Sự phục hồi của USD bị cản trở trước khả năng Fed xoay trục

Sự phục hồi của USD bị cản trở trước khả năng Fed xoay trục

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

18:14 18/05/2023

Tâm lý nhà đầu tư đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình diễn biến của đồng đô la.

Nhưng trong khi thỏa thuận trần nợ được dự đoán là sẽ khôi phục niềm tin của thị trường, thì đồng bạc xanh vẫn có thể gặp cản trở từ phía các nhà đầu tư - những người vẫn thận trọng về lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang.

Trong câu chuyện trần nợ năm 2011, USD ban đầu suy yếu khi rủi ro không chắc chắn gia tăng. Khi các cuộc đàm phán tiến triển và các bên đạt được thỏa thuận vào phút cuối, đồng đô la đã lấy lại sức mạnh của mình.

Mặc dù hiệu suất trong quá khứ không đảm bảo cho tương lai, diễn biến trên thị trường hiện tại cho thấy mô hình này có thể lặp lại. Chỉ số Bloomberg Dollar Spot đã tăng trong vài phiên vừa qua do thị trường lạc quan rằng các nhà lập pháp sẽ sớm đạt được thỏa thuận. Việc USD khôi phục sức hấp dẫn của một tài sản trú ẩn an toàn được thể hiện rõ nhất thông qua USD/JPY - tỷ giá đã chạm mức đỉnh từ đầu năm đến nay vào đầu phiên hôm nay.

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy nói rằng việc đạt được thỏa thuận trần nợ trong tuần này là “có thể thực hiện được”, sau khi ông tham gia các cuộc đàm phán cấp quan chức vào đêm qua. Tổng thống Joe Biden cũng bày tỏ sự tin tưởng khi lên đường tới dự hội nghị thượng đỉnh G-7 ở Hiroshima. Giám đốc điều hành JPMorgan Jamie Dimon nói rằng khả năng vỡ nợ nhiều khả năng sẽ không xảy ra sau khi ông và các giám đốc điều hành ngân hàng hàng đầu khác gặp Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện Chuck Schumer để thảo luận về vấn đề này.

Nhưng đối với đồng đô la, đó chỉ là một mặt của vấn đề. Một lý do khác đang dẫn dắt câu chuyện trong những tháng gần đây. Suy đoán về lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang sẽ đóng vai trò quyết định đối với triển vọng của đồng bạc xanh.

Nếu thị trường đặt niềm tin vào việc Fed ôn hòa, với các nhà trader đặt cược rằng ngân hàng trung ương đã hoàn thành việc tăng lãi suất trong chu kỳ này, thì tiềm năng tăng giá của đồng đô la có thể bị hạn chế, và vì vậy, nó sẽ nhường chỗ cho tâm lý risk-on và các tài sản rủi ro.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ