Sự phục hồi của đồng EUR có thể là một dấu hiệu tích cực cho tâm lý rủi ro ở khắp mọi nơi

Sự phục hồi của đồng EUR có thể là một dấu hiệu tích cực cho tâm lý rủi ro ở khắp mọi nơi

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:19 02/06/2020

Đồng tiền chung châu Âu đang có xu hướng tăng mạnh so với đồng CHF, cho thấy sự thay đổi lớn hơn trong "khẩu vị rủi ro" có thể đang diễn ra.

  • Đồng tiền chung châu Âu chạm mức cao nhất trong nhiều tháng so với đồng CHF.
  • Kỳ vọng phục hồi được củng cố bởi những lời kêu gọi tăng thêm các chính sách hỗ trợ tài khóa.

Đồng EUR tuần trước đã tăng lên mức cao nhất so với đồng CHF kể từ tháng 2 sau sự lạc quan về kế hoạch chia sẻ nợ và gói hỗ trợ tài khóa của châu Âu. Sự tăng giá gần đây là một sự thay đổi đáng chú ý về xu hướng của cặp tiền tệ này, bất chấp việc bị đè nặng bởi những lo ngại về đại dịch COVID-19 và nợ của Ý, tỷ giá EUR/CHF đã giảm phần lớn thời gian từ đầu năm đến nay. Và với một số nhà phân tích gọi đồng EUR là đồng đại diện cho sự tăng trưởng toàn cầu, các biện pháp kích thích từ khắp nơi trên thế giới - không chỉ ở riêng châu Âu - có thể giúp ích cho sự tăng trưởng này.

Kỳ vọng phục hồi đã tăng lên sau khi một loạt các ngân hàng trung ương kêu gọi các biện pháp tài khóa mạnh mẽ hơn. Chủ tịch ngân hàng trung ương Nhật Bản đã ban hành một tuyên bố chung hiếm hoi với Bộ trưởng Tài chính của nước này để trấn an các nhà đầu tư rằng lợi suất sẽ không tăng lên, trong khi quốc gia này đã tăng gấp đôi các biện pháp kích thích kinh tế. Quan chức của Cục Dự trữ Liên bang John Williams đã nói rằng Mỹ cũng cần thêm các hỗ trợ tài khóa. Và một giọng điệu tương tự cũng đã được các nhà hoạch định chính sách từ Hàn Quốc và Úc áp dụng.

Trước những động thái này, kỳ vọng tăng trưởng và lạm phát có khả năng thay đổi nhanh chóng, làm giảm thêm sức hấp dẫn của các tài sản trú ẩn như đồng CHF.

John Velis, một chiến lược gia tại Bank of New York, cho biết đồng tiền chung Châu Âu có thể sẽ nới rộng đà tăng khi các nhà đầu tư làm chậm tốc độ dòng vốn chảy ra ngoài và tăng thêm các vị thế liên quan đến EUR. Trong khi đó, Bipan Rai của Ngân hàng Thương mại Hoàng gia Canada (Canadian Imperial Bank of Commerce) đã khuyến nghị các chiến lược quyền chọn sẽ được hưởng lợi từ sự suy yếu nhanh chóng của đồng CHF.

Tất nhiên, tâm lý nhà đầu tư có thể trở nên tồi tệ trong những tuần tới nếu xuất hiện sự gia tăng đáng kể số lượng các trường hợp lây nhiễm COVID-19, hoặc nếu mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc xấu đi. Nhưng giới đầu tư cũng sẽ theo dõi một loạt các thông báo chính sách của các Ngân hàng trung ương để xem xét, bao gồm một thông báo trong tuần này từ khu vực Eurozone, có thể sẽ cho thấy triển vọng gia tăng cho tâm lý lạc quan.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ