Tài sản rủi ro có thể phục hồi khi nhà đầu tư chờ đợi các ngân hàng Trung Quốc mở cửa trở lại!

Tài sản rủi ro có thể phục hồi khi nhà đầu tư chờ đợi các ngân hàng Trung Quốc mở cửa trở lại!

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

11:35 21/09/2021

Hôm nay là ngày nghỉ lễ của các ngân hàng tại Trung Quốc, do đó thị trường có thể bớt áp lực với câu chuyện Evergrande và tài sản rủi ro sẽ được hưởng lợi!

Tài sản rủi ro có thể tạm thời hồi phục vào thứ Ba khi các nhà giao dịch chuẩn bị cho sự trở lại của các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc vào thứ Tư. Phải thừa nhận rằng thật khó để đoán trước tình hình sắp tới bởi quy mô của vụ Evergrande và lĩnh vực bất động sản Trung Quốc nói chung.

Ít nhất trong ngắn hạn, các nhà chức trách Trung Quốc vẫn giữ được ổn định thị trường:

• Trung Quốc có khoản dự trữ nội địa (bằng chứng là thặng dư cán cân vãng lai)

• Hệ thống ngân hàng bị chi phối bởi các tổ chức nhà nước

• Các nhà chức trách đã hứa sẽ tăng cường thúc đẩy tín dụng

• Có thể tham gia vào thị trường cổ phiếu trong nước để hỗ trợ

Tuy vậy, trong một thời gian dài không có định hướng chính sách rõ ràng hoặc hành động, có thể có rất nhiều sai lầm xảy ra khi:

• Evergrande là công ty có quy mô lớn và lĩnh vực bất động sản cực kỳ quan trọng

• Ngành bất động sản dễ bị tổn thương - vào cuối tuần, đồng nghiệp cũ của tôi, Jens Nordvig đã đăng trên twitter bằng chứng về tình trạng "quá tải" của bất động sản, bao gồm minh họa về tỷ lệ nhà còn trống ở đô thị dựa trên hình ảnh vệ tinh (ở mức 20%, so với 10 % tại Hoa Kỳ). Tuy nhiên, giá nhà vẫn tiếp tục tăng.

• Và như chuyên gia Ting Lu của Nomura đã cập nhật cho tôi trong một email ngày hôm qua, “tăng trưởng so với cùng kỳ về số lượng bán nhà mới, doanh số bán nhà hiện tại và doanh số bán đất giảm tiếp xuống -25.5%, -65.5% và -37.3 % trong 18 hoặc 19 ngày đầu tiên của tháng 9 lần lượt từ -22.5%, -39.5% và -21.7% trong tháng 8. Doanh số bán đất theo giá trị vẫn giảm ở mức -42.7% trong thời gian từ 1-19 tháng 9, mặc dù đã tăng từ -64.3% trong tháng 8 ”.

Simon Flint , Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ