Tác động lên EUR từ dòng tiền vào thị trường chứng khoán châu Âu sẽ khá khiêm tốn

Tác động lên EUR từ dòng tiền vào thị trường chứng khoán châu Âu sẽ khá khiêm tốn

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

15:29 19/04/2021

Đồng euro đã không thành công trong việc phá vỡ ngưỡng 1.20 USD trong vài ngày qua, trong khi một số công ty bên bán, bao gồm cả Goldman Sachs, ngày càng trở nên lạc quan với cặp tiền. Tuy nhiên, dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán không có vẻ là động lực chính thúc đẩy đồng tiền chung tăng giá.

EUR sẽ còn bay cao hơn nữa?
EUR sẽ còn bay cao hơn nữa?

Dự báo này phần nào phản ánh kỳ vọng của các nhà chiến lược cổ phiếu của họ về hiệu suất tương đối được cải thiện của chứng khoán châu Âu so với chỉ số S&P 500 và triển vọng rằng điều này sẽ thúc đẩy dòng vốn chưa hedging vào thị trường chứng khoán, do đó thúc đẩy đồng euro.

Mặc dù chỉ là một trong số những động lực tích cực, nhưng khẳng định này đã khiến một số độc giả đặt câu hỏi "những dòng tiền này có thể quan trọng đến mức nào?"

Chỉ khiêm tốn là câu trả lời, từ một phân tích nhanh của Bloomberg:
• Đúng vậy, năm 2020 là năm tồi tệ nhất trong giai đoạn 2010-19 với dòng tiền chỉ tương đương 0.9% GDP chảy vào thị trường, theo số liệu do ECB thu thập được.
• Và điều này cách xa so với mức trung bình là 2.0% GDP.
• Thêm vào đó, phân tích hồi quy của biến động đồng EUR so với các dòng tiền này - cùng với những thay đổi về lợi suất tương đối kỳ hạn 2 năm và cổ phiếu toàn cầu, với tư cách là các biến kiểm soát - cho thấy rằng các dòng tiền này có ý nghĩa về mặt thống kê.
• Tuy nhiên, hệ số lại tương đối thấp, các dòng tiền này trở lại mức trung bình sẽ chỉ giúp tăng EUR thêm 0.3% trong toàn bộ thời kỳ.

Tuy nhiên, phân tích này không loại trừ các giai đoạn có tác động đáng kể hơn trong thời gian ngắn. Những con số này có mức biến động rất lớn và sự gia tăng hai độ lệch chuẩn trong một tháng sẽ khiến đồng EUR tăng thêm 1.2%. Hơn nữa, sự cải thiện về tỷ lệ tiêm chủng của EU và nguồn cung cấp vắc xin tiềm năng, nhu cầu EUR của các ngân hàng trung ương và các yếu tố khác có thể góp phần vào sự phục hồi của đồng tiền này.

Simon Flint, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ