Swift: Giao dịch USD trong thanh toán quốc tế đạt mức kỷ lục

Swift: Giao dịch USD trong thanh toán quốc tế đạt mức kỷ lục

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

11:11 24/08/2023

Theo dữ liệu giao dịch mới nhất được tổng hợp bởi dịch vụ tài chính toàn cầu Swift, vai trò của USD trong thanh toán quốc tế đang ở mức cao nhất trong lịch sử.

Số liệu cho thấy các giao dịch liên quan đến USD đã tăng lên mức kỷ lục 46% trong tháng 7, so với hơn 30% một thập kỷ trước. USD là đồng tiền số 1 về số lượng giao dịch, tiếp theo là EUR, GBP và CNY.

Các ngân hàng lớn trên toàn cầu sử dụng Swift để liên lạc với nhau và tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch tiền tệ liên ngân hàng. Thông tin mà Swift công bố - như khoảng 200 triệu xác nhận giao dịch FX hàng năm - cho ta thấy được dòng tiền toàn cầu kể từ khi tập đoàn bắt đầu tổng hợp báo cáo vào năm 2010.

Mặc dù dữ liệu của Swift không bao gồm toàn bộ thị trường tiền tệ, nhưng nó củng cố quan điểm rằng vai trò của đồng bạc xanh trong tài chính quốc tế vẫn rất lớn – ngay cả khi một số nỗ lực hướng tới đa dạng hóa hơn xuất hiện. Ví dụ, tổ chức cho vay đa phương do nhóm BRICS gồm các quốc gia thị trường mới nổi thành lập nhằm mục đích nâng tỷ lệ vốn huy động được bằng đồng nội tệ từ gần 20% lên 30%

Số lượng giao dịch Swift ngày càng tăng của USD phần lớn đến từ sự sụt giảm của EUR, vốn đạt đỉnh 46% vào năm 2012. Tháng trước, tỷ trọng giao dịch bằng đồng tiền chung châu u ở mức thấp nhất trong lịch sử, chưa đến 25%.

Dữ liệu của Swift cũng cho thấy tần suất giao dịch liên quan đến đồng nhân dân tệ ngày càng tăng khi đồng tiền Trung Quốc dần ăn sâu vào dòng chảy ngoại hối toàn cầu. Vào tháng 7, lần thứ hai trong lịch sử, hơn 3% lệnh được gửi qua Swift liên quan đến đồng nhân dân tệ, trong khi vào năm 2010, con số đó là khoảng 0.03%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ