SWIFT là gì, và nó có ý nghĩa gì trong xung đột Nga-Ukraine?

SWIFT là gì, và nó có ý nghĩa gì trong xung đột Nga-Ukraine?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

21:39 28/02/2022

Trước tình hình Mỹ, Canada và châu Âu chuẩn bị gây thêm áp lực lên hệ thống tài chính Nga tuần này, các quốc gia trên đã đưa ra kế hoạch loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống SWIFT, một hệ thống kết nối các ngân hàng toàn cầu với nhau, và là xương sống của tài chính quốc tế.

Một người biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Nga tại Vienna cầm tấm áp phích có nội dung "Cấm Nga khỏi SWIFT" trong cuộc biểu tình ngày 26/2 chống tại việc Nga đưa quân vào Ukraine
Một người biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Nga tại Vienna cầm tấm áp phích có nội dung "Cấm Nga khỏi SWIFT" trong cuộc biểu tình ngày 26/2 chống tại việc Nga đưa quân vào Ukraine

Việc trừng phạt Nga thông qua SWIFT là một vấn đề gây chia rẽ giữa phương Tây, với bộ trưởng tài chính Pháp cho rằng đây như một “quả bom hạt nhân tài chính.”

Đây là những gì bạn cần biết về SWIFT, và câu chuyện có nên gây áp lực lên Nga qua hệ thống này.

SWIFT là gì?

Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication, viết tắt: SWIFT) là một hệ thống tin nhắn kết nối các ngân hàng trên toàn thế giới và được cho là xương sống của tài chính quốc tế. SWIFT kết nối hơn 11 nghìn định chế tài chính tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, đóng vai trò như một trung gian cho hoạt động thanh toán quốc tế. Năm ngoái, trung bình 42 triệu tin nhắn được gửi trên SWIFT mỗi ngày, gồm cả lệnh & xác nhận lệnh, giao dịch và quy đổi tiền tệ. Khoảng 1% tin nhắn có liên quan đến các khoản thanh toán từ Nga.

SWIFT có ý nghĩa gì trong xung đột Nga-Ukraine?

Các quốc gia Đông Âu và Pháp đã đi đầu trong đề xuất trừng phạt kinh tế thông qua việc loại Nga khỏi SWIFT. Kế hoạch này sẽ khiến các thực thể tại Nga khó xử lý giao dịch hơn, và khiến Nga khó giao thương quốc tế hơn; ảnh hưởng lớn tới đâu sẽ tùy vào số ngân hàng bị trừng phạt. Khi phương Tây đe dọa loại Nga khỏi SWIFT từ năm 2014 trong vụ sáp nhập bán đảo Crimea, cựu bộ trưởng tài chính Nga Alexei Kudrin nói điều này có thể giảm GDP Nga khoảng 5% trong 1 năm. GDP Nga đạt 1.7 nghìn tỷ USD năm ngoái, là nền kinh tế lớn thứ 12 thế giới.

“Các nhà ngoại giao của chúng tôi đã chiến đấu miệt mài suốt nhiều ngày để thuyết phục tất cả các nước châu Âu đồng ý với quyết định rất cứng rắn và chính đáng này, cắt đứt Nga khỏi mạng lưới liên ngân hàng quốc tế,” tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói hôm thứ Bảy.

Có phải tất cả 27 quốc gia châu Âu từng đồng ý trừng phạt Nga cùng ủng hộ loại Nga khỏi SWIFT?

Câu trả lời là không hẳn. Một số yêu cầu loại hoàn toàn Nga khỏi SWIFT, nhưng Đức cho biết họ ủng hộ sử dụng công cụ một cách hiệu quả và có tính toán. Lệnh trừng phạt thực tế tương đồng với quyết định của Đức hơn mong muốn đánh mạnh và rộng từ nhiều nước khác.

Với kế hoạch trừng phạt đưa ra, Nga vẫn có thể xuất khẩu khí đốt sang châu Âu. Các quan chức Bộ Tài chính Mỹ nói rằng trừng phạt mạnh tay hơn có thể ảnh hưởng tới lợi ích phương Tây, đặc biệt là các công ty dầu khí. Các ngân hàng Mỹ và Đức là người dùng SWIFT thường xuyên nhất để giao dịch với các ngân hàng Nga, khiến 2 nước này dễ chịu ảnh hưởng tiêu cực nhất.

Nếu các ngân hàng Nga bị loại khỏi SWIFT, có lựa chọn khác nào không?

Có. Nga đã tự tạo một hệ thống riêng, Hệ thống Chuyển giao Thông báo Tài chính, nhưng giới chuyên gia cho rằng đây không phải phương án thay thế hoàn hảo. Tới cuối năm 2020, hệ thống chỉ có 400 thành viên từ 23 quốc gia. Ngoài ra, còn có Hệ thống Thanh toán Liên ngân hàng Xuyên biên giới của Trung Quốc, giúp cả 2 nước vượt qua SWIFT. Đây là mối lo lớn hơn, vì Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, và mọi sự cải thiện của hệ thống này có thể xói mòn hệ thống tài chính sử dụng USD toàn cầu, hãm lại sức mạnh phương Tây.

Nga có thể sử dụng tiền điện tử để trốn lệnh trừng phạt nếu nước này mất quyền truy cập vào SWIFT không?

Với việc thiếu đi một hệ thống kiểm soát trung tâm, crypto có thể dùng để quyên góp tiền cho quân đội Ukraine, và giúp Nga né tránh trừng phạt. Tuy nhiên, hoạt động giao dịch crypto tại Nga vẫn còn rất nhỏ so với hoạt động của các định chế tài chính truyền thống, nên đây không phải cách thay thế hoàn toàn SWIFT. Hơn nữa, các quốc gia và hệ thống ngân hàng lựa chọn hỗ trợ Nga có thể đối mặt với hậu quả khó lường.

Ai điều tiết SWIFT?

SWIFT là một thể chế hợp tác được điều khiển bởi các quan chức từ ngân hàng thành viên, như Ngân hàng trung ương Bỉ, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Ngân hàng trung ương Anh, Ngân hàng trung ương châu Âu và Ngân hàng trung ương Nhật Bản.

Nga có phải quốc gia đầu tiên bị loại khỏi SWIFT?

Không. Các định chế tài chính Iran đã bị cắt khỏi SWIFT từ năm 2012, sau khi Liên minh châu Âu áp trừng phạt do chương trình hạt nhân của nước này. Hậu quả là Iran mất 30% thương mại quốc tế. Các ngân hàng Iran được quyền truy cập lại SWIFT sau thỏa thuận hạn chế hoạt động hạt nhân năm 2015. Họ sau đó lại bị cắt năm 2018 khi tổng thống Trump hủy thỏa thuận và gây sức ép lên SWIFT.

The Washington Post

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ