Sự suy yếu của đồng USD liệu có đủ để giúp thị trường chứng khoán Mỹ cất cánh?

Sự suy yếu của đồng USD liệu có đủ để giúp thị trường chứng khoán Mỹ cất cánh?

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

13:20 12/12/2022

Với việc đồng USD nhiều khả năng sẽ suy yếu trong năm 2023, đây liệu có phải là một tín hiệu thuận lợi cho thị trường chứng khoán

Liệu sự sụt giảm giá trị của đồng đô la có lợi cho chứng khoán hay không? Đây là một chủ đề hấp dẫn vì đồng đô la và thị trường chứng khoán đã có mức độ tương quan đáng kể trong năm 2022. Dựa trên những gì đã xảy ra vào năm 2020, tôi dự đoán rằng việc đồng USD tăng giá có thể là một vấn đề đối với thị trường chứng khoán. Và ngược lại, liệu sự suy yếu của đồng đô la tron năm 2023 tới có dẫn đến một đợt phục hồi mạnh mẽ của thị trường chứng khoán?

Xu hướng giảm của USD tương ứng với xu hướng tăng của thị trường chứng khoán?

Với mức độ nghịch khá cao trong năm 2022, có vẻ như việc kịch bản đồng đô la giảm giá sẽ có tác động tích cực tới thị trường chứng khoán trong năm 2023. Tuy nhiên, kể từ năm 1993, phân tích tỷ lệ phần trăm thay đổi trong 3 tháng giữa đồng đô la và cổ phiếu cho thấy có rất ít bằng chứng về bất kỳ mối tương quan nào giữa 2 biến số này.

Năm 2022 là một minh họa điển hình về thời điểm các mối tương quan bị đứt gãy. Bởi vì dầu mỏ được giao dịch bằng đô la trên toàn thế giới, do đó đồng đô la mạnh sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của các doanh nghiệp năng lượng. Đồng USD mạnh lên sẽ làm giảm nhu cầu dầu toàn cầu khiến cổ phiếu năng lượng bị ảnh hưởng do lợi nhuận thấp hơn. Tuy nhiên, các tập đoàn năng lượng đã có một năm 2022 rực rỡ với thu nhập kỷ lục và giá cổ phiếu tăng chóng mặt.

Chúng tôi dự đoán đồng đô la sẽ giảm mạnh vào năm 2023. Điều này là hệ quả sau khi Fed tăng lãi suất và thắt chặt chính sách mạnh mẽ dẫn đến suy thoái kinh tế. Chỉ số đo lường điều kiện chính sách tiền tệ của chúng tôi, bao gồm đồng đô la, lạm phát, lãi suất điều hành của Fed, đã đều chỉ ra rằng khả năng xảy ra suy thoái là kịch bản khả dĩ nhất. Trong lịch sử, sự sụt giảm giá trị của đồng đô la thường trùng với khủng hoảng và suy thoái kinh tế, và vốn không đáng ngạc nhiên khi nhu cầu đối với hàng hóa cũng sụt giảm.

Tương quan giữa chỉ số đo lường điều kiện CSTT và diễn biến đồng USD

Giả định rằng mối tương quan nghịch vẫn tiếp diễn, đồng đô la giảm giá sẽ mang lại lợi nhuận dương cho các nhà đầu tư chứng khoán vào năm 2023. Mặc dù điều này là hoàn toàn có thể xảy ra, dữ liệu quá khứ chưa cho thấy bằng chứng rõ ràng. Nếu chính sách tiền tệ xoay trục thì thị trường chứng khoán cũng không phải là đối tượng hưởng lợi đầu tiên.

Tương quan giữa chỉ số đo lường điều kiện CSTT và chỉ số S&P500

Fed đã làm đổ vỡ một số thứ

Chiến lược hợp lý trong năm 2023 sẽ là nắm giữ trái phiếu trong nửa đầu năm và cổ phiếu trong nửa sau.

Việc Fed tăng lãi suất chóng mặt trong năm 2022 có thể đã gây đổ vỡ âm thầm đối với nền kinh tế Mỹ, đặc biệt là liên quan tới vấn đề tín dụng.

Sự xoay trục chính sách của Fed và các giai đoạn giảm giá của thị trường chứng khoán Mỹ

Việc đồng USD giảm giá có thể chưa có lợi ngay cho thị trường chứng khoán. Trái phiếu có thể sẽ được hưởng lợi đầu tiên khi thị trường định giá về khả năng xảy ra suy thoái của nền kinh tế. Tuy nhiên, một khi quá trình định giá này hoàn tất, sự sụp đổ của đồng đô la sẽ có lợi cho doanh thu của các doanh nghiệp.

Tất nhiên, không có gì đảm bảo rằng năm 2023 sẽ diễn ra như dự kiến ở trên. Đó là rủi ro mà bạn sẽ phải đối mặt khi tham gia vào thị trường. Rủi ro về một cuộc suy thoái mới đang ở mức cao và một khi xảy ra sẽ buộc Fed sẽ giảm lãi suất và bắt đầu chu kỳ "Nới lỏng định lượng" tiếp theo, kích hoạt cho chu kỳ thị trường tăng giá mới. Đó sẽ là yếu tố quan trọng nhất mà chúng ta cần quan sát, bất kể diễn biến của đồng đô la có ra sao.

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ