thành viên khác trong đảng của ông kể từ đó cũng lần lượt ứng cử. Tại sao ông Biden lại do dự rất lâu trước khi khởi động chiến dịch của riêng mình?
Ở Mỹ, có sự khác biệt đáng kể giữa việc quảng bá và tiến hành chiến dịch tranh cử tổng thống. Chỉ khi ứng cử viên đã tuyên bố ứng cử hợp pháp, họ mới có thể chính thức gây quỹ. Trước đó, Ủy ban hành động chính trị (PAC) có thể gây quỹ thay mặt cho các ứng cử viên tiềm năng, nhưng số tiền họ có thể nhận được là có hạn. Theo Michael Toner, cựu lãnh đạo Ủy ban Bầu cử Liên bang, cơ quan quản lý các quỹ bầu cử, cho biết "không gì có thể thay thế" cho số tiền mà một chiến dịch tự huy động được. Một chiến dịch phải sử dụng quỹ riêng của mình để sử dụng lao động và chuẩn bị cho các cuộc tranh luận.
Khi một chiến dịch bắt đầu huy động tiền mặt, việc báo cáo hoạt động này là rất cần thiết. Các lộ trình phải được báo cáo hàng quý trước năm bầu cử (sau năm 2024, các ứng cử viên phải báo cáo theo tháng). Những thời hạn như vậy có thể ảnh hưởng đến quyết định của ứng viên về thời điểm đưa ra thông báo của họ. Khi các đối thủ đã gây quỹ được ba tháng, việc công bố số tiền quyên góp ít ỏi trong hai tuần có thể gây ấn tượng xấu rằng chiến dịch của họ thiếu động lực.
Tuy nhiên, các tín hiệu của ông Biden dường như rõ ràng hơn bất kỳ đối thủ chính quan trọng nào cho đến nay. (Hai ứng cử viên Đảng Dân chủ đã tham gia cuộc đua, mặc dù cả hai đều không được coi là đối thủ nặng ký: Robert Kennedy - “đàn em” ủng hộ thuyết âm mưu và anti-vaccine, trong khi Marianne Williamson là một chuyên gia tự lực). Kết quả là, ông Biden không quan tâm đến việc so sánh số tiền gây quỹ. Đồng thời, ông ấy không cần phải tham gia vào cuộc tranh cử ngay lập tức, và “[tổng thống] sẽ dễ dàng xây dựng một ngân quỹ thậm chí bắt đầu từ tháng 8 hoặc tháng 9”, ông Toner nói – tất cả các số tiền ông ta kiếm được có thể dành cho cuộc tổng tuyển cử.
Mặt khác, đảng Cộng hòa có một vấn đề cần giải quyết. Cuộc tranh luận sơ bộ đầu tiên của họ được lên kế hoạch vào tháng 8 năm 2023, và rất có thể họ sẽ phải chứng minh rằng họ đã đáp ứng các tiêu chí tài chính hoặc bỏ phiếu. Trong bối cảnh ông Trump, ứng cử viên dẫn đầu, đang đối mặt với một cáo trạng và có thể đối mặt với những cáo trạng khác, cuộc đua của họ đang trở nên phức tạp hơn. Ông Biden có thể không muốn đánh lạc hướng sự chú ý khỏi các vấn đề của đối thủ bằng thông báo của chính mình - hoặc biến mình thành mục tiêu “chọc giận” của ông Trump hơn là Ron DeSantis, một ứng cử viên có khả năng là ứng cử viên của Đảng Cộng hòa.
Một lợi thế khác mà tổng thống có, giống như những người đương nhiệm khác, ông có thể vận động tranh cử từ Nhà Trắng và đi khắp đất nước trên chiếc Air Force One. Bài phát biểu liên bang của ông vào tháng 2 phần lớn được hiểu là lời kêu gọi các cử tri còn do dự, nhắc nhở họ về mọi thứ ông đã làm trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình. Trong chuyến công du "Đầu tư vào Mỹ" kéo dài ba tuần vào mùa xuân năm nay, ông ấy và các đồng nghiệp đã đến thăm khoảng 30 tiểu bang và vùng lãnh thổ, thúc đẩy cơ sở hạ tầng và việc làm nhờ các chính sách ​​của ông.
Một nguyên nhân chủ quan có thể giải thích cho sự do dự của tổng thống. Ông Biden có xu hướng trì hoãn các quyết định quan trọng; các thành viên của chính phủ đã mô tả "hành trình" Socrate của ông trước khi hành động. Ông ấy nói về quyết định tranh cử vào năm 2020, bắt đầu vào cuối tháng 4 năm 2019, mặc dù ông ấy đã gợi ý về điều này trong nhiều tháng trước khi khởi động chiến dịch của mình vào năm 2008.
Ông Biden đã 80 tuổi, điều khiến người Mỹ sợ hãi là: 2/3 số người được hỏi trong một cuộc khảo sát hồi tháng 3 do SSRS thực hiện cho CNN cho rằng ông thiếu "sức khỏe và sự nhạy bén" để đạt được thành công. Rõ ràng thời gian của ông không còn nhiều. Tuy nhiên, trong thời đại mà chính trị Mỹ thường sôi nổi, nếu không muốn nói là cực kỳ nguy hiểm, quyền lực chính trị của tổng thống là khả năng duy trì mọi thứ trở nên khá nhàm chán. Các cử tri Đảng Cộng hòa dường như đang biểu tình xung quanh ông Trump, 76 tuổi. Ông Biden đã cố gắng hết sức để tránh xung đột với ông Trump, nhưng sớm muộn gì ông ấy cũng phải tham gia vào "cuộc chiến".

The Economist

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ