Suy thoái kinh tế là gì?

Suy thoái kinh tế là gì?

20:59 30/07/2023

Các cuộc thảo luận về suy thoái kinh tế sắp xảy ra và làn sóng sa thải nhân viên của các công nghệ chiếm sóng trong năm 2022 và 2023, nhưng báo cáo việc làm và chi tiêu đã vượt xa dự đoán.

Giải thích về suy thoái kinh tế: Mọi thứ bạn cần biết
Giải thích về suy thoái kinh tế: Mọi thứ bạn cần biết

Trong thời kỳ suy thoái, tổng sản lượng của nền kinh tế bắt đầu giảm trong ít nhất hai quý liên tiếp. Một số cuộc suy thoái là hệ quả của một tác động tài chính lớn, trong khi những cuộc suy thoái khác là sự chậm lại dần dần và suy thoái kéo dài trong một kịch bản kết hợp.

Trong một cuộc suy thoái khó khăn điển hình, hàng ngàn việc làm bị mất, người tiêu dùng giảm chi tiêu và nền kinh tế bị thu hẹp. Trong trường hợp nền kinh tế tiến gần đến suy thoái nhưng tránh được suy thoái, nó sẽ giảm xuống tốc độ ổn định với việc số việc làm bị cắt giảm hạn chế, trong khi chờ đợi lạm phát giảm. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) là một chỉ báo chính về suy thoái kinh tế có thể xảy ra và đo lường tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Vào năm 2022 và 2023, tin tức về suy thoái kinh tế đã xuất hiện với một số thống kê trái ngược. Theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ (BLS), tỷ lệ thất nghiệp của Hoa Kỳ vào tháng 1 năm 2023 là 3.4%, ở mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 1969. Các lĩnh vực việc làm khác vẫn mạnh mẽ.

Các nhà kinh tế đang sử dụng thuật ngữ suy thoái kéo dài để mô tả các điều kiện kinh tế vào năm 2023. Suy thoái kéo dài có thể không mô tả tất cả các bước ngoặt của nền kinh tế, nhưng có những mô hình với nhiều đợt co thắt khác nhau trải qua các lĩnh vực khác nhau.

Suy thoái kinh tế là gì?

Suy thoái kéo dài mô tả suy thoái kinh tế chỉ ảnh hưởng đến một số lĩnh vực tại một thời điểm. Với một cuộc suy thoái nghiêm trọng, hầu hết các lĩnh vực đều bị ảnh hưởng đồng thời với tình trạng sa thải và khó khăn về tài chính. Trong thời kỳ suy thoái kéo dài, các lĩnh vực khác nhau sẽ suy thoái tài chính vào những thời điểm khác nhau. Sau khi các lĩnh vực đó phục hồi, sự chậm lại sẽ chuyển sang các lĩnh vực khác.

Nền kinh tế tổng thể không bao giờ giảm mạnh. Thông thường, thị trường việc làm vẫn tương đối mạnh trong thời kỳ suy thoái kéo dài. Một cuộc suy thoái đang diễn ra liên tục, vì vậy nó ngăn chặn sự sụp đổ của thị trường quy mô lớn.

Các chỉ số suy thoái luân phiên

Nhà ở là lĩnh vực đầu tiên bị ảnh hưởng vào năm 2022. Giá bất động sản tăng trong đại dịch COVID-19 khi nhu cầu cao. Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 3 năm 2022, điều này cũng tiếp tục đẩy giá sở hữu nhà lên cao. Một số người tiêu dùng không còn đủ khả năng mua nhà với chi phí cao hơn.

Vào năm 2022, doanh số bán nhà hiện tại đã giảm trong 11 tháng liên tiếp và giảm 34% so với năm 2021, theo báo cáo của Hiệp hội Môi giới Địa ốc Quốc gia. Báo cáo cũng cho biết đây là lần giảm hàng năm đầu tiên kể từ năm 2009.

Việc xây dựng nhà mới đã giảm trong tháng thứ tư liên tiếp vào tháng 12 năm 2022. Cục điều tra dân số Hoa Kỳ thông báo rằng việc xây dựng nhà mới vào tháng 12 năm 2022 thấp hơn 26,6% so với tháng 12 năm 2021.

Sau khi nhà ở bắt đầu giảm, sản xuất bắt đầu giảm trong năm tháng do chi tiêu của người tiêu dùng giảm và nhu cầu đối với hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ giảm.

Các công ty trong lĩnh vực công nghệ đã sa thải hàng nghìn công nhân vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023. Ngành này đang chứng kiến ​​sự chững lại do đại dịch và đang quay trở lại thời kỳ bán hàng trước đại dịch. Các công ty công nghệ lớn, chẳng hạn như Amazon và Meta, đã thuê một số lượng lớn công nhân trong thời kỳ đại dịch khi nhu cầu cao. Khi nhu cầu về công nghệ giảm, các công ty đang cắt giảm nhân sự. Hơn nữa, trong thời kỳ suy thoái kinh tế, một số công ty đang chuyển sang đổi mới công nghệ để lập kế hoạch cho tương lai, chẳng hạn như công nghệ AI.

Ngoài lĩnh vực công nghệ, các thị trường việc làm khác đang phát triển mạnh mẽ và gần 517,000 việc làm đã được tạo ra, vượt qua dự đoán của các nhà kinh tế học, theo báo cáo việc làm tháng 1 của BLS. Các ngành có tỷ lệ việc làm tăng cao bao gồm khách sạn, giải trí và chăm sóc sức khỏe, cho thấy sức mạnh kinh tế. Lĩnh vực công nghệ không hoàn toàn ảm đạm vì một số lĩnh vực vẫn đang tuyển dụng ngoài các công ty lớn và nổi tiếng.

Chart showing large tech layoffs in 2022 and 2023

Suy thoái bình thường so với suy thoái luân phiên

Một cuộc suy thoái điển hình có những nguyên nhân cụ thể và bắt nguồn từ một sự kiện lớn. Suy thoái kinh tế có thể do nhiều tình huống khác nhau gây ra, chẳng hạn như lãi suất cao, niềm tin của người tiêu dùng thấp, bong bóng tài sản vỡ hoặc thị trường chứng khoán sụp đổ. Cuộc khủng hoảng cho vay thế chấp dưới chuẩn năm 2008 là một ví dụ về bong bóng tài sản vỡ gây ra suy thoái. Khi một số khoản vay dưới chuẩn vỡ nợ, một số ngân hàng phải đối mặt với các vấn đề tài chính. Trong một ví dụ khác, sự sụp đổ của thị trường chứng khoán năm 1929 là một trong những nguyên nhân chính gây ra cuộc Đại suy thoái vào những năm 1930. Sự sụp đổ là do các cổ phiếu được định giá quá cao trước đó và sự tự tin thái quá đã chuyển sang sợ hãi và các ngân hàng rút tiền mà các ngân hàng không thể thanh khoản đầy đủ.

Nguyên nhân của một cuộc suy thoái kéo dài có thể phức tạp hơn vì các sự kiện nhỏ hơn có thể dẫn đến hiệu ứng domino và chỉ gây tổn hại cho một số ngành nhất định. Đại dịch COVID-19 khiến nhu cầu dịch vụ chậm lại, nhưng hàng hóa lại có nhu cầu cao do nhiều người mắc kẹt ở nhà và làm việc từ xa. Giờ đây, khi nhiều người bắt đầu rời xa cuộc sống đại dịch, nhu cầu về dịch vụ ngày càng mở rộng, trong khi hàng hóa sản xuất không được mua thường xuyên.

Khi niềm tin của người tiêu dùng thấp, chi tiêu giảm và khiến tăng trưởng kinh tế chậm lại. Vào tháng 6 năm 2022, giá các mặt hàng thiết yếu hàng ngày, chẳng hạn như gas, trứng và hàng tạp hóa, đạt mức cao nhất mọi thời đại là 9.2% so với mức tăng thông thường là 2%, theo Cục Dự trữ Liên bang.

Ngoài giá cả cao hơn, lãi suất cao khiến việc vay tiền trở nên khó khăn hơn vì việc vay tiền trở nên đắt đỏ hơn. Do chi phí tăng, người tiêu dùng và doanh nghiệp ít có khả năng mua hàng lớn hơn. Điều này cũng có thể thấy trong thời kỳ suy thoái của thị trường nhà ở -- không chỉ vì lãi suất cao hơn mà còn vì nhiều người làm việc từ xa hơn.

Chi tiêu giảm kéo theo nhu cầu đối với cả dịch vụ và hàng hóa giảm, ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp. Nhu cầu thấp hơn sau đó gây ra sự cắt giảm trong sản xuất, do đó các doanh nghiệp thuê ít hơn và cũng có thể giảm số lượng nhân viên. Bởi vì các doanh nghiệp cũng đang tìm cách giảm chi phí trong thời kỳ lạm phát, nên việc cắt giảm nhân viên thường được ưu tiên trước tiên vì tiền lương là một trong những khoản chi lớn nhất.

Khi chi tiêu giảm, lạm phát bắt đầu giảm. Nếu lãi suất quá cao và nền kinh tế chậm lại quá nhiều, một cuộc suy thoái bắt đầu.

Lịch sử các cuộc suy thoái luân phiên

Đây không phải là lần đầu tiên Hoa Kỳ chứng kiến ​​một cuộc suy thoái có thể xảy ra như vào năm 2022 và 2023. Vào những năm 1960, ngành công nghiệp ô tô được toàn cầu hóa, làm ảnh hưởng đến doanh số và sản xuất ô tô trong nước. Suy thoái kéo dài 10 tháng, GDP giảm khoảng 2.4% và tỷ lệ thất nghiệp dao động quanh mức 7%. Tuy nhiên, GDP tích lũy đã tăng gần gấp đôi sau đợt giảm tốc ngắn ngủi này.

Một ví dụ khác về suy thoái kinh tế kéo dài là vào năm 2016 khi giá đô la Mỹ tăng cao và làm tổn hại đến xuất khẩu của Hoa Kỳ do chi phí tăng đối với các quốc gia khác. Lĩnh vực sản xuất suy thoái, giá cả hàng hóa cũng làm giảm doanh thu nông nghiệp và giá dầu. Tuy nhiên, các lĩnh vực khác, chẳng hạn như nhà ở và công nghệ, không bị ảnh hưởng.

Suy thoái kinh tế có ý nghĩa gì đối với người tiêu dùng?

Ý tưởng về suy thoái kinh tế đã xuất hiện trong phần lớn thời gian của năm 2022 và sang năm 2023. Một số ngành đang sa thải công nhân và một số người đang phải vật lộn để thanh toán các hóa đơn khi lạm phát tiếp tục.

GDP theo dõi nền kinh tế và cao hơn dự kiến ​​vào quý 4 năm 2022. Tuy nhiên, một số bộ phận của nền kinh tế đang bắt đầu tăng trưởng chậm lại, vì vậy các tín hiệu lẫn lộn cho thấy các dấu hiệu của một cuộc suy thoái kéo dài có thể xảy ra. Người tiêu dùng phải đối mặt với mức giá cao hơn vào năm 2022, nhưng họ vẫn tiếp tục chi tiêu.

Một báo cáo gần đây của BLS công bố Chỉ số giá tiêu dùng cho thấy giá đã tăng 0.5% trong tháng Giêng. Đóng góp lớn nhất cho sự tăng giá này là nhà ở. Ngoài ra, gần một nửa các mặt hàng sử dụng hàng tháng khác, chẳng hạn như xăng, thực phẩm và khí đốt tự nhiên, đều tăng.

Ngay cả với lạm phát cao hơn, một số ngành vẫn tăng trưởng. Ví dụ: chi tiêu cho du lịch đã tăng trong tháng 12 trên mức của năm 2019, theo báo cáo của Hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ.

Đại dịch kéo theo nhu cầu bị dồn nén của người tiêu dùng đối với các dịch vụ. Theo một báo cáo từ Mastercard, các bộ phận của nền kinh tế vẫn đang phát triển mạnh và chi tiêu bán lẻ đã tăng 8.8% từ tháng 1 năm 2022 đến tháng 1 năm 2023.

Các nhà kinh tế vẫn không chắc liệu Hoa Kỳ sẽ rơi vào suy thoái nhẹ hay khó vào năm 2023; tuy nhiên, các dấu hiệu đang chỉ ra một cuộc suy thoái có thể xảy ra.

Forbes

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ