Tài sản rủi ro sẽ biến động mạnh sau cuộc họp của Fed

Tài sản rủi ro sẽ biến động mạnh sau cuộc họp của Fed

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

15:03 17/03/2021

Fed đang chơi trò chơi dài hạn trong khi các nhà đầu tư muốn biết thêm thông tin chi tiết về những chính sách của NHTW, sự lẫn lộn này đang khiến thị trường phần nào thất vọng.

Fed sẽ lại rung chuyển thị trường vào đêm nay
Fed sẽ lại rung chuyển thị trường vào đêm nay

Theo một cựu quan chức PBOC, ít nhất các nhà hoạch định chính sách không cố gắng kiềm chế bong bóng tài sản - điều đó có nguy cơ dẫn đến “thiệt hại kinh tế lớn”. RBA cũng đồng tình, việc giá tăng xác nhận niềm tin vào triển vọng với mức lạm phát mục tiêu 2-3% vẫn còn cách xa.

Chủ tịch Fed Powell có thể sẽ đồng ý với quan điểm này. Dự báo tăng trưởng cao hơn dựa trên kích thích tài khóa là điều không thể phủ nhận. Vậy lạm phát thì sao? Điều này ít rõ ràng hơn, khiến Fed đang phải đứng ngoài một cách thận trọng. Rốt cuộc, thật thoải mái đối với khi thị trường đang làm hết những việc nặng nhọc, để cho đường cong lợi suất dốc lên. Những điều quan trọng là những gì họ không nói và những gì biểu đồ dot plot thể hiện – trong khi mức trung vị năm 2023 có thể không thay đổi, mức dự báo cao hơn (từ 5 trong số 17 thành viên) có thể tăng xác suất ngụ ý thắt chặt chính sách vào tháng 12 năm 2022 lên khoảng 70%. Dự đoán một đợt tăng lãi suất không nhất thiết phải đảm bảo rằng nó sẽ xảy ra... và điều gì xảy ra với lần cuối cùng thị trường swap đi trước Fed nhiều như vậy? Nó không kéo dài lâu, với các thị trường cắt giảm vị thế đặt cược sau một quý.

Và quyết định về tỷ lệ đòn bẩy bổ sung SLR (sẽ hết hạn vào cuối tháng) có thể vượt qua tất cả những điều trên. Việc buộc phải tất toán các vị thế và giảm mức spread trên thị trường swap hơn đã được coi là một rủi ro lớn, nếu quyền miễn trừ hết hạn (trước đây ngân hàng không phải tính tiền mặt và TPKB vào SLR). Nhưng tình trạng hỗn loạn có thể không diễn ra, đồng nghiệp Stephen Spratt của tôi nêu rõ. Thế nào đi nữa, trong khi các thị trường yên lặng trước sự kiện rủi ro với lợi suất của Hoa Kỳ giao dịch trong biên độ gần đây, Fed sẽ dịch chuyển thị trường trái phiếu ngày hôm nay, cho dù họ có muốn hay không. Không rõ hướng nào, nhưng 'đèn xanh" cho lợi suất tăng cao hơn chưa chắc đã sớm chuyển sang màu vàng.

Laura Cooper, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ