Tại sao cuộc họp của Fed trong tuần này có thể trở thành ‘tháng 3 điên rồ’ đối với các thị trường

Tại sao cuộc họp của Fed trong tuần này có thể trở thành ‘tháng 3 điên rồ’ đối với các thị trường

09:44 16/03/2021

Với nền kinh tế đi lên, các chính sách nới lỏng của Fed sẽ trở thành tâm điểm chú ý vào thứ Tư khi Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu trước báo giới sau cuộc họp kéo dài hai ngày của Fed.

Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, phát biểu trong một phiên điều trần về Khủng hoảng Coronavirus ở Washington, DC, Hoa Kỳ, ngày 23 tháng 9 năm 2020.
Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, phát biểu trong một phiên điều trần về Khủng hoảng Coronavirus ở Washington, DC, Hoa Kỳ, ngày 23 tháng 9 năm 2020.

Khả năng cao Fed sẽ gây biến động thị trường trong tuần này, bất kể họ có cố gắng thế nào đi chăng nữa.

Với sự gia tăng lãi suất và nền kinh tế đang phục hồi trở lại, các chính sách nới lỏng của Fed đang trở thành tâm điểm chú ý và ngày càng có nhiều câu hỏi đặt ra là khi nào thì Fed sẽ xem xét thay đổi chúng. Chủ tịch Fed Jerome Powell có thể sẽ được hỏi về các chính sách lãi suất thấp của Fed và việc mua tài sản trong cuộc họp báo của ông ấy, sau cuộc họp kéo dài hai ngày của Fed kết thúc vào thứ Tư.

Powell có thể sẽ không nói cụ thể, nhưng những gì ông ấy phát biểu có thể làm rung chuyển thị trường trái phiếu vốn đã biến động, và điều đó có thể thúc đẩy cổ phiếu. Nó đặc biệt có thể ảnh hưởng đến các cổ phiếu tăng trưởng, nếu lợi suất trái phiếu bắt đầu tăng.

"Tôi nghĩ trong cuộc họp báo gần nhất, chúng ta đã không có nhiều thông tin. Cuộc họp này tôi sẽ theo dõi từng từ và thị trường cũng sẽ điều chỉnh theo từng từ", Rick Rieder, Giám đốc điều hành của BlackRock về tài sản có thu nhập cố định toàn cầu cho biết. "Nếu ông ấy không nói gì, thị trường sẽ biến động. Nếu ông ấy nói nhiều, thị trường cũng sẽ biến động."

Rieder cho biết cuộc họp lần này sẽ "thú vị" và là một thách thức đối với Fed có khả năng bắt đầu thay đổi thông tin về chính sách của mình. Ông cho biết các nhà đầu tư sẽ phân tích từng từ. Ông nói: “Đây sẽ là Sự điên rồ của tháng Ba” đối với các thị trường.

Powell rõ ràng đang nắm quyền chủ động, và những gì ông ấy quyết định nói hôm thứ Tư sẽ quyết định đến các thị trường khó khăn như thế nào. Fed có thể xem xét dừng việc mua trái phiếu của mình và thậm chí tăng lãi suất từ ​​0.

Thông cáo báo chí khả năng hầu như giữ nguyên

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sẽ đưa ra thông cáo báo chí lúc 2 giờ chiều. ET Thứ Tư, sau cuộc họp.

Nhưng Fed cũng sẽ đưa ra dự báo mới nhất của các quan chức về nền kinh tế và lãi suất. Điều đó có thể cho thấy rằng hầu hết các quan chức sẽ sẵn sàng tăng phạm vi lãi suất mục tiêu lên khỏi mức 0 vào năm 2023 và một số thành viên thậm chí có thể sẵn sàng tăng lãi suất vào năm tới (2022).

Mark Cabana, người đứng đầu của Chiến lược lãi suất ngắn hạn tại Bank of America. "Do đó, chúng tôi nghĩ rằng họ sẽ tỏ ra lạc quan nhưng vẫn thận trọng. Mặc dù vậy, rất khó để tỏ ra 'dovish' như trước do các yếu tố đã thay đổi"
Rieder cho biết Fed đang điều hành đều đặn các chương trình nới lỏng của mình, nhưng bây giờ họ cần bắt đầu thông báo rằng họ dự kiến ​​sẽ thay đổi chính sách đối với cả việc mua tài sản và lãi suất. Ông cho biết Fed đã rõ ràng rằng họ sẽ cung cấp nhiều thời gian từ khi bắt đầu truyền đạt sự thay đổi và khi nào họ hành động.

"Đã đến lúc", ông nói. Rieder cho biết quan điểm khác với số đông của ông là Fed có thể bắt đầu giảm bớt việc mua trái phiếu vào tháng 9 hoặc tháng 12 và họ cần phải bắt đầu thảo luận về điều đó ngay bây giờ. Fed mua 80 tỷ USD một tháng Trái phiếu Kho bạc và 40 tỷ USD một tháng các khoản thế chấp.

Ông cũng cho biết Fed cũng có thể bắt đầu tăng lãi suất ngắn hạn vào năm tới mà không làm tổn hại đến nền kinh tế. Fed đã không dự báo bất kỳ đợt tăng lãi suất nào cho đến sau năm 2023, nhưng điều đó có thể thay đổi trong dự báo mới nhất lần này.

Rieder nói: “Họ không thể tăng lãi suất trong năm nay, nhưng khi bạn bước sang quý thứ hai và thứ ba của năm tới, việc không tăng lãi suất ngắn hạn sẽ không phù hợp với những dự báo kinh tế”.

Lãi suất ngày càng tăng

Cuộc họp của Fed chống lại sự biến động lãi suất trong bối cảnh thị trường trái phiếu Kho bạc chìm sâu. Trong sáu tuần qua, lợi suất 10 năm, vốn ảnh hưởng đến lãi suất thế chấp và các khoản vay khác, đã tăng từ 1.07% lên mức cao 1.64% vào thứ Sáu tuần trước, và ở mức 1.6% vào đầu tuần.

Lợi suất, ngược với biến động giá, đã phản ứng với quan điểm lạc quan hơn về nền kinh tế, dựa trên việc triển khai vắc-xin và chi tiêu gói kích thích của Washington. Nó cũng phản ứng với ý kiến ​​cho rằng lạm phát có thể tăng lên khi nền kinh tế tăng trưởng trở lại. Powell cho biết Fed dự kiến sẽ có một bước nhảy vọt tạm thời trong các thước đo lạm phát vào mùa xuân do giá cả giảm trong thời kỳ kinh tế ngừng hoạt động năm ngoái.

Rieder nói. "Sự tăng vọt của lãi suất và sự biến động trên thị trường là do chúng tôi chưa nghe được kế hoạch của Fed"

Rieder cho biết Fed có thể tăng lãi suất trong khi họ vẫn đang mua trái phiếu. Ông cho biết họ có thể muốn chuyển mua nhiều hơn về dài hạn để giữ lãi suất dài hạn ở mức thấp, vì chúng ảnh hưởng đến các khoản thế chấp và các khoản vay khác.

"Trong các dự báo kinh tế của họ, dự đoán việc làm của họ trong năm tới có thể sẽ là 4%. Nếu đúng thì tại sao không? Tăng lãi suất ngắn hạn và rút bớt thanh khoản ra khỏi phần ngắn hạn của đường cong lợi suất không phải là vấn đề , "ông nói.

“Những thời điểm như thế này kêu gọi sự sáng tạo và đổi mới,” Rieder nói. "Họ đã đổi mới đáng kể. Họ đã cung cấp rất nhiều thanh khoản cho hệ thống, và lợi suất quá thấp, trong một môi trường mà bạn có thể có mức tăng trưởng 7% trong năm nay".

Trong dự báo cuối cùng, 5 trong số 17 thành viên dự đoán sẽ tăng lãi suất vào năm 2023 và chỉ một người dự báo sẽ tăng vào năm 2022. Các quan chức Fed dự báo lãi suất của họ một cách ẩn danh, trên một cái gọi là biểu đồ Dot Plot.

Fed cho biết họ sẽ tiếp tục mua trái phiếu của mình cho đến khi đạt được "tiến bộ đáng kể" đối với các mục tiêu của mình.

Cabana cho biết có thể có một số quan chức hiện dự báo mức tăng vào năm 2022, nhưng ông không mong đợi Fed sẽ hiện thực hóa điều đó. Thị trường tương lai của các quỹ đang định giá gần một lần tăng vào năm 2022 và ba lần tăng vào cuối năm 2023.

"Bạn nghĩ rằng nếu thị trường định giá như vậy, và Fed không hành động, thị trường sẽ thất vọng. Nhiều người trên thị trường nghĩ rằng Fed sẽ ra tay và nói với thị trường là thị trường đã sai," Cabana. "Chúng tôi không nghĩ như vậy. Chúng tôi cho rằng Fed sẽ duy trì sự linh hoạt để thị trường phản ánh một triển vọng tốt hơn. Fed hy vọng thị trường đúng hay bản thân Fed đúng? Fed hy vọng thị trường đúng bởi vì họ muốn đạt được mục tiêu sớm hơn. Chúng tôi không nghĩ rằng Fed sẽ đi ngược thị trường quá mạnh. "

Fed có thể nói "vẫn còn một thời gian nữa mới có thể đạt được tiến bộ đáng kể", Cabana nói. Ông cho biết ông hy vọng Fed vào một thời điểm nào đó sẽ thay đổi kỳ hạn của trái phiếu mà họ đang mua và chuyển sang kỳ hạn dài để giữ cho các lãi suất như kỳ hạn 10 năm không tăng quá nhiều.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ